Chế độ ăn low-carb có an toàn cho trẻ em?

Carbohydrate cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ em

Thực đơn “low-carb” cho bệnh nhân đái tháo đường

Ăn low-carb: Vừa "thiểu năng", vừa suy thận

Chế độ ăn kiêng low-carb cũng làm tăng nguy cơ đái tháo đường ở phụ nữ

7 sai lầm thường gặp khi ăn low-carb

Có thể chết sớm vì "cuồng" ăn low carb

Đôi điều về chế độ ăn low-carb

Low-carb hiểu đơn giản là chế độ ăn ít đường, tinh bột. Nguyên tắc của chế độ ăn này là hạn chế gần như tuyệt đối lượng đường, tinh bột và ăn không hạn chế đạm (thịt, đậu, trứng…) và chất béo (dầu, mỡ, bơ…). Nhiều thanh thiếu niên có thể có xu hướng quan tâm đến chế độ ăn low-carb vì mục đích giảm cân. Một số người lớn cũng có thể muốn áp dụng chế độ ăn uống mới này cho trẻ nhỏ. Song, điều này có thực sự thích hợp và an toàn với trẻ em hay không?

Nhu cầu carbohydrate của cơ thể

Các chuyên gia khuyên rằng khoảng 1 nửa lượng calorie mà trẻ em và người lớn tiêu thụ hàng ngày nên là từ carbohydrae. Cụ thể là các loại ngũ cốc, trái cây, rau xanh, sữa, sữa chua… Carbohydrate là nguồn năng lượng lý tưởng của cơ thể, chúng cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác như đồ uống có đường, bánh kẹo, bánh nướng…

Theo Thạc sỹ Castle Jill, việc hạn chế ăn carbohyrate là tốt cho sức khỏe. "Để cơ thể khỏe mạnh, bạn không cần ăn quá nhiều những loại thực phẩm này. Đa số trẻ em hiện nay đang ăn quá nhiều carbohydrate. Việc bổ sung calorie từ bất cứ nguồn nào (bao gồm đường) cũng có thể “góp phần” gây thừa cân, béo phì nếu thiếu các hoạt động thể chất”.

Tuy nhiên, có một điều đáng lưu tâm là, dù thanh thiếu niên, học sinh trung học có thể có dáng vóc tương đương với một người trưởng thành, song nhu cầu dinh dưỡng của chúng chắc chắn là cao hơn. Do đó, việc cắt giảm carbohydrate hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn hàng ngày sẽ gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe của thanh thiếu niên. “Cắt giảm các loại thực phẩm chứa carbohydrate tốt như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh… có thể dẫn đến thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ và một loạt các vitamin nhóm B”, Castle bổ sung.

Trẻ em cần carbohydrate cho sức khỏe toàn diện

Thêm vào đó, khi giảm bớt lượng thực phẩm giàu carbohydrate trong chế độ ăn hàng ngày, nhiều trẻ em có thể có xu hướng ăn nhiều protein và chất béo thiếu lành mạnh để thay thế nguồn năng lượng bị hao hụt. " Chế độ ăn kiêng low-carb có thể khiến thiếu niên bị can kiệt năng lượng vì carbohydrate là nhiên liệu chính để cơ thể đốt cháy trong quá trình luyện tập”, Castle bổ sung.

Thực phẩm chứa carbohydrate chất lượng cao giúp kiểm soát cân nặng

Ăn ít thực phẩm chứa carbohydrate có thể giúp giảm cân, nhưng việc ăn nhiều loại thực phẩm chứa carbohydrate tốt cũng giúp ổn định cân nặng khỏe mạnh, theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Harvard. Chẳng hạn, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt (được cơ thể tiêu hóa chậm hơn so với những loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng) có thể giúp duy trì cảm giác no lâu hơn. Nghiên cứu của New England Journal of Medicine cũng chỉ ra rằng người lớn ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ trong 20 năm tăng cân ít hơn những người khác.
Do đó, thay vì áp dụng chế độ ăn low-carb, cả người lớn và trẻ nhỏ nên ăn đầy đủ carbohydrate cho một cơ thể khỏe mạnh.

Hoài Thương H+ (Theo Eatright.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng