Giảm 90% chi phí cho bệnh nhân COPD nếu được điều trị ở giai đoạn ổn định

Họp báo Cập nhật tiến độ chương trình "Vì lá phổi khỏe" năm 2019

Chuyên gia chia sẻ những cảnh báo cho người mắc bệnh hen, COPD lúc giao mùa

8 biến chứng thường gặp của COPD

Khám và phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Chuyên gia chia sẻ những sai lầm của người bị COPD khiến bệnh trở nặng

Đây là chia sẻ của PGS. TS Lê Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam tại buổi Họp báo Cập nhật tiến độ chương trình “Vì lá phổi khỏe” vừa diễn ra chiều ngày 13/11 tại Hà Nội.

Hiện nay, hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT hoặc COPD) là hai bệnh lý thuộc nhóm bệnh phổi tắc nghẽn gây ra nhiều gánh nặng bệnh tật và kinh tế - xã hội toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh COPD là nguyên nhân gây bệnh tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới, sau bệnh mạch vành, ung thư và tai biến mạch máu não. Tỷ lệ tử vong do Hen phế quản cũng ngày một gia tăng và hiện nay chỉ đứng sau ung thư.

Tại Việt Nam có 4,1% dân số mắc hen và 4,2% dân số bị COPD. Trong đó, chỉ gần 1/3 bệnh nhân hen được dùng thuốc điều trị kiểm soát, với 39,7% bệnh nhân kiểm soát hen tốt.

GS Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam chia sẻ tại buổi họp báo

"Có đến 62,3% người bệnh lạm dụng thuốc giãn phế quản khi lên cơn hen. Điều này rất nguy hiểm, làm gia tăng số bệnh nhân mắc đợt cấp phải nhập viện, làm tăng chi phí điều trị. Đặc biệt với những bệnh nhân đợt cấp nặng, phải đặt nội khí quản thở máy sẽ vô cùng tốn kém, khả năng phục hồi rất lâu, thậm chí đe doạ tính mạng", GS Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam cho biết.

Đây là thực tế đáng lo ngại bởi các nghiên cứu chỉ ra lạm dụng thuốc giãn phế quản mà không dùng thuốc kiểm soát có mối liên hệ với sự tăng nguy cơ tử vong do hen.

Ngoài ra, PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan cũng cho biết, vẫn tồn tại nhiều khó khăn như bệnh nhân vùng sâu vùng xa chưa tiếp cận được các đơn vị quản lý hen và BPTNMT đạt chuẩn. Thuốc trị hen tuyến cơ sở vẫn đang thiếu, chúng ta vẫn chưa có phác đồ quốc gia điều trị hen.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho các nhà hoạch định chính sách về bệnh Hô hấp như hen, COPD và ung thư phổi, đồng thời xây dựng năng lực cho hệ thống y tế để quản lý các bệnh này, chương trình Vì Lá Phổi Khỏe Châu Á được triển khai tại 9 quốc gia trong khu vực trong đó có Việt Nam từ cuối năm 2017.

PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan chia sẻ về các hoạt động của chương trình Vì lá phổi khỏe trong năm qua

Theo PGS. TS Lê Thị Tuyết Lan, các hoạt động chương trình Vì Lá Phổi Khỏe không chỉ hỗ trợ việc đưa ra phác đồ điều trị thống nhất, xây dựng quy trình quản lý tại bệnh viện để nâng cao chất lượng quản lý bệnh nhân hen ngoại trú, mà còn giúp nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và quản lý cho cán bộ y tế tỉnh thành, quận, huyện và tuyến cơ sở trên cả nước thông qua các buổi đào tạo y khoa liên tục và các chương trình cập nhật các thông tin y khoa.

Chương trình hướng đến 3 mục tiêu chính:

- Hợp tác và nhận thức: Phối hợp nâng cao chất lượng quản lý bệnh hen và COPD, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này.

- Hạ tầng và khả năng tiếp cận: Cải thiện chất lượng và thành lập 150 phòng quản lý Hen và COPD ngoại trú với cơ sở hạ tầng đạt chuẩn trên cả nước.

- Năng lực và kỹ năng: Nâng cao năng lực (chẩn đoán, điều trị và quản lý) cho cán bộ y tế tuyến cơ sở (tỉnh thành, quận, huyện) trên cả nước.

Đến nay đã có 65 đơn vị quản lý hen và COPD được thành lập, hơn 89.000 bệnh nhân cả hai nhóm bệnh được quản lý, hơn 11.000 bệnh nhân được nâng cao kiến thức, hơn 1400 chuyên viên y tế tham gia sinh học. Ngoài ra, đã có 68 máy đo hô hấp ký được bổ sung, đào tạo thêm nhiều bác sỹ được cấp chứng chỉ đo hô hấp ký...

Các chuyên gia cho biết, để chẩn đoán bệnh Hen và COPD cần dựa trên các thông tin về tiền sử các triệu chứng điển hình và tiền sử tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ gây bệnh như khói thuốc lá. Giới hạn luồng khí trong Hen và COPD cần được xác định bằng cách đo lường chức năng phổi thông qua máy hô hấp ký. Mục tiêu điều trị Hen và COPD là để kiểm soát các triệu chứng tốt và hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ tương lai liên quan đến các đợt kịch phát, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Chương trình "Vì lá phổi khỏe" là sáng kiến đa quốc gia của AstraZeneca hợp tác với Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế triển khai, với số tiền đầu tư lên đến một triệu USD (2017-2020) nhằm nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú cho bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở Việt Nam. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên thực hiện chương trình này.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn