Bạn đang giảm béo hay giảm cân: 4 cách nhận biết

Giảm cân nặng có nhiều nguyên nhân, chứ không nhất định là do giảm béo

Ăn bao nhiêu chất xơ mỗi ngày để giảm cân hiệu quả?

Phải làm sao khi đã ăn kiêng, tập thể dục mà vẫn tăng cân?

Người muốn giảm cân nên ăn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua ít béo?

6 điều cha mẹ nên làm khi con bị thừa cân, béo phì

Bạn có giảm cân đều đặn không?

Nếu thực sự giảm cân do suy giảm chất béo, quá trình giảm cân của bạn sẽ khá đều đặn, trong khi đó giảm cân do mất nước có thể dao động rất bất thường. Điều này có nghĩa là nếu bạn giảm được 1kg trọng lượng do mất nước, bạn vẫn có thể lấy lại số cân nặng này sau khi bổ sung thêm nước cho cơ thể.

Tốt hơn hết, hãy tự đo trọng lượng cơ thể thường xuyên vào buổi sáng (trước khi ăn sáng) để kiểm soát cân nặng tốt hơn. Nếu nhận thấy mình mất đi một khối lượng đáng kể, rất có thể bạn chỉ giảm cân do mất nước chứ không phải là giảm béo.

Nên đo cân nặng thường xuyên để biết bạn có giảm cân đều đặn hay không

Bạn đã ăn gì trong bữa ăn gần nhất?

Những gì bạn ăn trong vòng 24 giờ qua có thể ảnh hưởng rất lớn tới trọng lượng nước trong cơ thể. Ví dụ, nếu ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate và muối, cơ thể sẽ bị giữ nước. Mặt khác, ăn ít carbohydrate và muối sẽ giúp làm giảm lượng nước trong cơ thể. Điều này lý giải tại sao bạn lại giảm cân đáng kể khi ăn chế độ ăn ít carbohydrate (low-carb).

Nếu bạn thức dậy và nhận thấy mình đã giảm được 1 - 2kg, hãy kiểm tra lại xem liệu bạn có đang giảm cân do mất nước hay không bằng cách nhớ lại các món ăn bạn ăn tối hôm trước.

Lần cuối cùng bạn cân là khi nào?

Trừ khi bạn đang tập thể thao nhiều hơn 1 giờ/ngày và có chế độ ăn kiêng lành mạnh, thông thường bạn sẽ không thể giảm từ 1 - 2kg trong 1 ngày. Chính vì vậy, nếu bạn nhận thấy mình giảm một khối lượng đáng kể trong vòng 1 ngày, rất có thể bạn đang chỉ giảm cân do mất nước.

Bạn vừa hết kinh nguyệt?

Giữ nước trong cơ thể là một trong những triệu chứng thường gặp trong chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy, bạn có thể giảm một vài kg trong và ngay sau khi hết kinh nguyệt.

Vậy làm thế nào để giảm béo, thay vì giảm cân do mất nước?

Để giảm béo hiệu quả, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp cùng việc tập thể dục thể thao đều đặn. Để giữ nguyên cơ bắp trong khi giảm lượng mỡ trong cơ thể, bạn nên giảm 300 - 600 calorie so với lượng cơ thể cần hàng ngày.

Bạn cũng nên tập các bài tập tăng cường cơ bắp, tập thể hình… để đốt cháy mỡ thừa, từ đó giúp giảm béo hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp