Ca bệnh tử vong chỉ sau 2 ngày sốt cao do nhiễm liên cầu lợn

Vi khuẩn liên cầu lợn có thể lây truyền qua người khi tiếp xúc với lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn

Những thông tin cần biết về viêm họng liên cầu khuẩn

Ăn tiết canh, một bệnh nhân tử vong do nhiễm liên cầu lợn

Ăn sườn chưa chín kỹ liệu có bị nhiễm liên cầu lợn?

Lại tử vong vì liên cầu lợn do ăn tiết canh

Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân (nam, 50 tuổi) tiền sử gout nhiều năm, được đưa vào viện bằng xe cứu thương trong tình trạng sốt cao và khó thở dữ dội.

Qua khai thác ban đầu cho thấy, bệnh nhân mệt, sốt cao đã 2 ngày. Tình trạng khó thở tăng dần, khi vào viện nổi vân tím toàn thân, ý thức kích thích vật vã. Xét nghiệm nhanh khí máu động mạch cho thấy có tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Chẩn đoán ban đầu là người bệnh bị sốc nhiễm khuẩn, theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Người bệnh được nhanh chóng xử trí truyền dịch, cấy máu, kháng sinh sớm, đặt ống nội khí quản, lấy máu và làm các xét nghiệm thăm dò.

Tiên lượng ca bệnh rất nặng, các bác sĩ đã giải thích với gia đình về tình trạng cụ thể. Diễn biến tình trạng trụy tim mạch không đáp ứng vận mạch và hồi sức dịch. Sau 2 giờ vào viện thì ngừng tuần hoàn, cấp cứu sau 1 giờ không tái lập, người bệnh tử vong.

Ảnh minh họa vùng da tay người bị nhiễm liên cầu lợn - Ảnh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW

Ảnh minh họa vùng da tay người bị nhiễm liên cầu lợn - Ảnh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW

Theo BS. Nguyễn Tiến Thành - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đây không phải là lần đầu tiên những trường hợp sốc nhiễm trùng nhiễm độc được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, diễn biến nặng và tử vong khá đường đột như trường hợp người bệnh nói trên thì không những gia đình mà nhân viên y tế cũng thấy bất ngờ. Sau đó 2 ngày, xét nghiệm cấy máu của bệnh nhân cho kết quả dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis.  

Theo Cục Y tế Dự phòng, nhiễm Streptococcus suis ít gặp ở người. Tuy nhiên, người vẫn có nguy cơ lây nhiễm Streptococcus suis khi tiếp xúc với lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn qua các tổn thương nhỏ, trầy xước trên da khi giết mổ, chế biến; Ăn thịt lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn nấu không chín. Lợn nái có thể mang vi khuẩn trong tử cung và âm đạo.

Nhiễm liên cầu lợn có thể gây viêm màng não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Bệnh cũng có thể gây tử vong do độc tố vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, nhiễm khuẩn huyết với tỷ lệ tử vong tới 7%. Những người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Khi được phát hiện sớm, nhiễm liên cầu lợn có thể điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu, kết hợp điều trị triệu chứng và áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực. Cục Y tế Dự phòng cảnh báo, để phòng liên cầu khuẩn, người dân cần tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề; Không ăn lợn chết, không ăn các món ăn tái, tiết canh. Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống. Dụng cụ chế biến nên được bảo quản ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn.  

Trước đó, tháng 3 năm nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đã cấp cứu và điều trị cho hai bệnh nhân bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn liên cầu lợn (một trường hợp mắc bệnh sau khi giết mổ và ăn thịt lợn ốm, người còn lại bị liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh). Đầu tháng 8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW tiếp nhận một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn lòng lợn.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn