Ăn nhiều rau và trái cây giúp người già tăng cường trí não

Carotenoids có thể tăng cường trí não cho người lớn tuổi

Rối loạn thần kinh thực vật chữa thế nào?

Tác dụng của tinh dầu thơm với thần kinh của người đái tháo đường

Mỹ phát minh ra thiết bị theo dõi tín hiệu thần kinh siêu nhỏ

Ai có nguy cơ bị đau thần kinh tọa?

Carotenoid là một hóa chất thực vật tự nhiên được tìm thấy trong các loại củ quả và trái cây, chẳng hạn như cà rốt, bí đỏ, ớt, cà chua, khoai tây và cam. Ngoài ra, một số carotenoid như lutein và zeaxanthin cũng có thể được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và đậu Hà Lan.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn uống giàu lutein và zeaxanthin giúp duy trì, cải thiện sức khỏe thị lực và làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mắt liên quan đến tuổi.

Gần đây, các nhà nghiên cứu còn phát hiện chế độ ăn uống giàu lutein và zeaxanthin có thể cải thiện chức năng nhận thức cho người già.

Trong nghiên cứu mới, có 43 người trưởng thành tuổi từ 65 - 86 tham gia, họ đều là người da trắng và 58% trong số này là phụ nữ.

Những người tham gia được chụp ảnh não bằng máy quét cộng hưởng từ chức năng (fMRI) để kiểm tra khả năng nhận thức. Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá mức độ của lutein và zeaxanthin trong võng mạc bằng cách đo mật độ quang học của các sắc tố võng mạc.

TS. Cutter Lindbergh - tác giả nghiên cứu, đến từ Đại học Georgia (Hoa Kỳ) cùng các đồng nghiệp cho biết, mức độ cao của lutein và zeaxanthin tương quan với tín hiệu thấp ở một số vùng của não, được đo bằng mức độ oxy trong máu. Điều này có nghĩa là, sự gia tăng mức độ lutein và zeaxanthin tỷ lệ thuận với khả năng nhận thức ở những người tham gia.

"Sự gia tăng mức độ lutein và zeaxanthin giúp chức năng thần kinh cải thiện tốt hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra vai trò quan trọng của carotenoids trong các loại rau và trái cây tới sức khỏe trí não người cao tuổi"TS. Cutter Lindbergh nói.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Neuropsychological Society.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già