8 biến chứng thường gặp của COPD

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể làm tăng nguy cơ suy tim

Vitamin D hỗ trợ bệnh nhân COPD như thế nào?

Chuyên gia chia sẻ những sai lầm của người bị COPD khiến bệnh trở nặng

5 hiểu lầm thường gặp về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bị phổi tắc nghẽn mạn tính nên làm gì để quản lý bệnh?

Trầm cảm

Khó thở do COPD có thể làm hạn chế các hoạt động hằng ngày và khiến bạn bị lo âu, trầm cảm. Nếu bắt gặp các triệu chứng trên, bạn nên gặp bác sỹ để được giúp đỡ. Bác sỹ có thể cho bạn sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc liệu pháp tâm lý để giúp cải thiện trầm cảm.

Người mắc bệnh CPOD dễ bị trầm cảm

Loãng xương 

Sử dụng steroid điều trị COPD có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Do vậy, những người bị COPD nên thăm khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe của xương. Để giữ cho xương chắc khỏe, bạn có thể cần dùng thuốc theo toa kết hợp với việc bổ sung calci và vitamin D. Tập thể dục cũng có thể cải thiện sức khỏe xương, tuy nhiên người bị COPD nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi bắt đầu một bài tập thể dục nào. 

Viêm phổi

Những người sử dụng steroid điều trị COPD có nguy cơ cao bị viêm phổi. Viêm phổi là biến chứng nguy hiểm với những người bị COPD vì nó có thể gây thêm những tổn thương ở phổi. 

Viêm phổi là biến chứng nguy hiểm của COPD

Suy tim

Một trong những biến chứng COPD nguy hiểm nhất là suy timNgười bệnh COPD thường có lượng oxy trong máu thấp hơn bình thường. Chức năng phổi có sự liên kết chặt chẽ với hoạt động của tim. Do đó, tim sẽ bị ảnh hưởng nếu như phổi không khỏe mạnh.

Bệnh Zona

So với dân số nói chung, những người mắc COPD có nguy cơ mắc bệnh zona cao hơn. Zona là căn bệnh xảy ra do sự tái hoạt động của virus thủy đậu. Việc sử dụng steroid điều trị COPD có thể làm tăng nguy cơ zona. Những người bị COPD sử dụng steroid dạng hít có nguy cơ bị zona cao gấp 3 lần so với những người sử dụng steroid đường uống. Để giảm nguy cơ mắc bệnh zona, bạn nên tiêm vaccine phòng bệnh zona.

Người bị COPD có nguy cơ bị zona cao

Khó ngủ

COPD có thể khiến bạn khó có giấc ngủ ngon. Thủ phạm khiến bạn khó ngủ đó là do tác dụng phụ của thuốc giãn phế quản.

Các vấn đề về cân nặng

Các loại thuốc điều trị COPD có thể khiến người bệnh tăng cân. Ngoài việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim và đái tháo đường, thừa cân cũng làm cho các triệu chứng COPD trở nên tồi tệ hơn. Trong khi một số người mắc COPD bị thừa cân thì những người còn lại bị giảm cân do họ không thể ăn đủ để duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Thừa cân khiến các triệu chứng COPD nặng hơn 

Gặp khó khăn khi đi tiểu

Trong một nghiên cứu gần đây, những người đàn ông lớn tuổi sử dụng thuốc kháng cholinergic dạng hít để kiểm soát COPD có nguy cơ bị bí tiểu cấp tính cao hơn 48% so với những người khác. Bí tiểu cấp tính xảy ra đột ngột và có thể đe dọa tính mạng. Bạn cảm thấy cần đi tiểu ngay, nhưng không thể đi được. Điều này gây nhiều đau đớn và khó chịu ở vùng bụng dưới. Bạn cần phải đi cấp cứu ngay lập tức để giải phóng nước tiểu được tích tụ.

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp