Chị em cần làm gì khi bị nhiễm trùng tiết niệu?

Vệ sinh vùng kín thế nào khi bị nhiễm trùng tiết niệu?

Vùng kín bị ngứa, bỏng rát có nguy hiểm không?

Xước vùng kín: Nguyên nhân và cách điều trị

“Cô bé” bốc mùi hóa chất, tanh như cá hoặc hôi thối là vì sao?

Cách sử dụng cúc La Mã để điều trị nấm

Nhiễm trùng tiết niệu hay viêm đường tiết niệu là khi xuất hiện nhiễm trùng ở bất kỳ phần nào trong đường tiết niệu của bạn. Đường tiết niệu bao gồm thận, niệu quản (ống nối thận với bàng quang), bàng quang và niệu đạo (nơi nước tiểu đi ra). Viêm nhiễm xuất hiện khi vi khuẩn từ đường tiêu hoá, bám vào lỗ niệu đạo và bắt đầu di chuyển đến bàng quan (được gọi là viêm bàng quang) hoặc niệu đạo (viêm niệu đạo).

Các triệu chứng của nhiễm trùng tiết niệu

Nhiễm trùng tiết niệu không phải lúc nào cũng biểu hiện triệu chứng. Nhưng nó vẫn có thể đi kèm với các triệu chứng như:

- Buồn đi tiểu thường xuyên

- Bỏng rát khi đi tiểu

-  Đi tiểu thường xuyên nhưng chỉ với số lượng nhỏ

- Nước tiểu vẩn đục

- Nước tiểu có màu đỏ, hồng sáng hoặc nâu

- Nước tiểu có mùi khai nồng nặc

- Đau ở vùng xương chậu

Các triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào khu vực bị viêm nhiễm. Nếu bị viêm niệu đạo, bạn sẽ thường bị bỏng rát khi đi tiểu kèm theo khí hư bất thường và nước tiểu vẩn đục. Viêm bàng quang có thể gây ra áp lực vùng chậu, đau bụng dưới, đi tiểu thường xuyên, đau đớn và có máu trong nước tiểu. Và nếu viêm nhiễm lan đến thận, bạn có thể bị đau lưng, đau phần trên thân, sốt cao, run rẩy, ớn lạnh, buồn nôn và nôn.

Tại sao chị em dễ bị nhiễm trùng tiết niệu?

Như đã nói, vi khuẩn là “thủ phạm” gây nhiễm trùng tiết niệu. Thật không may, có rất nhiều yếu tố có thể khiến chị em dễ bị mắc tình trạng này.

Thứ nhất, do niệu đạo nữ ngắn và gần hậu môn, hại khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong. Ở nam giới, niệu đạo dài hơn nên nguy cơ bị nhiễm trùng tiết niệu cũng thấp hơn so với nữ giới. Khi bạn quan hệ tình dục (đặc biệt là quan hệ “cửa sau”) hoặc có thói quen vệ sinh sai lầm, như lau từ sau ra trước hoặc thụt rửa âm đạo, vi khuẩn sẽ chỉ mất một tích tắc để đi vào trong đường tiết niệu. Bạn cũng có nguy cơ cao bị các vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục như herpes, lậu, chlamydia và mycoplasma xâm nhập vào niệu đạo và gây viêm niệu đạo.

Thứ hai, sử dụng màng ngăn âm đạo để tránh thai cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu, bởi vì chúng có tác dụng như một chất diệt tinh trùng, có thể thay đổi môi trường vi khuẩn âm đạo, dễ gây viêm niệu đạo.

Nhưng các yếu tố nguy cơ khác, như mãn kinh, cũng làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng tiết niệu ở nữ giới. Sự suy giảm estrogen trong thời kỳ mãn kinh có thể thúc đẩy các bệnh nhiễm trùng này. Ngoài ra, lạm dụng thuốc kháng sinh hoặc không kiểm soát bệnh tốt khi bị đái tháo đường có thể suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, từ đó tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng tiết niệu.

Làm gì khi bị nhiễm trùng tiết niệu?

Bạn nên đi khám ngay nếu cho rằng bản thân bị nhiễm trùng tiết niệu.

Trên thực tế, viêm nhiễm sẽ không tự động biến mất nếu không được điều trị. Vi khuẩn có thể di chuyển từ đường tiết niệu dưới lên đến thận, gây tổn thương vĩnh viễn hoặc nhiễm trùng máu - một bệnh nhiễm trùng có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Điều trị nhiễm trùng tiết niệu như thế nào còn phụ thuộc vào loại vi khuẩn gây nhiễm trùng và liệu viêm nhiễm có khả năng gây biến chứng hay không. Cụ thể như:

Nhiễm trùng tiết niệu không gây biến chứng là dạng nhiễm trùng đơn giản, không gây tổn thương cho thận, không tái phát (không mắc lại 2 lần trong khoảng thời gian 6 tháng hoặc nhiều hơn 4 lần trong 1 năm) và có thể điều trị hiệu quả. Trong trường hợp này, bác sỹ thường chỉ định bệnh nhân uống một loại kháng sinh, liều trong khoảng 1 đến 3 ngày.

Nhiễm trùng tiết niệu tái phát hoặc phức tạp có quá trình chăm sóc khác, phụ thuộc vào tình huống cụ thể. Nó có thể bao gồm dùng kháng sinh liều thấp trong 6 tháng trở lên hoặc một loại kháng sinh đơn liều bạn có thể dùng sau khi quan hệ tình dục. Khi viêm nhiễm đã lan tới thận, bạn sẽ có nguy cơ nhập viện cao và điều trị cũng trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh việc tuân theo lộ trình điều trị của bác sỹ, để phòng ngừa cũng như tăng cường hiệu quả khi điều trị nhiễm trùng tiết niệu, chị em cần phải kết hợp tự chăm sóc bản thân, đặc biệt là chăm sóc “cô bé” một cách kỹ lưỡng:

- Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ hoặc đi tiểu/đi tiêu.

- Vệ sinh vùng kín đúng thứ tự: Rửa từ trước ra sau, rửa sạch các kẽ và nếp gấp của âm đạo để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh ẩn nấp ở đó. Sau khi vệ sinh, lau khô vùng kín bằng khăn mềm sạch.

- Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ, đặc biệt là sản phẩm chứa tinh chất cúc La Mã, nước hoa hồng, lô hội, collagen, vitamin E. Ngoài ra, nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần Decyl glucoside thay vì SLS, bởi SLS là một chất tẩy rửa mạnh có thể gây khô da, kích ứng, bào mòn da, còn Decyl Glucoside là một chất diện hoạt giúp làm sạch dịu nhẹ, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả phụ nữ có thai và sau sinh.

- Mặc đồ lót bằng cotton, thoáng khí và thấm hút tốt. Thay quần lót thường xuyên, đặc biệt khi chúng dính bẩn, nhiều khí hư và mồ hôi.

- Không thụt rửa âm đạo.

- Để “cô bé” nghỉ ngơi, không quan hệ tình dục khi đang điều trị nhiễm trùng tiết niệu.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa