Ăn gì để giữ trí não hoạt động hiệu quả khi về già?

Người già cần chế độ dinh dưỡng đặc biệt để não bộ hoạt động hiệu quả

Ăn nhiều rau và trái cây giúp người già tăng cường trí não

Mang thai giúp phụ nữ có trí nhớ tốt hơn khi về già

6 cách để duy trì bộ não khỏe mạnh

Muốn cải thiện trí nhớ, hạn chế ăn 5 loại thực phẩm này!

Cá hồi

Các loại cá béo như cá hồi có hàm lượng cao DHA (một dạng acid béo omega-3). DHA được tìm thấy nhiều trong chất xám ở não bộ, cho thấy não cần dưỡng chất này để có thể hoạt động khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ cho thấy hàm lượng cao DHA giúp hỗ trợ trí nhớ và cải thiện khả năng tư duy cho những người có tuổi.

Cá hồi cũng giàu vitamin B12, loại vitamin giúp hỗ trợ hệ thần kinh và hoạt động của các tế bào não. Cá hồi cũng có hàm lượng protein cao, cung cấp các nguyên liệu để sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh cũng như các chất khác trong não.

Cá hồi chứa DHA cao giúp hỗ trợ trí nhớ cho người già

Hạt bí

Hạt bí là một trong những nguồn kẽm dồi dào – khoáng chất quan trọng đối với khả năng nhận thức, suy nghĩ và học hỏi của con người.

Loại hạt này cũng giàu magne, protein và các acid béo thiết yếu khác, giúp truyền các tín hiệu thần kinh từ não đi khắp cơ thể.

Trứng

Lòng đỏ trứng rất giàu choline, một dưỡng chất quan trọng như các vitamin nhóm B. Cholin rất quan trọng cho lớp vỏ myelin bao quanh các sợi thần kinh trong não. Ngoài ra, cholin cũng tham gia vào quá trình sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, giúp hỗ trợ quá tình học hỏi và ghi nhớ của con người.

Trứng có cholin giúp hỗ trợ các chất dẫn truyền thần kinh trong não

Trứng cũng là một nguồn cung cấp các vitamin nhóm B và sắt, giúp hỗ trợ hệ thống thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức ở người già.

Rong biển

Rong biển là một loại thực phẩm phổ biến ở Nhật Bản, nổi tiếng với hàm lượng cao các khoáng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là iod. Giống như magne và kẽm, iod cũng đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của hệ thần kinh và hỗ trợ chức năng nhận thức của não.

Người già có thể cho rong biển vào các loại canh, súp rất dễ ăn để có thể cải thiện chức năng não bộ.

Chocolate đen

Chocolate được làm từ hạt cacao rất giàu các hợp chất chống oxy hóa flavonol. Chính vì vậy, chocolate đen có thể mang lại khả năng chống oxy hóa cho não, giúp chống lại các bệnh sa sút trí tuệ như bệnh Alzheimer ở người già.

Ngoài ra, cacao cũng rất giàu các khoáng chất như magne, sắt và kẽm, đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của hệ thần kinh, não bộ.

Tránh các loại chocolate chứa hàm lượng đường cao, thay vào đó ăn các loại chocolate chứa ít nhất 70% cacao để đạt thu được những lợi ích sức khỏe tốt nhất.

Quả việt quất

Quả việt quất có thể mang lại khả năng hỗ trợ sức khỏe não bộ, đặc biệt là khi con người về già. Điều này là do trong quả việt quất có chứa polyphenol – chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não bộ khỏi sự mất cân bằng oxy hóa và làm giảm viêm nhiễm trong não, tránh nguy cơ sa sút trí tuệ.

Trong một nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Mỹ), các nhà khoa học nhận thấy thường xuyên ăn quả việt quất giúp làm chậm quá trình lão hóa não bộ lên tới 3 năm.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già