Gợi ý mâm cỗ cúng mùng 1 Tết Giáp Thìn 2024

Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết thể hiện lòng thành với ông bà tổ tiên

Người bệnh tăng huyết áp không nên ăn gì trong mâm cỗ Tết?

Khám phá mâm cỗ Tết cổ truyền độc đáo với đặc sản vùng cao Tây Bắc

Mâm cỗ Tết Bắc - Nam khác nhau thế nào?

Tết cổ truyền dân tộc hay Tết Nguyên Đán là dịp lễ lớn và quan trọng nhất của người dân Việt Nam mỗi năm. Đây là dịp để mọi người trong gia đình đoàn tụ, cùng nhau đón một cái Tết ấm áp, hạnh phúc và an vui.

Ngày mùng 1 Tết là ngày đầu tiên của năm mới, tượng trưng cho những sự khởi đầu mới mẻ, tốt đẹp. Vào ngày này, các thành viên trong gia đình sẽ tập trung bên nhà nội ngoại để chúc Tết ông bà, thắp hương khấn vái tổ tiên thể hiện lòng kính trọng, biết ơn.

Theo sách Tín ngưỡng Việt Nam của tác giả Lưu Ánh được NXB Trẻ xuất bản và lưu hành, mùng 1 Tết gia chủ cúng mặn hoặc chay đều được nhưng cần chuẩn bị kỹ càng, bài trí trang nghiêm, chỉnh chu. Tùy theo vùng miền, mâm cúng mùng 1 Tết bao gồm những món ăn khác nhau. Quan trọng hơn vẫn là tấm lòng hướng về tổ tiên và không khí quây quần bên nhau ngày Tết.

Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết của Bắc Bộ

Thông thường, mâm cúng mùng 1 Tết tại Bắc Bộ thường được bày biện bằng 4 bát, 4 đĩa tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa, bốn phương. Những gia đình cầu kỳ hơn có thể làm 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa.

Bốn đĩa trong mâm cúng thường có 1 đĩa gà luộc, 1 đĩa thịt lợn, 1 đĩa giò lụa và 1 đĩa chả quế. Bốn bát gồm 1 bát chân giò hầm măng, 1 bát bóng thả, 1 bát miến dong và 1 bát mọc nấm thả. Ngoài ra, còn các món khác thường được thấy trên mâm cỗ cúng mùng 1 Tết ở Bắc Bộ gồm: Nem rán, xôi gấc, rau củ xào thịt bò, củ kiệu, thịt đông, nộm...

Ở Bắc Bộ, vào năm mới người dân thường tránh sát sinh nên hầu như các món trong mâm cúng đều được chuẩn bị từ trước.

Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết của Trung Bộ

Trong mâm cỗ của Trung Bộ thường có các món như: Gà luộc, thịt lợn, nem chua, lợn quay, thịt nạc rim và bánh chưng. Ngoài ra, không thể thiếu một số món đặc trưng gồm món cuốn, bánh tráng, rau cuốn sống, măng trộn, thịt gà trộn rau răm...

Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết của Nam Bộ

Ở Nam Bộ, mâm cỗ phong phú thực đơn và không quá gò bó theo một chuẩn nhất định. Thường là chả giò chiên, lạp xưởng tươi, gỏi gà luộc xé phay, kiệu, canh khổ qua. Đặc biệt phải có bánh tét (như bánh tét nếp cẩm, tét ngọt, bánh tét dừa...).

*Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo!

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng