Glucomannan trong khoai nưa có giúp giảm cân hiệu quả?

Ăn khoai nưa có giảm cân tốt?

Bí quyết đẹp từ da đến dáng của các ngôi sao

Có nên châm cứu để giảm cân, giảm béo?

Chuyên gia tiết lộ cách giảm cân an toàn nhờ... thiết kế căn bếp

Nguy cơ tổn thương gan do thực phẩm chức năng giảm cân và có nguồn gốc thảo dược

Khoai nưa hay còn gọi là khoai Konjac (Amorphophallus konjac) là loại thực vật có hoa trong họ Araceae có nguồn gốc từ những cánh rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới, mọc tự nhiên tại các vùng đồi núi ở Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản... Củ khoai nưa có trọng lượng từ 3 - 4kg với đường kính lên đến 25cm.

Củ khoai nưa rất giàu chất xơ hòa tan, có giá trị dinh dưỡng rất cao, làm no nhanh, làm chậm quá trình tiêu hóa và tích tụ đường... Từ bột khoai nưa, người ta có thể thấy nhiều dạng chế phẩm như nui, mì sợi, thực phẩm dạng hạt như gạo mà chỉ cần rửa và nấu ít phút trong nước sôi là dùng được.

Hiện nay, khoai nưa là thực phẩm tự nhiên duy nhất có thể cung cấp số lượng lớn Glucomannan - chất xơ thường được dùng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân.

Vậy Glucomannan là gì? Khoai nưa có công dụng gì cho sức khỏe?... hãy tìm hiểu trong infographic dưới đây:

Chế phẩm từ bột khoai nưa rất phổ biến ở Nhật Bản vì nó rất dễ kết hợp với các món ăn khác. Về hỗ trợ giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên đưa khoai nưa vào thực đơn bởi mì, nui, cơm từ bột khoai nưa có thể được dùng không hạn chế và bất cứ lúc nào tùy thích, mà không sợ vượt chỉ tiêu về nhu cầu calorie hàng ngày. Để chỉ số dinh dưỡng thiết yếu được cân bằng, nên kết hợp khoai nưa với protein và rau cải. Một số vùng nông thôn còn dùng lá cuống nưa để nấu canh hoặc muối dưa.

Để chữa bệnh/hỗ trợ điều trị bệnh, bạn có thể tìm mua Glucommanan dạng bột, viên nang hoặc viên nén tại các hiệu thuốc. Các chuyên gia khuyến cáo, nên tránh tiêu thụ Glucommanan dạng viên nang và viên nén vì nó thể gây nghẹn, tổn thương đường tiêu hóa.

Nên chọn mua Glucommanan dạng bột 100% nguyên chất không có chất phụ gia hoặc chất độn (ưu tiên chọn thực phẩm hữu cơ/organic). Mì Shirataki của Nhật Bản là sản phẩm thực chứa Glucomannan nổi tiếng và an toàn nhất.

Liều lượng Glucomannan khuyến cáo thấp hơn so với các sản phẩm bổ sung chất xơ khác bởi vì nó có thể "nở" ra rất nhiều khi cho vào trong nước (độ trương nở lên đến gấp 50 lần trọng lượng ban đầu). Một nghiên cứu cụ thể cho thấy, ở liều 2 - 4gr/ngày, Glucomannan được dung nạp tốt và mang lại hiệu quả giảm cân đáng kể ở những người thừa cân và béo phì. Để giảm táo bón, nên tiêu thụ 3 - 4gr Glucomannan. Tuy nhiên, bạn vẫn nên bắt đầu với một liều lượng rất nhỏ mỗi ngày và tham vấn bác sỹ trước khi dùng. Mỗi ngày, bạn có thể pha 1/2 thìa cà phê bột Glucomannan (khoảng 2gr) với 8 ounce nước (235ml) và uống 30 - 45 phút trước bữa ăn.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất