Cùng đo lượng carbohydrate trong trái cây

Muốn giảm cân hiệu quả hãy ăn nhiều trái cây

Muốn giảm cân hãy uống trà hibicus

10 cách làm đẹp kỳ diệu với trà xanh

Nước uống cũng khiến bạn tăng hoặc giảm cân

Cảnh giác với thuốc giảm cân nhanh

Trước tiên, hãy tìm hiểu các chỉ số Carb, GI và GL

Carbohydrates (Carbs) về cơ bản là đường, tinh bột và chất xơ... Carbohydrate là nguồn phần chính của glucose trong máu (đường trong máu), là nguồn năng lượng chính của tất cả các tế bào trong toàn bộ cơ thể và là nguồn năng lượng duy nhất cho não và các tế bào hồng cầu. Ngoài trừ chất xơ, vốn không tiêu hóa được, cả carbohydrate đơn và carbohydrate phức đều chuyển thành glucose. Lượng glucose chuyển hóa được sau đó sẽ được sử dụng trực tiếp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoặc lưu trữ tại gan để cung cấp sau này. Nếu chúng ta tiêu thụ nhiều calories hơn nhu cầu của cơ thể, một phần của carbohydrate sẽ chuyển hóa thành mỡ tích trữ trong cơ thể. 

Chỉ số GI (Glycemic indexđánh giá chất lượng carbohydrate - khả năng tăng lượng đường trong máu (tốc độ hấp thu carbs). Thực phẩm có GI cao sẽ hấp thu nhanh còn loại chứa GI thấp thì hấp thu chậm, chỉ số GI cao nhất đó là 100 và chủ yếu là loại đường glucose.

- Chỉ số GI <55 => Thấp

- Chỉ số GI từ 56-69 => Trung bình

- Chỉ số GI >70 => Cao

Chỉ số GL (Glycemic Load) phản ánh lượng carbohydrate hấp thu trong một phần thức ăn cụ thể.

- Chỉ số GL <10 => Thấp

- Chỉ số GL từ 11-19 => Trung bình

- Chỉ số GL >20 => Cao.

Ví dụ, trong 1 quả táo có 25,1gr carbs trong đó có 18,1gr đường, tốc độ hấp thu đường từ táo chậm (GI =38) và lượng hấp thụ là 5,2gr (GL=5.2).

Bảng tổng hợp lượng carbs và các chỉ số GI và GL trong một vài loại trái cây

Dựa vào bảng tổng hợp này, bạn có thể chọn cho mình một chế độ ăn có lượng carbohydrate phù hợp, thích hợp với người đang giảm cân, bị đái tháo đường, ...

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp