Dùng oxy già làm sạch bàn chải đánh răng có an toàn?

Liệu có nên dùng oxy già làm sạch bàn chải?

Cách bảo quản và vệ sinh bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng dùng bao lâu thì nên thay mới?

Dùng chung bàn chải đánh răng: Coi chừng mắc 4 bệnh này!

Làm đẹp bằng bàn chải đánh răng

Kem đánh răng được thiết kế để làm sạch răng của chúng ta, nhưng không có nghĩa cũng giúp làm sạch bàn chải đánh răng. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, miệng của chúng ta chứa khoảng 700 loài vi trùng khác nhau. Tuy không phải tất cả các vi khuẩn này đều có hại cho chúng ta, nhưng vẫn có nhiều loại vi khuẩn có thể bám trên bàn chải đánh răng.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, việc để lộ bàn chải đánh răng trên bồn rửa, trong phòng tắm có thể mở đường cho sự lây nhiễm vi khuẩn tồn tại trong không khí sang bàn chải đánh răng mỗi khi chúng ta xả bồn cầu.

Sử dụng oxy già để làm sạch bàn chải đánh răng có an toàn?

Một số nghiên cứu cho thấy oxy già (hay dung dịch oxy già, còn gọi là hydrogen peroxide) có thể là một biện pháp khả thi để khử trùng bàn chải đánh răng. Các nhà nghiên cứu đã tập hợp 55 bàn chải đánh răng đã qua sử dụng để xem xét hiệu quả của các phương pháp khử trùng khác nhau (như nước súc miệng, lò vi sóng, bức xạ tia cực tím, giấm trắng, oxy già...) trong việc giảm số lượng vi khuẩn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy dung dịch glutaraldehyde 2% và oxy già hydro peroxide 3% làm giảm số lượng vi khuẩn nhiều nhất, khiến đây trở thành phương pháp khử trùng bàn chải đánh răng hiệu quả nhất trong nghiên cứu.

Kết quả này vẫn đúng ngay cả khi bàn chải có sự hiện diện của loại vi khuẩn khác như streptococcus pneumoniae (một loại vi khuẩn có thể gây đau mắt đỏ, viêm phế quản và nhiễm trùng tai, thậm chí có thể dẫn đến viêm phổi, nhiễm trùng máu).

Cách dùng oxy già làm sạch bàn chải đánh răng

Tự làm hỗn hợp khử trùng và làm sạch bàn chải đánh răng bằng cách kết hợp 1 thìa cà phê oxy già hydro peroxide 3% với 1 cốc nước. Để bàn chải đánh răng ngâm trong dung dịch hoặc xoay đầu bàn chải đánh răng trong cốc khoảng 15 phút. Sau đó rửa kỹ bàn chải đánh răng bằng nước. Bạn có thể duy trì 1 lần/tuần.

Bên cạnh oxy già, bạn có thể dùng nước nóng để làm sạch bàn chải đánh răng. Bạn để đầu bàn chải đánh răng dưới vòi nước nóng, đồng thời dùng ngón tay cái để chà sạch các mảnh vụn thức ăn còn sót lại trong lông bàn chải. Sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh.

Bàn chải đánh răng sau khi được làm sạch nên được bảo quản ở nơi thoáng đãng để nó có thể khô tự do, để bên ngoài phòng tắm. Tránh để bàn chải trong các hộp đựng kín vì có thể thúc đẩy vi khuẩn phát triển.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt