HIIT là gì và tập HIIT có tác dụng gì cho sức khỏe?

HIIT là những đợt tập luyện cường độ cao trong thời gian ngắn

Ăn gì sau khi tập luyện cường độ cao để nạp năng lượng?

Tập thể dục cường độ cao có thể giúp giảm sự phát triển khối u

Tập thể dục cường độ vừa và mạnh làm giảm đáng kể bệnh tăng nhãn áp?

Tập thể dục cường độ cao giúp giảm sự phát triển của bệnh Parkinson

HIIT là gì?

HIIT (High intensity interval training) là một hình thức tập luyện bao gồm các đợt tập cường độ cao trong thời gian ngắn xen kẽ với thả lỏng hoặc tập nhẹ nhàng. Thời lượng mỗi đợt tập cường độ cao là từ 45 giây đến vài phút.

Toàn bộ bài tập HIIT có thể ngắn gọn trong 15-20 phút. Thời lượng này có thể phù hợp với những người không có nhiều thời gian tập hoặc không muốn tập luyện trong thời gian dài.

HIIT cũng không yêu cầu thiết bị hay cơ sở vật chất nào. Bạn có thể tập nó ở bắt cứ đâu, bất cứ khi nào phù hợp.

Lợi ích của HIIT

Giảm tỷ lệ mỡ cơ thể

Tập HIIT giúp giảm mỡ hiệu quả trong thời gian ngắn hơn các loại hình tập luyện khác

Theo nghiên cứu năm 2012, tập HIIT có thể giúp giảm mỡ cơ thể nhiều hơn nhiều loại hình thể dục khác chẳng hạn như chạy bộ. Những người tham gia nghiên cứu tập 3 buổi HIIT mỗi tuần, mỗi buổi 20 phút. Sau 12 tuần, nhóm người tập HIIT đã giảm mỡ bụng nhiều hơn đáng kể hơn so với nhóm còn lại.

Nghiên cứu gần đây cho thấy các bài tập HIIT có thể giúp đốt cháy nhiều calorie hơn trong thời gian ngắn hơn so với các hình thức tập thể dục khác.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tập HIIT giúp cải thiện sức khỏe tim mạch ở cả người bình thường lẫn người mắc bệnh tim mạch. Nó cũng giúp cải thiện huyết áp, đường huyết và cholesterol.

Nghiên cứu cho thấy tập HIIT đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch tương tự như các bài tập cường độ vừa phải khác. Tuy nhiên, thời gian bạn cần để tập HIIT chỉ khoảng 55 phút/tuần, trong khi tập luyện cường độ vừa phải cần đến khoảng 128 phút/tuần.

Cải thiện sức khỏe tâm thần

Tập HIIT giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn

Các hoạt động thể chất đều có lợi cho sức khỏe tâm thần của bạn.

Tập HIIT có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho người mắc bệnh rối loạn tâm thần, bao gồm giảm mức độ nghiêm trọng của trầm cảm.

Nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người mắc bệnh tâm thần phân liệt mạn tính thường ít có động lực tập thể dục do chúng quá mất thời gian. Tập HIIT có thể giúp bệnh nhân vượt qua rào cản này.

Những bệnh nhân tham gia nghiên cứu tập HIIT trong 8 tuần, 3 buổi/tuần, 15 phút/buổi bao gồm 5 phút khởi động và 5 phút nghỉ ngơi. Kết quả là các bệnh nhân giảm chỉ số khối cơ thể BMI, giảm nhịp tim lúc nghỉ, hạ huyết áp, giảm trọng lượng và cải thiện các chỉ số sức khỏe tâm thần bao gồm mức độ trầm cảm và xa lánh xã hội.

Bắt đầu tập HIIT như thế nào?

Để bắt đầu tập HIIT an toàn và hiệu quả, bạn sẽ cần đến huấn luyện viên hướng dẫn cơ bản. Sau khi nắm được các nguyên tắc an toàn và cách tập cường độ cao hiệu quả, bạn có thể kết hợp HIIT vào các bài tập hàng ngày của mình chẳng hạn như đạp xe, chạy bộ, nhảy dây, chống đẩy, squat...

Bạn có thể tham khảo bài tập HIIT 25 phút sau:

- Khởi động 5 phút

- Tập HIIT 15 phút:

+ tập cường độ cao 15 giây

+ thả lỏng 10 giây

+ tập cường độ cao 15 giây

+ thả lỏng 20 giây

+ tập cường độ cao 15 giây

+ thả lỏng 30 giây

+ tập cường độ cao 15 giây

+ thả lỏng 40 giây

+ tập cường độ cao 15 giây

+ thả lỏng 50 giây

+Lặp lại 3 lần

- Kéo dãn cơ bắp 5 phút

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp