Dùng điện thoại nhiều vào ban đêm có thể làm tăng đường huyết

Ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị di động dễ gây tăng đường huyết

Tác hại không nhỏ của ánh sáng xanh đối với cơ thể

Ánh sáng xanh ảnh hưởng thế nào đến bệnh nhân trầm cảm?

4 cách bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh có thể làm tăng tốc độ lão hóa da?

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Strasbourg và Đại học Amsterdam cho biết, họ đã cho những con chuột sống trong môi trường có ánh sáng xanh vào ban đêm và theo dõi cách chúng ăn uống vào ngày hôm sau.

Những con chuột được lựa chọn "bữa ăn" từ những nguồn thực phẩm bao gồm: Mỡ lợn, nước đường và nước. Sau khi ở trong môi trường có ánh sáng xanh, những con chuột đã uống nhiều đường hơn so với những ngày mà chúng không sống trong môi trường có ánh sáng xanh.

Ngoài ra, ánh sáng xanh cũng làm thay đổi khả năng dung nạp glucose ở chuột. Dung nạp glucose bị suy giảm có nghĩa là lượng đường trong máu tăng cao hơn mức bình thường và là dấu hiệu cảnh báo tiền đái tháo đường.

Bằng chứng này cho thấy, mặc dù những con chuột được thí nghiệm chỉ sau một đêm sống trong môi trường có ánh sáng xanh đã khiến chúng thay đổi hành vi thèm đường mà không kiểm soát được, dẫn đến tăng cân và mắc bệnh đái tháo đường.

Từ nghiên cứu này, trưởng nhóm nghiên cứu Anayanci Masís-Vargas thuộc Đại học Strasbourg chia sẻ: “Hạn chế thời gian nhìn màn hình thiết bị di động vào ban đêm là biện pháp tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi tác hại của ánh sáng xanh”.

Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra mối liên hệ giữa béo phì và việc sử dụng các thiết bị điện tử vào ban đêm. Lý giải của các nhà khoa học là do các tế bào võng mạc của mắt rất nhạy cảm với ánh sáng xanh và trực tiếp truyền thông tin đến các khu vực của não điều chỉnh sự thèm ăn, cũng như giấc ngủ.

“Trong trường hợp cần phải dùng các thiết bị điện tử vào ban đêm, tôi khuyên bạn nên sử dụng các ứng dụng và tính năng chế độ ban đêm hoặc kính lọc ánh sáng xanh giúp màn hình chuyển sang màu cam và ít màu xanh”, chuyên gia Masís-Vargas nói.

Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết