Dùng TPCN để khỏe hơn mỗi ngày

Sản xuất thành công thực phẩm chức năng từ con hàu

Khai mạc Ngày hội Quốc tế Thực phẩm chức năng - I3F Việt Nam 2014

Bổ nhiệm Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Thực phẩm chức năng

10 xu hướng tiêu dùng thực phẩm chức năng tại Mỹ

Mập mờ giữa thực phẩm chức năng và thuốc

Nhằm cung cấp thêm cho người tiêu dùng/cộng đồng những thông tin về cách dùng TPCN sao cho đúng, cho hiệu quả, Health+ phỏng vấn Dược sỹ Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) về vấn đề này.


DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam: Bạn hay chọn cho mình một "trợ thủ" đắc lực để bảo vệ, giữ gìn sức khỏe.


Tôi cũng đi theo xu thế chung thôi...

Thưa DS. Nguyễn Xuân Hoàng, ông có thể "bật mí" cho độc giả Health+ về các loại TPCN mà ông đang dùng cho bản thân và gia đình mình?
Do tính chất công việc hay phải đi tiếp khách, đi lại nhiều, đặc biệt là đi nước ngoài, thay đổi múi giờ, thay đổi khẩu vụ ăn uống nên chóng mệt, hiện tôi đang dùng sản phẩm Genecel+ (trước là Genecel) - một sản phẩm của Tập đoàn Vinalink, một công ty của Việt Nam.

 Ông vui lòng nói rõ hơn về lý do ông lựa chọn sử dụng các sản phẩm TPCN?

"Bạn hãy chọn cho mình một "trợ thủ" để bảo vệ v à giữ gìn sức khỏe. "Trợ thủ" đó có thể là sự kết hợp một chế độ dinh dưỡng hợp lý + tập luyện hiệu quả, nhưng hiệu quả nhất - theo đánh giá của các chuyên gia y tế hiện nay - là sự kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý + tập luyện hiệu quả + sử dụng TPCN đúng cách, đúng bệnh", DS. Nguyễn Xuân Hoàng cho biết.


Thực ra, tôi dùng các sản phẩm TPCN từ năm 2003. Cả gia đình và bạn bè tôi hầu hết đều sử dụng các sản phẩm này vì những tính năng ưu việt từ chúng, hơn nữa, lại tiện sử dụng do không phải kiêng khem. Trước đây, tôi dùng một số sản phẩm TPCN nhập ngoại, nhưng bây giờ thì dùng sản phẩm sản xuất trong nước. Các bạn cứ yên tâm là, các sản phảm TPCN được sản xuất trong nước hiện nay có chất lượng không thua kém gì sản phẩm nhập ngoại, chủng loại cũng phong phú, có thể đáp ứng được mọi nhu cầu.

Và ông có thể cho biết thêm về những hiệu quả có lợi cho sức khỏe mà ông nhận thấy khi sử dụng các sản phẩm này? 

 


Sử dụng TPCN trong việc giữ gìn và nâng cao sức khỏe là một xu thế trên toàn thế giới hiện nay chứ không riêng gì Việt Nam. Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc sử dụng các sản phẩm TPCN chỉ nên được coi là một phương pháp bổ sung trong việc giữ gìn và nâng cao sức khỏe. Cá nhân tôi, ngoài việc sử dụng TPCN, để bảo vệ sức khỏe, tôi còn tập Thiền theo phương pháp Thiền năng lượng của Thiền sư Bùi Long Thành và chơi thể thao thường xuyên (tôi chơi tennis), sức khỏe lúc nào cũng sung mãn để phục vụ công việc và cuộc sống. Có người hỏi tại sao tôi lại tham gia tập Thiền năng lượng (một loại khí công thượng thừa của dân tộc ta) nghe có vẻ huyền bí và tôi xin trả lời rằng, cũng giống như việc sử dụng các TPCN của Vi
ệtNam (là sản phẩm kết tinh tinh hóa của nền y học cổ truyền dân tộc) thì Thiền năng lượng cũng là một biện pháp rất ưu việt để rèn luyện thân thể và trí tuệ.

Dùng TPCN không phải là mốt như nhiều người hằng tưởng


Ai cũng có thể dùng, miễn là dùng đúng cách!

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, việc sử dụng các sản phẩm TPCN chỉ là một thứ "mốt", là một cách tiêu tiền của người giàu. Vậy, ông có ý kiến gì về quan niệm này?

Đây là một quan niệm sai lầm! Có thể trước đây, các sản phẩm TPCN ngoại nhập thường có giá cả rất cao nên nhiều người nghĩ rằng chúng chỉ dành cho người giàu thôi. Nhưng bây giờ thì tôi xin nhắc lại là rất nhiều doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được những sản phẩm TPCN có chất lượng rất tốt, giá cả lại phải chẳng ồi, nên tôi cho rằng, ai cũng có thể dùng TPCN để hỗ trợ điều trị bệnh tật, bảo vệ và nâng cao sức khỏe bản thân được.

Vâng, nhưng vẫn có nhiều người thắc mắc là vì sao họ nên dùng TPCN khi mà họ hoàn toàn khỏe mạnh. Các sản phẩm TPCN nên dùng trong hoàn cảnh nào là tốt nhất? Có phải là khi họ đang mắc một căn bệnh nào đó?
Tôi xin khẳng định ngay rằng TPCN không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh. TPCN là vũ khí để phòng bệnh, giúp cơ thể chống lão hóa, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh, nhất là các bệnh mạn tính. Theo các nhà khoa học, trong tổng số người bệnh đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế thì chỉ có khoảng 30% là các bệnh thực thể, còn khoảng 70% là các bệnh rối loạn chức năng. Các rối loạn chức năng này có thể chỉ cần dùng các biện pháp không dùng thuốc như châm cứu, bấm huyệt, tập khí công, yoga, hay dùng TPCN, tập thể dục và ăn uống đúng cách. Ngoài ra, do TPCN còn có tác dụng làm đẹp (như sản phẩm Spacaps có hoạt chất sinh học pregnenolon có tác dụng làm đẹp da, tăng tiết âm đạo phụ nữ, hay hoạt chất collagen có tác dụng cải thiện, tái tạo lớp biểu bì mô dưới da làm da nhẵn, sáng...) nên hiện nay, TPCN hay được chú ý do nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng.

Vậy, dưới góc độ một người có "thâm niên" sử dụng TPCN và cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực này, ông có lưu ý cụ thể gì cho người tiêu dùng/cộng đồng khi lựa chọn các sản phẩm TPCN?


Tập thiền, yoga, khí công... là những phương pháp tập luyện hỗ trợ bảo vệ và nâng cao sức khỏe


Trên thực tế thì ai cũng có thể dùng TPCN vì nguyên tắc TPCN là sản phẩm được sản xuất từ những chất tự nhiên, không có độc tính, không có tác dụng phụ. Từ trẻ em (với sản phẩm Kidsmune có tác dụng tăng cường miễn dịch, kích thích ăn uống) đến các sản phẩm cho người cao tuổi (như Genecel+ có tác dụng hỗ trợ ung thư, ốm lâu ngày, Nattospes phòng ngừa tai biến, Cốt Thoái Vương hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp, cột sống...) hay các sản phẩm như sâm, linh chi, đông trùng hạ thảo... Tùy theo điều kiện kinh tế mà chúng ta lựa chọn các sản phẩm TPCN cho phù hợp, cũng tùy theo tình trạng sức khỏe hay tình trạng bệnh tật để lựa chọn. Tốt nhất, nên hỏi ý kiến của giới chuyên môn (bác sỹ, dược sỹ, lương y...), đừng chỉ nghe quảng cáo và kinh nghiệm của người đã từng sử dụng sản phẩm - bởi, cơ thể mỗi người khác nhau, mức độ phù hợp với cùng một sản phẩm là khác nhau.

Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của ông.

Các lý do khiến sức khỏe con người ngày càng xuống cấp
- Lối sống hiện đại khiến con người phải ăn uống ở ngoài nhiều hơn, sử dụng thức ăn nhanh nhiều hơn mà các loại thực phẩm này thường không cung cấp đủ các vi chất cần thiết khiến cơ thể thiếu hụt nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất sinh học, vi lượng...
- Thực phẩm không an toàn khiến cơ thể có khả năng suy giảm miễn dịch (ví dụ ăn thức ăc có sử dụng hóa chất tăng trọng, chất bảo quản không được phép, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng kháng sinh tồn dư trong động vật, ô nhiễm kim loại nặng...).
- Sự căng thẳng trong cuộc sống, trong công việc dẫn tới stress khiến cơ thể nhanh lão hóa do cơ chế gốc tự do, môi trường ô nhiễm (bụi, khói, nước thải, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước...) cũng ảnh hưởng tới sức khỏe con người.
- Ngày càng gia tăng các loại bệnh không lây nhiễm và các bệnh mạn tính (ung thư, tim mạch, đái tháo đường, hen xuyễn, dị ứng, gout, viêm khớp dạng thấp...).
Vân Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng