Giặt đồ lót không đúng cách dễ gây bệnh

Đồ lót nên được giặt tay và phơi khô ngay sau khi giặt

Giặt đồ lót đúng cách

Quy tắc đồ lót giúp bảo vệ con

Nhìn đồ lót đoán ham muốn sex của nàng

Những lưu ý khi sử dụng đồ lót

Những thói quen, hay hành động biết mà tặc lưỡi khi giặt đồ lót ấy đôi khi lại gây họa cho sức khỏe. Cùng xem lại những sai lầm dưới đây để tránh và thay đổi thói quen đi nhé!
"Tống" đồ lót vào máy giặt
Dù có bận đến mấy, giặt tay những chiếc quần áo lót cũng không tốn nhiều thời gian. Bỏ vào máy giặt đợi đến lúc mang ra phơi sẽ tích tụ thêm vi khuẩn. Nếu giặt đồ lót trong môi trường nhiều nấm mốc như vậy, sẽ khiến đồ lót trở thành vật gây bệnh.
Một nhà vi khuẩn học đã liệt kê danh sách những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Trong đó, quần áo lót của chúng ta là thủ phạm lớn nhất, bởi sự có mặt của phân và đủ loại vi khuẩn khác nhau. GS.Charles Gerba - Nhà nghiên cứu về vi sinh tại Đại học Arizona (Mỹ), đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về những loại vi khuẩn gây thối trong máy giặt.
“Nếu bạn giặt một đống quần áo lót, sẽ có khoảng 100 triệu vi khuẩn E. coli (vi khuẩn đại tràng) trong nước xả, và chúng có thể truyền vào đống quần áo tiếp theo”, Gerba nói. Ngoài ra, “cứ mỗi đôi quần lót lại chứa khoảng 1/10gr phân”, ông bổ sung. Chất bài tiết này mang theo vô số khuẩn nguy hại, như virus gây viêm gan A, rotavirus, khuẩn salmonella và vi khuẩn E. coli.
Hãy để quần áo được phơi khô dưới nắng mặt trời, vì ánh nắng sẽ giúp diệt khuẩn hiệu quả nhất.
"Gom" nhiều nhiều rồi giặt một thể
Tuy nhiên, thời gian để đồ bẩn càng lâu, vi khuẩn càng có cơ hội xâm nhập và “làm tổ” trong các sợi vải, khó mà giặt sạch. Đặc biệt, trên đồ lót có nhiều dịch cơ thể, nếu không giặt ngay, nấm mốc sẽ sinh sôi, dễ gây bệnh phụ khoa cho người mặc.
Cho đồ lót vào túi giặt và tống vào máy giặt tuy giữ được hình dáng nhưng sẽ không hạn chế được vi khuẩn
Giặt đồ lót bằng bột giặt
Bột giặt hòa vào nước thường tan chậm, giải phóng nhiệt lượng cao trong quá trình dung hòa, ảnh hưởng đến da tay, thời gian sử dụng dài sẽ khiến cứng sợi vải. Hơn nữa, bột giặt thường kết hợp với chất tẩy rửa, nên khả năng tẩy chất bẩn trên quần áo khá tốt, nhưng khả năng giũ hết chất tẩy bằng nước sạch lại kém. Do đó, không cẩn thận vò mạnh và giũ quần áo với nước sạch nhiều lần, chất tẩy rửa rất dễ lưu lại trên sợi vải.
Nếu gia đình có em bé, bột giặt dùng cho quần áo người lớn không thích hợp với quần áo của bé, bởi da bé mềm và mẫn cảm hơn người lớn gấp mười lần, chất tẩy tồn đọng trên quần áo dễ gây dị ứng cho bé.
Dùng chất tẩy trắng 
Thực tế, nhiều sản phẩm quảng cáo giúp quần áo trắng sáng hơn do được cho thêm chất huỳnh quang tăng trắng. Chất này là một dạng thuốc nhuộm hấp thụ tia tử ngoại có khả năng phát huỳnh quang để tăng độ trắng hóa học. Nếu xâm nhập vào cơ thể, chất này nhanh chóng kết hợp với protein trong cơ thể, khó bài tiết ra ngoài, từ đó tăng gánh nặng cho gan, và gây kích ứng da.
Dùng chất tẩy trắng cho đồ lót có nguy cơ gây kích ứng da và hại gan
Giặt đồ lót bằng dung dịch kháng nấm mốc
Loại dung dịch này tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus, vì thành phần chủ yếu là chất hypochlorite và chất oxy hóa mạnh. Các thành phần này có tính ăn mòn và kích ứng cao, khó giũ sạch được chỉ trong hai lần giặt với nước lã.
Giặt đồ lót với quần áo thường
Quần áo bên ngoài thường dính đầy bụi đường và các loại vi khuẩn “sống dai” có tính gây bệnh mạnh, quần nhỏ thường có các loại vi khuẩn từ đường ruột và niệu đạo tiết ra. Theo thống kê, mỗi cm2 miếng vải có khoảng 10 - 100 vi sinh vật, cho dù sử dụng nước tẩy rửa giặt đồ thì cũng chỉ tiêu diệt được 80% vi khuẩn, số vi khuẩn lọt lưới sẽ gây hiện tượng nhiễm khuẩn chéo. Vì vậy, đồ ngoài và nội y không thể giặt lẫn lộn.
Những điều nên tập hàng ngày khi giặt đồ lót:

1. Giặt đồ lót bằng tay và dùng bánh xà phòng
Dùng tay vò mạnh và giũ nhiều lần nước là cách làm sạch quần nhỏ và giữ dáng áo ngực hữu hiệu nhất. Xà phòng là lựa chọn thông minh khi giặt đồ lót, khả năng diệt khuẩn của xà phòng khá tốt, ít kích ứng da. Bởi xà phòng thường được chế tạo từ mỡ động, thực vật, còn bột giặt là chất tẩy rửa tổng hợp được sản xuất bằng các chất hoạt động bề mặt phối hợp với nhiều chất phụ gia khác.
2. Giặt đồ lót ở nhiệt độ 30 - 40 độ C
Chuyên gia cho biết, ở nhiệt độ 30 - 40 độ C, một lượng hợp lý của chất chuyên dụng giặt đồ lót hoặc xà phòng sẽ được hòa tan hoàn toàn, khi đó ngâm giặt đồ lót sẽ tránh được tình trạng hoá chất dạng đặc bám trực tiếp lên sợi vải. Đối với quần nhỏ bằng ren hay lụa nên giặt bằng nước lạnh để bảo vệ hình dáng đồ.
Khi giặt đồ lót, cần phân chia giặt riêng đồ của cha mẹ và con cái, của người đang bệnh và người khỏe mạnh. Không dùng nhiều hóa chất tẩy giặt đồ lót, đặc biệt cần phơi đồ lót dưới nắng để tránh mốc, sau khi khô để vài ngày đợi hóa chất hoàn toàn bay đi thì mới mặc lại.
Tuệ Viên H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa