Cách bảo quản và vệ sinh bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng không được vệ sinh đúng cách sẽ trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn, nấm mốc

Bàn chải đánh răng dùng bao lâu thì nên thay mới?

Nên dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?

Mỗi lần đánh răng sử dụng bao nhiêu kem là đủ?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày?

Biện pháp bảo quản bàn chải đánh răng

Quy trình chăm sóc răng miệng khoa học bắt nguồn từ những thói quen nhỏ, như bảo quản bàn chải đánh răng đúng cách. Đây là yếu tố giúp ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ và sinh sôi trên bàn chải của bạn.

Xả sạch trước và sau khi dùng

Trước và sau khi đánh răng, bạn nên xả sạch bàn chải dưới vòi nước nóng, để lấy đi những vi khuẩn ẩn náu trong lông bàn chải. Bạn chỉ cần dùng nước nóng nhất, đặt bàn chải dưới vòi tối thiểu 30 giây.

Bảo quản bàn chải ngoài khu vực toilet

Một nghiên cứu in vitro cho thấy, bàn chải đặt trong phòng tắm có toilet có nguy cơ nhiễm khuẩn E.coli sau 3 tháng. Hoạt động xả bồn cầu có thể làm các phân tử vi khuẩn phát tán trong không khí. Vì vậy, bạn nên bảo quản bàn chải đánh răng ở nơi khô ráo, càng xa khu vực toilet càng tốt.

Đặt bàn chải xa nhau

Đặt bàn chải cách xa nhau để tránh lây nhiễm chéo

Đặt bàn chải cách xa nhau để tránh lây nhiễm chéo

Các gia đình thường đặt bàn chải vào chung một hộp hoặc lọ đựng. Tuy nhiên, thói quen này có thể dẫn đến lây nhiễm chéo vi khuẩn giữa các bàn chải. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên đặt bàn chải cách nhau ít nhất 5cm, đảm bảo lông bàn chải không chạm vào nhau. Một số loại hộp đựng bàn chải được thiết kế các lỗ riêng biệt để giữ bàn chải xa nhau.

Để bàn chải khô tự nhiên

Vi khuẩn, nấm mốc thích những môi trường tối và không có không khí lưu thông. Nếu bạn đặt bàn chải ướt vào trong tủ thuốc, ngăn kéo, bàn chải đánh răng sẽ thành ổ chứa tuyệt vời cho vi khuẩn sinh sôi. Thay vào đó, hãy đặt bàn chải ở nơi thoáng khí và được hong khô sau khi dùng.

Thay bàn chải đều đặn

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên thay bàn chải đánh răng sau 3-4 tháng sử dụng. Khi đó, lông bàn chải bắt đầu mòn và tòe đi trông thấy, không vệ sinh mảng bám hiệu quả như ban đầu.

Một số nghiên cứu còn đề xuất thay bàn chải mới sau mỗi trận ốm. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, trừ khi bạn bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, biện pháp này là không cần thiết.

Cách diệt khuẩn trên bàn chải an toàn

Diệt khuẩn bằng nhiệt độ cao thường xuyên có thể làm hỏng kết cấu của bàn chải, gây hại cho răng và nướu lợi. Bạn nên chọn các biện pháp an toàn hơn sau đây:

Ngâm bàn chải trong dung dịch khử trùng

Dùng nước súc miệng diệt khuẩn để vệ sinh bàn chải đánh răng

Dùng nước súc miệng diệt khuẩn để vệ sinh bàn chải đánh răng

Một số nghiên cứu cho thấy, dùng dung dịch khử trùng như nước súc miệng sát khuẩn hoặc dung dịch 3% hydrogen peroxide (còn gọi là oxy già) có thể diệt hầu hết vi khuẩn trên bàn chải.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc cốc sạch, cho dung dịch khử trùng vào, khuấy nhanh đầu bàn chải trong dung dịch khoảng 30-60 giây. Sau đó, lấy bàn chải ra khỏi dung dịch và để khô tự nhiên. Thực hiện biện pháp này một lần/tuần để giữ bàn chải sạch.

Dùng máy vệ sinh bàn chải

Trên thị trường có một số sản phẩm vệ sinh bàn chải sử dụng tia cực tím, nhiệt khô hoặc hơi nước ở mức độ an toàn. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất và lựa chọn thiết bị phù hợp nhất.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt