Lợi ích sức khỏe của việc cạo lưỡi

Vì sao nên cạo lưỡi mỗi ngày?

Hướng dẫn lựa chọn sản phẩm chăm sóc răng miệng cho trẻ

Biện pháp khắc phục tình trạng hôi miệng lâu năm

WHO cảnh báo về vấn đề răng miệng ảnh hưởng tới hơn một nửa dân số thế giới

Bàn chải đánh răng dùng bao lâu thì nên thay mới?

Một số dấu hiệu lưỡi chưa được làm sạch

Lưỡi có lớp màu trắng

Điểm dễ nhận biết lưỡi cần làm sạch là bề mặt lưỡi có một lớp phủ, có thể màu trắng, màu hơi vàng hoặc một lớp phủ dày hơn so với bình thường. Độ dày và màu sắc phụ thuộc vào lượng tích tụ của những gì bạn đã ăn.

Mảnh vụn

Khi lưỡi không sạch, bạn có thể nhìn thấy những mảnh vụn nhỏ trên bề mặt lưỡi. Đây có thể là thức ăn thừa, vi trùng, tế bào chết, hoặc các vật liệu khác được tích tụ.

Hơi thở có mùi

Hơi thở có mùi kéo dài còn gọi là chứng hôi miệng là một trong những dấu hiệu gây khó chịu nhất khi lưỡi không được sạch. Mùi hôi miệng có thể do sự tích tụ của vi trùng, mảnh vụn thức ăn và các mảnh vụn khác trên bề mặt lưỡi.

Nhận biết mùi vị kém

Lưỡi không sạch sẽ gây cản trở và làm giảm khả năng vị giác do sự tích tụ của các mảng bám trên lưỡi. Lâu ngày, lưỡi không được vệ sinh có thể để lại vị kim loại hoặc vị khó chịu trong miệng.

Khô miệng

Lưỡi không sạch có thể khiến tình trạng khô miệng nặng hơn. Điều này là do sự tích tụ của các mảng bám trên lưỡi ngăn cản sự tiết nước bọt.

Cạo lưỡi có tác dụng gì?

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Cạo lưỡi kích thích hệ tiêu hóa bằng cách loại bỏ vi sinh vật và các mảnh thức ăn khó tiêu có thể cản trở quá trình tiêu hóa. Cạo lưỡi có thể gián tiếp cải thiện tiêu hóa bằng cách cải thiện độ sạch của răng miệng.

Tăng khả năng miễn dịch

Vệ sinh lưỡi đều đặn cũng là cách giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vệ sinh lưỡi đều đặn cũng là cách giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nếu độc tố và vi khuẩn tích tụ trên bề mặt lưỡi, hệ miễn dịch sẽ được kích hoạt cả ngày để chống lại chúng. Bằng cách thường xuyên cạo lưỡi để giảm vi khuẩn đường miệng, bạn có thể tăng cường toàn bộ hệ miễn dịch của mình.

Giúp loại bỏ vi khuẩn, mảnh vụn thức ăn, tế bào chết và các chất độc khác

Loại bỏ nguồn gốc của các chất gây mùi có thể làm giảm đáng kể hôi miệng. Đồng thời giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám, giảm nguy cơ mắc các bệnh răng miệng như bệnh nướu răng và sâu răng.

Tăng vị giác

Cạo lưỡi thường xuyên giúp loại bỏ các chất tích tụ làm cản trở vị giác, do đó giúp bạn cảm nhận, đánh giá hương vị tốt hơn.

Vệ sinh lưỡi đúng cách

- Súc miệng sau mỗi bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ để loại bỏ các mảnh vụn còn sót lại.

- Sử dụng nước súc miệng sát khuẩn 2 lần mỗi ngày để khử khuẩn lưỡi và nướu một cách hiệu quả.

- Dùng dụng cụ cạo lưỡi: Đứng trước gương và há to miệng, đưa lưỡi ra ngoài nhiều nhất có thể. Nhấn nạo lưỡi và di chuyển dụng cụ từ cuống lưỡi về phía đầu lưỡi, nên dùng lực nhẹ nhàng. Sau mỗi lần cạo, rửa sạch dụng cụ cạo bằng nước để loại bỏ các mảnh vụn tích tụ. Cạo lưỡi 1-2 lần một ngày, vào sáng và tối trước khi đi ngủ.

- Có thể sử dụng một số loại bàn chải đánh răng có tích hợp khả năng cạo lưỡi.

- Súc miệng bằng dầu: Sử dụng một loại dầu hữu cơ (như dầu olive, dầu dừa, dầu mè) để súc miệng đều đặn trong 5-10 phút và nhổ ra. 

Lưu ý: Mặc dù cạo lưỡi có nhiều lợi ích, nhưng không thể thay thế cho việc đánh răng, dùng chỉ nha khoa và khám răng định kỳ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt