Cân nhắc ưu nhược điểm trước khi mua sữa hạnh nhân

Sữa làm từ hạt hạnh nhân có hương vị thơm béo, sánh mịn

“Tân binh” sữa hạt Vinamilk Super Nut sở hữu loạt giải thưởng quốc tế hạng cao nhất

Cách lựa chọn sữa hạt phù hợp với chế độ dinh dưỡng

Công thức sữa hạt hạnh nhân chuẩn giúp bé phát triển trí não

Dinh dưỡng từ sữa hạt - Xu hướng tiêu dùng mới hấp dẫn giới trẻ

Lợi ích của sữa hạnh nhân

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 240ml sữa hạnh nhân không đường chứa 39 calo, 1gr protein, 3gr chất béo, 3gr carbohydrate và 2gr đường.

Gọi là “sữa” nhưng sữa hạnh nhân là thành phẩm của quá trình xay nhuyễn hạt hạnh nhân và nước. Đây là dạng thức uống thay thế sữa được nhiều người sử dụng để ăn cùng ngũ cốc, pha chế đồ uống với một vài ưu điểm nổi trội sau:

Phù hợp cho người không dung nạp lactose

Nhiều người không thể uống sữa bò, sữa động vật do không dung nạp đường lactose trong sữa. Khi đó, sữa hạt như sữa hạnh nhân nguyên chất sẽ là lựa chọn an toàn hơn. Người ăn chay cũng có thể sử dụng sữa hạnh nhân.

Giàu chất béo lành mạnh

Hạt hạnh nhân vốn chứa nhiều chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe tim mạch.

Có thể áp dụng vào nhiều công thức

Bạn có thể tự làm sữa hạnh nhân tại nhà cho các công thức pha chế cà phê, sinh tố

Bạn có thể tự làm sữa hạnh nhân tại nhà cho các công thức pha chế cà phê, sinh tố

Sữa hạnh nhân chứa ít calo và carbohydrate, có thể dùng trong các công thức pha chế thức uống lành mạnh. Ngoài ra, bạn có thể dùng sữa hạnh nhân để xay sinh tố hoặc làm các món bánh nướng.

Thức uống bổ sung nước

Đa số các loại sữa làm từ thực vật chứa tới 90% là nước. Uống sữa hạnh nhân vừa giúp bổ sung nước cho cơ thể, vừa cung cấp lượng nhỏ calci và protein. Một số nhà sản xuất bổ sung thêm calci, vitamin D, vitamin A, vitamin B12, phospho, magne, kẽm… vào công thức để đảm bảo giá trị dinh dưỡng gần tương đương sữa bò.

Giàu vitamin E

240ml sữa hạnh nhân đã có thể cung cấp gần đủ nhu cầu vitamin E hàng ngày. Đây là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, hỗ trợ phòng bệnh và làm đẹp da.

Những lưu ý cần cân nhắc khi uống sữa hạnh nhân

So với sữa bò, sữa hạnh nhân chứa rất ít protein (240ml sữa bò chứa tới 8gr protein). Để hương vị của sữa hấp dẫn hơn, các nhà sản xuất thường sử dụng nhiều đường phụ gia. Ngoài ra, sữa hạnh nhân cũng được coi là thức uống không thân thiện với môi trường. Quá trình trồng cây hạnh nhân, thu hoạch hạt và làm sữa sử dụng lượng nước khổng lồ.

Hạt hạnh nhân cũng có thể gây dị ứng với nhiều người. Trong trường hợp này, sữa đậu nành sẽ là lựa chọn an toàn hơn, đặc biệt là có chứa lượng protein gần tương đương sữa bò.

Cách chế biến sữa hạnh nhân tại nhà

Nếu muốn dùng sữa hạnh nhân, bạn có thể tự làm sữa hạnh để đổi vị cho gia đình theo hướng dẫn sau:

1. Ngâm hạt hạnh nhân sống trong nước lạnh qua đêm để hạt mềm.

2. Sáng hôm sau, xả sạch hạt với nước. Sau đó, mang đi xay nhuyễn mịn với nước lọc. Tỷ lệ là khoảng 110gr hạt hạnh nhân với 1200ml nước lọc.

3. Dùng vải xô để lọc bỏ phần bột bã. Bạn sẽ thu được dung dịch là sữa hạnh nhân không đường. Nếu muốn tạo vị ngọt, bạn có thể thêm siro lá phong, mật ong, chiết xuất vanilla, quả chà là vào sữa, xay nhuyễn thêm một lần nữa. 

 
Quỳnh Trang (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng