Phát hiện hàng trăm bao thuốc lá ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ

Số thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng thu giữ

Quảng Bình: Thu giữ gần 400kg pháo lậu

Tăng thuế thuốc lá, rượu bia sợ buôn lậu gia tăng?

Cho con bú là biện pháp giúp mẹ cai thuốc lá

Sự thật về thuốc lá điện tử

Theo Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội), vào trưa 20/4, trong quá trình đi tuần tra kiểm soát trên đường Hồng Hà (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đội đã phát hiện xe máy mang biển kiểm soát 30N6 - 9834 chở một thùng carton đang dừng đỗ bên đường có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong thùng carton chứa 350 bao thuốc lá ngoại mang các nhãn hiệu: Hero, 555 Gold và 555 Mandarin. Tất cả số hàng này đều đề chữ nước ngoài và không có tem nhập khẩu theo quy định. 

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Nguyễn Quang Chung Đức (trú tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng trên. Thanh niên 25 tuổi khai nhận được thuê vận chuyển số hàng từ gầm cầu Ngã Tư Sở đến đường Hồng Hà theo số điện thoại ghi trên thùng carton.

Một cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, pháp luật quy định sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự khi: Buôn bán, vận chuyển, tàng trữ sản phẩm thuốc lá nhập lậu với số lượng từ 1.500 bao trở lên. Do đó, các đối tượng buôn lậu đã lách luật bằng cách chia nhỏ khối lượng và giao cho nhiều người khác nhau vận chuyển để đối phó với cơ quan chức năng. Đây là một trong những phương thức vận chuyển tinh vi mới của loại tội phạm này.

Hiện Đội Quản lý thị trường số 1 đang hoàn tất hồ sơ để ra quyết định xử phạt hành chính với đối tượng Đức về tội vận chuyển hàng cấm.

Trong năm 2014 đã có khoảng 20 triệu bao thuốc lá nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam làm ngân sách Nhà nước thất thu hơn 8.000 tỷ đồng mỗi năm. Mặc dù các lực lượng chức năng chống buôn lậu từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều cố gắng, xây dựng nhiều giải pháp để đấu tranh phòng chống buôn lậu thuốc lá do nước ngoài sản xuất nhập lậu vào Việt Nam nhưng kết quả còn hạn chế, tình hình vẫn rất phức tạp.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội