Hà Nội: 4 tháng đầu năm, giảm gần 100% ca mắc bệnh sởi

Đưa trẻ đi tiêm vaccine là nghĩa vụ và trách nhiệm của các bậc cha mẹ

Tìm ra nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem

Điều tra việc bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine Hib

Hà Nội thực hiện tiêm chủng thường xuyên vaccine viêm não Nhật Bản

Vaccine sởi: Dán mà không tiêm

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho hay, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 57 trường hợp sốt xuất huyết Dengue, phân bố rải rác tại 4 xã, phường, thị trấn của 15/30 quận, huyện, thị xã; 527 trường hợp mắc tay chân miệng, số ca tuy có tăng so với cùng kỳ năm 2014 nhưng các ca bệnh đều ở thể nhẹ; 735 trường hợp mắc thủy đậu, giảm 45,4% so với cùng kỳ năm 2014; 53 trường hợp ho gà, các trường hợp mắc thường là trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng bệnh. Trong các tháng đầu năm 2015, thành phố ghi nhận 24 trường hợp mắc sởi, giảm 99% số ca mắc so với cùng kỳ năm 2014. Các trường hợp mắc thủy đậu, tay chân miệng, sởi… đều không có tử vong.

Các bệnh dịch khác trên địa bàn được ghi nhận là ổn định và kiểm soát tốt. Tuy nhiên, diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp trên thế giới, khu vực và ở trong nước, cùng với thời tiết nắng nóng bất thường đang đe dọa bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, ngành y tế Hà Nội đã chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng. Tỷ lệ tiêm chủng các loại vaccine đều tăng so với cùng kỳ năm 2014 với trên 46.700 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ tám loại vaccine (lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm não Nhật Bản, viêm gan siêu vi B, bại liệt, sởi).

Bắt đầu từ tháng 4/2015, toàn thành phố đã tổ chức tiêm miễn phí vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 - 3 tuổi trong các buổi tiêm chủng thường xuyên tại các xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, 5 bệnh viện được phân công tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc bệnh dịch có diễn biến nặng bao gồm: BV Đống Đa, BV Sơn Tây, BV Hà Đông, BV Đức Giang và BV Bắc Thăng Long. Các bệnh viện này có nhiệm vụ tổ chức khám sàng lọc, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân đúng quy định, tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch như sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội và các Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã đã chủ động giám sát ca bệnh, kịp thời khoanh vùng xử lý ngay khi dịch còn ở quy mô nhỏ, không để dịch bệnh bùng phát, lan tràn ra cộng đồng.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn