Ecklonia cava - Loại rong biển có thể giúp ngừa bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh

Tập Pilates giúp cải thiện rối loạn vận động chậm do bệnh Parkinson

Nghiên cứu mới: 2 con đường có thể dẫn tới bệnh Parkinson

5 giai đoạn bệnh Parkinson và các lựa chọn điều trị

Đừng chờ tới khi run tay chân mới nghĩ tới bệnh Parkinson!

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh do mất các tế bào thần kinh sản xuất dopamine - chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến khả năng kiểm soát vận động và chức năng nhận thức. Khi dân số toàn cầu già đi, số lượng người mắc bệnh Parkinson đang tăng nhanh chóng.

Ở bệnh Parkinson quá trình oxy hóa protid, lipid tăng cao hơn bình thường, đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều gốc tự do có hại cho tế bào nói chung, nhất là tế bào não. Các chất oxy hóa là yếu tố nguy cơ chính gây nhiễm độc thần kinh bao gồm các rối loạn thoái hóa. 

Hiện nay, bệnh Parkinson chưa có cách điều trị khỏi hoàn toàn, các bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp để kiểm soát các triệu chứng. Chính vì vậy, việc phòng ngừa bệnh rất quan trọng.

Mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản tìm ra mối liên hệ giữa chiết xuất polyphenol của Ecklonia cava – chất chống oxy hóa có trong rong biển – và việc ngăn ngừa bệnh Parkinson.

Nghiên cứu sử dụng chuột mô hình bệnh Parkinson, họ cho những con chuột này uống chiết xuất polyphenol của Ecklonia cava trong một tuần trước khi cho dùng rotenone - một chất được biết là gây ra các triệu chứng giống bệnh Parkinson. Kết quả, chức năng vận động bị suy giảm do rotenone đã được phục hồi đáng kể. Ngoài ra chức năng vận động ruột và cấu trúc niêm mạc đại tràng cũng được cải thiện.

Các thí nghiệm tế bào tiếp theo đã xác nhận các cơ chế sinh hóa đằng sau tác dụng phòng ngừa của Ecklonia cava. Theo đó, các chất chống oxy hóa được phát hiện có khả năng kích hoạt enzyme AMPK (adenosine monophosphate-activated protein kinase) – hoạt động như cảm biến năng lượng của tế bào và ức chế sản xuất các loại oxy phản ứng gây tổn thương tế bào thần kinh.

Giáo sư Akiko Kojima-Yuasa, thuộc Đại học Osaka Metropolitan (Nhật Bản) và là tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy chất chống oxy hóa trong Ecklonia cava có thể làm giảm tổn thương tế bào thần kinh bằng cách kích hoạt AMPK và ức chế sản xuất các loại oxy phản ứng nội bào. Tôi hy vọng Ecklonia cava sẽ là thành phần hữu hiệu trong việc ngăn ngừa bệnh Parkinson”.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp