Mãn kinh gây rối loạn chức năng tình dục như thế nào?

Ở giai đoạn mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải các vấn đề về rối loạn chức năng tình dục

“Viagra” an toàn cho phụ nữ mãn kinh

Triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Vì sao “yêu” đều đặn giúp chúng ta sống thọ?

6 lưu ý giúp nam giới bảo vệ sức khỏe tình dục

Giảm ham muốn

Theo Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ, ham muốn nam và ham muốn nữ đều suy thoái theo độ tuổi. Tuy nhiên, phụ nữ thường cảm nhận rõ ràng sự xuống dốc của ham muốn tình dục hơn phái mạnh. Điều này là do mức độ hormone estrogen của người phụ nữ có xu hướng thay đổi đột biến, trong khi testosterone ở nam giới lại giảm dần một cách từ từ.

Khô âm đạo

Sự thay đổi nồng độ estrogen cũng chịu trách nhiệm cho việc giảm tiết dịch bôi trơn tự nhiên ở âm đạo. "Cô bé" sẽ trở nên bị khô, cản trở tới hoạt động tình dục do cảm giác đau rát.

Mất cực khoái

Khô âm đạo có thể đi kèm với giảm lưu lượng máu đến âm vật. Nó có thể khiến các dây thần kinh bị giảm độ nhạy cảm khi nhận được các kích thích tình dục gây khó khăn để đạt cực khoái, thậm chí là không có cực khoái ngay cả khỉ hai vợ chồng đã đạt đến giai đoạn đỉnh cao trong tình dục.

Cảm xúc thất thường

Trạng thái tinh thần quyết định không nhỏ tới ham muốn, khả năng và sự thỏa mãn. Thật không may, thời kỳ mãn kinh lại ảnh hưởng tiêu cực tới tâm trạng. Sự thay đổi hormone sẽ khiến phụ nữ cảm thấy cạn kiệt sức lực, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm và tính khí trở nên bất thường tồi tệ. Nguy hiểm hơn, nó thậm chí còn có thể lây lan, làm ham muốn tình dục của đối tác cũng không cánh mà bay.

Làm gì để cải thiện tình dục tuổi mãn kinh?

Nói như vậy, không có nghĩa thời kỳ mãn kinh là dấu chấm hết cho cuộc sống tình dục của bạn. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sexual Medicine cho thấy, có một số biện pháp có thể cải thiện khả năng tình dục ở thời kỳ mãn kinh. Cụ thể:

- Sử dùng dầu bôi trơn khi quan hệ và bôi kem dưỡng ẩm âm đạo để ngừa chứng khô âm đạo.

- Thay đổi không gian làm "chuyện ấy" và thử nghiệm với các vị trí khác nhau. Lưu ý, luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu.

- Bổ sung thực phẩm giàu estrogen, acid béo omega-3 vào chế độ ăn uống.

- Điều quan trọng, ham muốn cũng được liên kết mạnh mẽ với các khía cạnh tinh thần và cảm xúc cá nhân. Nếu bạn đang cảm thấy không còn hào hứng với vấn đề tình dục, hãy chia sẻ nó với người bạn đời để nhận được sự cảm thông và giúp đỡ từ phía anh ấy.

- Bạn cũng nên nói chuyện với bác sỹ phụ khoa về những vấn đề trong tình dục đang mắc phải. Hãy nhớ rằng, có những phương pháp điều trị y tế có sẵn giúp bạn cải thiện khả năng tình dục, chẳng hạn như liệu pháp thay thế hormone.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn