Gây tê tủy sống khi sinh mổ có tác hại gì?

Gây tê tủy sống hay gây tê cột sống là nỗi ám ảnh của không ít chị em

Gây mê có ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ?

Chăm sóc bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai

Mổ lấy thai - nhiều tai biến hơn cho mẹ và con

Sinh mổ để chọn ngày tốt, giờ vàng: Nên hay không?

Theo bác sỹ John S. McDonald - Chủ tịch khoa gây mê và là giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Trung tâm y tế UCLA (Mỹ), gây tê tủy sống là phương pháp được lựa chọn nhiều hơn gây mê toàn thân khi mổ đẻ vì gây mê toàn thân có tỷ lệ tử vong mẹ cao hơn.

Gây tê cột sống cũng có những lợi thế khác so với gây mê toàn thân, chẳng hạn như người mẹ hoàn toàn tỉnh táo trong khi sinh con, giảm sự tiếp xúc của trẻ với thuốc gây mê, giảm nguy cơ biến chứng và giúp kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật tốt hơn. Tuy nhiên, gây tê cột sống cũng có tác dụng phụ.

Suy hô hấp và suy tuần hoàn nhẹ 

Trong một số trường hợp, thuốc được sử dụng để gây tê tủy sống di chuyển trong cơ thể nhiều hơn là dự định trong tủy sống - thường gọi là phong bế thần kinh cao.

Gây tê tủy sống có thể gây ra nhiều tác dụng phụ

Sự phong bế thần kinh cao thường xảy ra ở phụ nữ béo phì hoặc có chiều cao khiêm tốn và những phụ nữ bị phản ứng với thuốc gây tê. Kết quả là họ sẽ bị suy hô hấp nhẹ và suy tuần hoàn nhẹ. Bệnh nhân thường được mô tả là khó thở nhẹ, tê hoặc yếu ở cánh tay, vai, thân, tiếp theo là buồn nôn, có hoặc không kèm theo nôn. 

Phong bế thần kinh cao có thể đáng sợ, nhưng nó không đe dọa tính mạng. Điều trị phong bế thần kinh cao bao gồm: Trấn an người bệnh, cung cấp oxy và thuốc tiêm tĩnh mạch để nhanh chóng điều chỉnh nhịp tim và huyết áp.

Đau lưng 

Đau lưng liên quan đến gây tê tủy sống có thể do chấn thương mô trong khi chèn kim qua các lớp da, mỡ, cơ và dây chằng. Không rõ liệu gây tê tủy sống có gây đau lưng hay không, bởi vì, theo Tiến sỹ Wayne Kleinman - Giám đốc gây mê sản khoa tại Trung tâm y tế vùng Encino-Tarzana ở Tarzana, California, (Mỹ) trong ấn bản năm 2006 về "Gây mê lâm sàng", 25 - 30% bệnh nhân được gây mê toàn thân - không liên quan đến việc chèn kim qua các mô ở lưng - cũng bị đau lưng. Nhiều phụ nữ không phải mổ lấy thai và không gây mê cũng bị đau lưng.

Bệnh nhân thường mô tả cơn là đau nhức nhẹ hoặc rất đau. Trường hợp hiếm còn bị tụ máu, có mủ hoặc viêm áp-xe tại vị trí gây tê. Khi huyết khối và áp-xe đã được loại trừ, bệnh nhân có thể kiểm soát cơn đau bằng cách chườm ấm hoặc lạnh hoặc dùng thuốc acetaminophen. Hầu hết các trường hợp đều giảm trong vòng một vài tuần.

Đau đầu

Đau đầu do rò rỉ dịch não tủy liên quan đến việc đâm kim gây tê tủy sống. Bệnh nhân thường mô tả đau xung quanh trán, phía sau mắt hoặc ở đáy hộp sọ, đôi khi kéo dài xuống cổ. Có thể đau nhói, đau từng cơn hoặc đau liên tục, không ngớt. Trong một số trường hợp, đau nhức đầu cũng khiến người bệnh nhạy cảm với ánh sáng và buồn nôn. 

Đau đầu do gây tê tủy sống có thể được phân biệt bằng cách: Cơn đau sẽ giảm khi nằm xuống, cơn đau đầu tiếp tục khi ngồi hoặc đứng. 

Đau đầu do gây tê cột sống thường xuất hiện từ 12 - 72 giờ sau khi mổ lấy thai, mặc dù đôi khi chúng bắt đầu ngay lập tức. Nếu được điều trị, hầu hết cơn đau đầu sẽ giảm trong vòng một vài tiếng. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa