Thử nấu món canh chua hà kiểu Quảng Ninh ngon nức tiếng

Canh chua hà ngon ngọt, miếng ruột hà vừa mềm vừa béo rất là ngon

Món ăn bài thuốc cho người “mau hết tiền”

Tinh trùng và những ứng dụng hoang đường

Bồi dưỡng "cậu nhỏ" bằng 4 món dễ làm

Bày tiệc 2/9 linh đình với gà nướng cam thơm ngất ngây

Hà là giống có vỏ chắc, sù xì, ruột mềm, béo, vị ngọt mặn đậm đà và có mùi tanh, bắt buộc phải khai thác tự nhiên vì không nuôi cấy nhân tạo được. Hà là một loại thực phẩm ngon và giàu dinh dưỡng. Ở Việt Nam, vùng biển Quảng Ninh và Hải Phòng có loại hà ngon hơn cả nên đã trở thành một món ăn đặc sản của Hạ Long.  Việc khai thác hà là công việc khó khăn nguy hiểm vì vỏ hà rất sắc nhọn và thường bám ở những vách đá cheo leo hay bám chắc vào những cây sú phải lấy dao to hoặc búa mới khai thác được.

Giá trị dinh dưỡng của con hà

Con hà rất giàu chất dinh dưỡng

Theo Tây Y, thịt hà rất giàu Protid (gồm nhiều loại acid amin cần thiết cho cơ thể, các loại vitamin và khoáng chất, glucid, lipid), đặc biệt là chất kẽm. Thông thường, một con hà có kích cỡ trung bình có thể chứa tới 13mg kẽm.

 Theo Đông y thì thịt hà là một vị thuốc bổ được dùng bồi dưỡng cơ thể. Y học dân tộc cho rằng thịt hà có vị ngọt mặn, tính hàn, có tác dụng tư âm, dưỡng huyết, hoạt huyết, bồi bổ cơ thể rất thích hợp với những người mắc các chứng bệnh thuộc thể âm hư (người gày yếu, hay hoa mắt, chóng mặt, ra mồ hôi trộm, khô miệng, đại tiện táo bón…), phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu ăn hàu rất tốt, nam giới có chứng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn. Tuy nhiên, những người tỳ vị hư hàn, kém ăn, chậm tiêu, hay bị tiêu chảy không nên ăn hà.

Công đoạn tách vỏ hà

Vỏ hà sù sì, xấu xí 

Tách vỏ hà để lấy ruột là công đoạn rất khó, phải dùng mũi dao nhọn, lách vào miệng hà, nghiêng dao về phía vỏ trên của hà để tách đôi vỏ hà, để lấy ruột. Sau khi tách thì cần tiếp tục rửa nhẹ để loại bỏ những mảnh vụn vỏ hà nhỏ xíu. Lưu ý khi tách hà bạ phải đeo gang tay nhựa hoặc vải nếu không vỏ hà sẽ cứa đứt tay.

Ruột hà xong khi sơ chế sạch có thể dùng ăn gỏi (tuy nhiên sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm), xào, rán cùng trứng hay nấu cháo. Tuy nhiên, món hà nấu canh chua kiểu Quảng Ninh là món được yêu thích nhất, sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn được hương vị của biển cả.

 Để chế biến được món món hà nấu canh chua các bạn cần chuẩn bị các bước sau:

Nguyên liệu:

- Ruột hà: 300gr

-  Me: 1 quả

- Cà chua: 1 quả

- Dứa: Nửa quả

- Hành khô, hành tươi, rau thì là

-Dầu ăn, hạt nêm, gia vị.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Dứa gọt vỏ, cắt bỏ mắt, thái thành từng miếng mỏng. Me luộc mềm, bóc vỏ, dầm nát. Cà chua rửa sạch, bỏ cuống, bổ múi cau. Hành, thì là thái nhỏ. Hành khô bóc bỏ vỏ, thái mỏng.

Bước 2: Ruột hà rửa sạch, trần qua nước sôi để bớt mùi tanh. Khi rửa hà nên cho ra 1 chiếc chậu nhỏ đổ nước vào rửa nhẹ nhàng rồi vớt ra 1 chiếc rổ để ráo nước (không nên rửa bằng nước muối, sàng hay bóp hà sẽ khiến thịt hà bị nhạt).

Bước 3: Phi thơm hành với dầu ăn, cho cà chua, dứa, me dầm vào đảo đều. Đổ lượng nước vừa ăn vào nồi đun sôi, sau đó thả hà vào tiếp tục đun sôi cho hà chín (không nên đun kỹ quá, hà sẽ không ngon và không còn vị béo), nêm gia vị vừa ăn, cho thì là và hành lá vào là đã có thể thưởng thức ngay.

Món canh hà nấu canh chua này có thể dùng nóng hay dùng nguội đều được, tuy nhiên dùng nóng vẫn là ngon nhất. Canh hà nấu chua chan cùng cơm hoặc bún, ăn kèm cùng rau sống nữa là tuyệt nhất.

Chúc các bạn thành công!

Khánh Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng