Uống nước lạnh có thể gây hại cho tim

Lưu ý gì khi uống nước lạnh?

4 loại nước ép ngăn ngừa tăng huyết áp, tốt cho tim mạch

Bổ sung nước thế nào trong thời tiết nắng nóng?

Lưu ý khi dùng nước khoáng giải khát trong mùa Hè

Tắm nước lạnh có thật sự tốt cho làn da?

Uống nước lạnh đột ngột có thể gây hậu quả khôn lường

Uống nước lạnh là sở thích của nhiều người trong mùa Hè, đặc biệt trong những ngày nóng bức. Nhưng việc bất ngờ uống một lượng lớn nước lạnh có thể gây co thắt mạch đột ngột trong động mạch. Theo bác sĩ Manjinder Sandhu (Trưởng khoa Tim, tại Bệnh viện Max, Gurugram, Ấn Độ): Hiện tượng này xảy ra nhiều khi bạn đột ngột uống một cốc nước lạnh, thậm chí nguy cơ này còn cao hơn việc tắm nước lạnh hay tiếp xúc với vòi nước lạnh.

Đặc biệt, người bệnh tim cần chú ý, không nên uống quá nhiều nước lạnh vì có thể gây rối loạn nhịp tim và gây co thắt mạch máu, đôi khi có thể dẫn đến đau tim.

Co thắt mạch là tình trạng các mạch máu bị thu hẹp và chặn dòng chảy của máu. Có các loại co thắt mạch như: Co thắt mạch vành, co thắt mạch não, co thắt mạch ở núm vú, co thắt mạch ở ngón tay và ngón chân.

Co thắt mạch vành xảy ra chủ yếu do lạnh và được đặc trưng bởi ngừng tim, ngất xỉu, đau thắt ngực hoặc đau ngực, hội chứng mạch vành cấp tính. Co thắt mạch xảy ra ở ngón tay và ngón chân do lạnh thường làm thay đổi màu da, có cảm giác đau nhói và ngứa ran.

Nên uống nước ấm hay nước lạnh?

Một số chuyên gia y tế cho biết uống nước ở nhiệt độ phòng là tốt nhất và nên uống đủ nước mỗi ngày. Bạn cũng nên uống nước ấm sau bữa ăn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Chú ý uống nước đều đặn, không để đến khi khát mới uống. Bạn cũng nên chú ý màu sắc của nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu đậm hơn, ngay cả khi bạn không khát, bạn cũng cần uống đủ nước.

Bạn có thể hạn chế cảm giác muốn uống nước lạnh bằng cách thay thế bằng các loại nước trái cây, rau củ chứa hàm lượng nước cao như dưa chuột, dưa hấu hoặc một cốc sữa lên men... có thể giúp bạn giữ nước trong ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp