Những phương pháp giúp thực sự cải thiện trí nhớ

Các phương pháp giúp cải thiện trí nhớ

6 cách giúp tăng cường trí nhớ

Nghiên cứu phát hiện: Bụi mịn từ giao thông làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

7 thay đổi lối sống giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Liệu pháp hormone thay thế có giúp bảo vệ trí nhớ của tôi không?

Anthony L. Komaroff, bác sỹ y khoa, Tổng biên tập, Harvard Health Letter trả lời.

Chào bạn!

Những gì bạn tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông, đó là nghiên cứu của chúng tôi về việc làm chậm quá trình lão hóa. Chúng ta từng cho rằng lão hóa là điều không thể tránh khỏi. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng quá trình lão hóa có thể làm chậm lại.

Điều đó cũng đúng với bộ não lão hóa. Trong độ tuổi từ 50 đến 60, các khía cạnh khác nhau của suy nghĩ (bao gồm cả trí nhớ) bắt đầu suy yếu. Cách đây khoảng 10 năm, các thí nghiệm đã chỉ ra rằng khi máu của những con chuột non được truyền vào những con chuột già, đã giúp trí nhớ của những con chuột già được cải thiện. Và một nghiên cứu được công bố trực tuyến vào ngày 11 tháng 5 năm 2022 bởi tạp chí khoa học uy tín Nature đã chỉ ra rằng khi dịch tủy sống (chất lỏng bao phủ não) từ những con chuột non được truyền vào não của những con chuột già, cũng giúp cải thiện trí nhớ. Quan trọng hơn, những nghiên cứu này đã xác định được các phân tử cụ thể trong máu và dịch tủy sống chịu trách nhiệm cải thiện trí nhớ, điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc nghiên cứu các loại thuốc có thể ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học cũng đã cố gắng cải thiện trí nhớ bằng cách cho não tiếp xúc với dòng điện, nhưng kết quả rất khác nhau. Các nghiên cứu đã tập trung vào cả trí nhớ làm việc và trí nhớ dài hạn. Những ký ức làm việc được lưu trữ tạm thời trong một phần não của chúng ta khi chúng ta trải qua một sự kiện, sau đó được chuyển đến một phần khác của não để lưu trữ lâu dài.

Trái ngược với các kết quả khác nhau trước đây, một nghiên cứu ở người được công bố trực tuyến vào ngày 22 tháng 8 năm 2022 bởi tạp chí Nature Neuroscience đã báo cáo về các loại kích thích điện, cụ thể hướng vào các vùng cụ thể của não. Sự kích thích kéo dài 20 phút mỗi ngày trong 4 ngày và cuối cùng đã cải thiện cả trí nhớ làm việc và trí nhớ dài hạn trong ít nhất một tháng. Kích thích điện không cần phẫu thuật và không đau. 

Tuy nhiên, những nghiên cứu này cần được nghiên cứu và xác định thêm lợi ích kéo dài bao lâu và liệu có bất kỳ tác dụng phụ nào không.

Nhưng tôi nghĩ rằng khoa học cuối cùng cũng bắt đầu hiểu về quá trình lão hóa, để mang lại hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ có thể làm chậm quá trình đó - ngay cả những tác động của lão hóa lên não.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Nguyễn Huyền ( Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi