Cả nước đã ghi nhận gần 70.000 ca mắc tay chân miệng

Số ca mắc tay chân miệng tính đến thời điểm này đang tăng hơn 52% so với cùng kỳ năm trước.

Số ca mắc tay chân miệng tại Đà Nẵng tăng cao nhất trong 5 năm qua

Podcast: TP.HCM có nguy cơ cạn thuốc điều trị tay chân miệng

Dòng chảy Sức khỏe+: Trẻ mắc tay chân miệng từ các tỉnh đổ dồn về TP.HCM

Cách phân biệt phỏng nước do tay chân miệng với thủy đậu

Theo thống kê, trong tuần 33/2023 cả nước ghi nhận 5.727 trường hợp mắc tay chân miệng, không ghi nhận ca tử vong. So với tuần trước (6.535/0) số mắc giảm 12,4%.

Tại TP.HCM, trong tuần 33 của năm 2023, số ca mắc bệnh tay chân miệng giảm với 1.869 ca bệnh được ghi nhận. Trong khi đó, ở tuần 31, TP.HCM ghi nhận 2.401 ca mắc bệnh tay chân miệng, tuần 30 là 2.665 ca mắc.

Còn tại Hà Nội, báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết, trong những tuần gần đây, trên địa bàn Thành phố ghi nhận trung bình từ 40 - 50 ca mắc tay chân miệng/tuần. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, Hà Nội có 1.169 ca tay chân miệng (giảm gần 100 ca so với cùng kỳ năm 2022) và 36 ổ dịch.

Hiện Hà Nội còn 1 ổ dịch tay chân miệng hoạt động tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm với 2 ca bệnh.

Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 68.096 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó có ca 18 tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (44.724/3) số ca mắc tay chân miệng năm nay tính đến thời điểm này tăng 52,3%, số ca tử vong tăng 15 trường hợp.

Theo các chuyên gia, bệnh tay chân miệng lưu hành tại Việt Nam chủ yếu do virus EV71. Bệnh có thể xảy ra trên mọi nhóm người. Tuy nhiên, có đến 90% ca bệnh xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi.

Chủng EV71 thường gây bệnh cảnh nặng, dễ gây các biến chứng và có thể tử vong.

 

Ở Việt Nam, bệnh tay chân miệng từ đầu năm đến nay có sự gia tăng tỷ lệ ca mắc dương tính với chủng EV71. Chính đặc điểm này khiến các ca mắc bệnh tay chân miệng diễn biến nặng nhiều hơn so với các năm trước đây.

ThS Đỗ Thị Thúy Hậu - Điều dưỡng trưởng Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, bệnh tay chân miệng có nhiều biến chứng nguy hiểm, diễn biến rất nhanh trong vòng vài giờ. Khi trẻ điều trị bệnh tại nhà, ngoài việc chăm sóc và uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, cha mẹ cần theo dõi sát diễn biến bệnh của trẻ, tránh biến chứng.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo, thời điểm này bắt đầu năm học mới, có nhiều nguy cơ lây lan bệnh tay chân miệng nếu các trường học và đặc biệt các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ gia đình không thực hiện tốt các biện pháp cá nhân, vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh tay chân miệng.

Để phòng tránh dịch tay chân miệng, cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày. Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác. Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất 10 ngày kể từ khi khởi phát, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác, đưa ngay bé đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

 

Một số dấu hiệu cảnh báo bệnh tay chân miệng trở nặng, cha mẹ cần chú ý:

- Trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 48 giờ, uống thuốc vẫn không hạ sốt.

- Trẻ có thể giật mình - dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh.

- Trẻ quấy khóc dai dẳng kéo dài, ngủ khoảng 15 - 20 phút lại dậy quấy khóc, sau đó ngủ tiếp.

- Một số dấu hiệu khác như khó thở, nôn nhiều, nôn khan, khó nuốt, yếu chân tay, đi loạng choạng... cũng cảnh báo bệnh tay chân miệng trở nặng.

- Các bác sĩ khuyến cáo nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được xác định mức độ bệnh, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, không nên tìm hiểu trên mạng rồi tự ý dùng thuốc, có thể khiến bệnh của trẻ nặng thêm.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn