Gợi ý bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ đi học

Bữa sáng cân bằng dinh dưỡng giúp trẻ học tập tốt hơn

Ăn dặm đúng cách để bé khỏe lớn nhanh

Dinh dưỡng cho trẻ 1 - 2 tuổi các mẹ cần biết

Cẩm nang cho mẹ nuôi bé dưới một tuổi

Đừng để trẻ hụt hơi vì thể thao!

Trẻ em trong độ tuổi đi học (6-12 tuổi) cần ăn sáng để cung cấp năng lượng, giúp trẻ tập trung tốt hơn. Ăn sáng giúp kích thích quá trình chuyển hóa trong cơ thể - quá trình cơ thể chuyển đổi nhiên liệu từ thức ăn thành năng lượng. Trong buổi sáng, cơ thể trẻ phải tiếp nhiên liệu cho ngày mới sau khi không có thức ăn trong 8-12 giờ trong khi ngủ. Bỏ bữa sáng dễ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, bồn chồn và cáu kỉnh.

Trẻ cần ăn sáng để tập trung tốt hơn

Không chỉ vậy, ăn sáng đầy đủ cũng giúp trẻ cải thiện thành tích học tập, đặc biệt là trong các môn như Toán học. Những trẻ ăn sáng đầy đủ có điểm thi cao hơn, tập trung tốt hơn, ít nghỉ học hơn, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida (Hoa Kỳ).

Gợi ý thực đơn bữa sáng hoàn hảo cho trẻ

Bữa sáng của bé nên tập trung vào ngũ cốc, protein, ít đường để thúc đẩy sự chú ý, tập trung và trí nhớ của bé. Bé cũng cần được bổ sung chất xơ, calci và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Theo các nhà khoa học, bữa sáng cần cung cấp khoảng 25% chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể trẻ cần trong ngày như chất xơ, calci, sắt, vitamin C.... Bạn cần coi bữa sáng như một bữa ăn chính khác chứ không phải chỉ là một bữa phụ trong ngày. Hãy chuẩn bị một bữa ăn có đầy đủ các thành phần bao gồm carbohydrate có trong ngũ cốc (đặc biệt ngũ cốc nguyên cám), chất xơ (trong rau củ quả) và protein (trong sữa và chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu), hạn chế ăn các đồ ăn chứa nhiều đường  hoặc muối... 

Nếu trẻ phải đối mặt với chứng táo bón, biếng ăn, chậm lớn, bạn có thể cho trẻ sử dụng thêm cốm Pubokid – sản phẩm chứa chất trợ sinh miễn dịch ImmuneGamma cùng những thành phần thảo dược như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm... Sản phẩm giúp tiêu diệt “tận gốc” chứng táo bón ở trẻ một cách an toàn và hiệu quả.

Bác sỹ Ronald E. Kleinman, Trưởng khoa Tiêu hóa và Dinh dưỡng Nhi khoa tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts và Giáo sư Nhi khoa tại Trường Y Harvard (Mỹ) cho rằng:“Bữa sáng lành mạnh sẽ bao gồm một loại ngũ cốc (chất đường bột), hoa quả (chất xơ) và chế phẩm từ sữa”.

Theo đó, bữa ăn sáng của trẻ có thể là:

1. Một bát cháo gồm khoảng 50gr gạo tẻ, 50gr thịt nạc vai hoặc thịt gà, cá đã bỏ xương hoặc 1 quả trứng gà; 2 thìa cà phê dầu ăn (mỡ), 50gr rau xanh thái nhỏ. Có thể thay cháo bằng bún, mỳ, phở…. theo khẩu vị của trẻ; 1 cốc sữa chua (100ml); 1 ly nước cam hoặc 1 quả chuối hoặc 1 miếng đu đủ…

2. ½ chiếc bánh mì kẹp trứng hoặc pate hoặc 2 lát bánh mỳ gối; 1 quả dưa chuột; 200ml sữa tươi nguyên kem hoặc sữa bột pha…

3. 1 lưng bát con xôi trắng hoặc xôi đỗ, ăn cùng 50gr chả hoặc thịt kho tàu; 200gr dưa hấu; 200ml sữa

Để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ, cha mẹ cần chú trọng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt là bữa sáng. 

Hoài Thương H+ (Tổng hợp) 

Gợi ý thực phẩm chức năng Pubokid giúp hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ em


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ