Bổ sung loại vitamin gì để cải thiện giấc ngủ?

Sự thiếu hụt một số loại vitamin có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Vệ sinh giấc ngủ: 12 lời khuyên được chứng minh giúp bạn ngủ ngon hơn

Thực phẩm nào có thể giúp bạn ngủ ngon giấc?

17 tư thế yoga giúp bạn dễ ngủ, có giấc ngủ ngon

17 tư thế yoga giúp bạn dễ ngủ, có giấc ngủ ngon (phần 1)

Giấc ngủ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn như thế nào?

Vitamin D

Thiếu vitamin D có liên quan đến rối loạn giấc ngủ, làm giấc ngủ ngắn hoặc ngủ không sâu. Do đó, bổ sung vitamin D là cách đơn giản để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh việc tắm nắng, chúng ta có thể bổ sung vitamin D bằng các thực phẩm như cá hồi, lòng đỏ trứng, phô mai, nấm và hải sản.

Vitamin A

Một số nghiên cứu đã chứng minh sự liên quan của việc thiếu hụt vitamin A và giấc ngủ ngắn ở mọi nhóm tuổi. Nồng độ carotenoid (sắc tố thực vật tự nhiên được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể) trong máu thấp có thể làm cho giấc ngủ ngắn, ngủ chập chờn, làm cơ thể uể oải sau khi thức giấc. Cà rốt, cải xoăn, khoai lang, mơ và cà chua… là những thực phẩm giàu vitamin A bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Vitamin B12

Thịt gà, thịt bò, cá, trứng, sữa ít béo và ngũ cốc là những thực phẩm giàu vitamin B12

Thịt gà, thịt bò, cá, trứng, sữa ít béo và ngũ cốc là những thực phẩm giàu vitamin B12

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ) đã chỉ ra, mệt mỏi và mất ngủ cực độ là một trong những triệu chứng thiếu vitamin B12 phổ biến nhất. Sự thiếu hụt vitamin này thường bị bỏ sót vì các triệu chứng của nó có thể giống với các bệnh như sa sút trí tuệ, bệnh thần kinh do đái tháo đường hoặc các tình trạng sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác chứng minh sự thiếu hụt vitamin B12 không thể liên quan trực tiếp đến chứng mất ngủ, tuy nhiên, nó có thể dẫn đến chứng trầm cảm, do đó có thể gây ra chứng mất ngủ. Thịt gà, thịt bò, cá, trứng, sữa ít béo và ngũ cốc là những thực phẩm giàu vitamin B12 giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt loại vitamin này.

Vitamin B9

Một nghiên cứu được thực hiện trên 87 nam giới và phụ nữ từ 21-45 tuổi đã chỉ ra rằng khoảng 60% những người tham gia này bị mất ngủ. Kết quả được đo bằng sự khác biệt về các chất dinh dưỡng mà họ nạp vào cơ thể như carbs, acid folic và B12 so với những người ngủ bình thường. Acid folic hay còn gọi là vitamin B9 là một trong những vitamin nhóm B có ảnh hưởng đến chu kỳ của giấc ngủ. Thiếu vitamin B9 dễ làm cơ thể căng thẳng, dẫn đến mất ngủ. Có thể bổ sung vitamin B9 qua các thực phẩm như rau lá xanh, đậu phộng, dầu hướng dương và ngũ cốc nguyên hạt.

Vitamin E

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E giúp bạn cải thiện giấc ngủ

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E giúp bạn cải thiện giấc ngủ

Trong số các chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến giấc ngủ, vitamin E liên quan đến giấc ngủ ngắn. Vitamin E là một chất chống oxy hóa giúp duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp giữ cho các tế bào máu khỏe mạnh. Sự thiếu hụt vitamin E không chỉ làm giảm khả năng miễn dịch mà còn gây ra mất ngủ. Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu đậu nành, dầu mầm lúa mì, hạt hướng dương và nước ép trái cây.

Vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng cần thiết cho giấc ngủ, đo đó thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ và cũng có thể ảnh hưởng đến các hoạt động thể chất. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh vitamin C có mối liên hệ mật thiết với chứng mất ngủ và hội chứng chân không yên khi ngủ. Bằng cách bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C như Chanh, cam, dâu tây, bông cải xanh, ớt chuông... vào chế độ ăn uống hàng ngày, mọi người có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm rối loạn giấc ngủ. 

 
Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng