Chuyện chuyển nhượng ở V.League: Bao giờ mới chuyên nghiệp được?

HAGL bị cấm chuyển nhượng do liên quan đến việc không thanh toán đầy đủ tiền thanh lý hợp đồng cho ngoại binh Dzilah

ĐT Việt Nam: Nan giải về lực lượng, lối chơi

Văn Quyết và “huyền thoại dang dở”

HLV Kim Sang-sik đang từ từ làm mới ĐT Việt Nam

Hoàng Đức chốt xuống hạng Nhất thi đấu

Nghịch lý chỉ có ở bóng đá Việt Nam

Phải nói rằng ở Việt Nam hiện tại, HAGL là đội bóng mang dáng dấp chuyên nghiệp nhất khi đáp ứng đủ các tiêu chí như có đủ các lứa trẻ, có sân tập, sân thi đấu, tự kiếm ra tiền nhờ các hoạt động như bán áo đấu, bán vé mùa, bản quyền truyền hình, xây đựng được các hoạt động ngoài chuyên môn để có được nguồn thu không nhỏ thay vì hoàn toàn lệ thuộc vào túi tiền của ông bầu như các đội bóng khác. Nhưng ngần đó mới chỉ giúp họ tiệm cận đến khái niệm chuyên nghiệp vì vẫn còn nhiều thứ khác họ cần phải làm đúng. Một trong số ấy là chuyện chuyển nhượng.

Theo thông tin mới nhất từ truyền thông, CLB HAGL vừa phải nhận án phạt cấm chuyển nhượng vô thời hạn từ FIFA, liên quan đến rắc rối đền bù chuyển nhượng với ngoại binh Martin Dzilah. Cụ thể là hồi đầu tháng 9/2024, tiền đạo người Ghana Dzilah đã gửi đơn kiện lên FIFA về việc HAGL chưa đền bù tiền thanh lý hợp đồng cho mình. FIFA sau đó xử Martin Dzilah thắng kiện và buộc đội chủ sân Pleiku đền cho cầu thủ này 29.000 USD (khoảng 715 triệu đồng) kèm lãi suất do phản hồi chậm. Không chỉ có vậy, đội bóng nhà bầu Đức phải thanh toán trong vòng 45 ngày kể từ khi có phán quyết kể trên, và nếu trễ hạn có thể sẽ bị cấm đăng ký cầu thủ mới.

Ngoại binh Dzilah (xanh) bị HAGL thanh lý chỉ sau 3 trận đấu - Ảnh: Thanhnien

Ngoại binh Dzilah (xanh) bị HAGL thanh lý chỉ sau 3 trận đấu - Ảnh: Thanhnien

Được biết Martin Dzilah ký hợp đồng với HAGL vào tháng 10/2023 để thi đấu ở V-League 2023/24. Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 1997 chỉ đá 3 trận với 225 phút mà không để lại ấn tượng gì trước khi dính chấn thương và thi đấu dài hạn. Sau đó HAGL đã quyết định thanh lý hợp đồng sớm với ngoại binh người Ghana này vào tháng 2/2024.

Tranh cãi đã nổ ra khi đại diện HAGL khẳng định đội bóng đã nộp đơn kháng cáo lên FIFA về việc họ đã trả tiền mặt 20.0000 USD cho Martin Dzilah, có văn bản nhận tiền kèm chữ ký của cầu thủ này làm bằng chứng. Thậm chí họ còn tố Martin Dzilah đã gian dối khi cho rằng CLB ép buộc ký mà không chuyển tiền.

Thông tin mới nhất khẳng định trước mắt FIFA đã cấm chuyển nhượng vô thời hạn với HAGL do đã quá hạn 45 ngày thanh toán (hạn cuối ngày 15/10). Cụ thể là FIFA cấm HAGL đăng ký cầu thủ mới, phạm vi trong nước và quốc tế kể từ ngày 24/10/2024. Chỉ đến khi đội bóng phố núi hoàn tất việc thanh toán số tiền 29.000 USD cho Dzilah, lệnh cấm mới được gỡ bỏ.

Chuyện chuyển nhượng của các đội bóng Việt Nam lâu nay vẫn luôn được xem là hài hước, kỳ quặc và thiếu chuyên nghiệp nhất thế giới. Cho đến trước khi tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức chuyển xuống hạng Nhất đầu quân cho CLB Phù Đổng Ninh Bình với hợp đồng chuyển nhượng tiền tỷ, gần như chưa từng có một đội bóng nào thu được tiền từ việc bán cầu thủ. Hầu hết họ đều để những ngôi sao của mình tự do ra đi sau khi đã hết hạn hợp đồng và chỉ nhận lại chút chi phí gọi là đền bù công đào tạo. Tiền chuyển nhượng sẽ trực tiếp về tay các cầu thủ và người đại diện của họ. Sự kỳ quặc còn nằm ở chỗ vừa đầu quân cho đội bóng này lại phải chuyển sang phục vụ đội bóng khác, thậm chí trao đổi toàn bộ đội hình như việc Thanh Niên TP.HCM đổi toàn bộ quân với Phù Đổng Ninh Bình ngay trước khi giải hạng Nhất bắt đầu.

Việc ký hợp đồng và thanh lý với các ngoại binh càng hài hước hơn. Nhiều cầu thủ ngoại đến thử việc rồi được ký hợp đồng chính thức chuẩn bị cho mùa giải mới. Thế nhưng chỉ sau 2 hoặc 3 trận, họ đã bị thanh lý để CLB đổi người khác ưng ý hơn với lý do đơn giản chỉ là chất lượng kém. Việc thanh lý gấp cầu thủ chỉ khiến các CLB của Việt Nam mất tiền và nhiều đội chây ỳ thanh toán, không tuân thủ nguyên tắc chuyển nhượng của FIFA đã dẫn đến các vụ kiện tụng.

CLB Khánh Hòa bị FIFA sờ gáy vì không trả đủ tiền 3 tháng lương đúng thời hạn cho ngoại binh Guirassy (vàng)

CLB Khánh Hòa bị FIFA "sờ gáy" vì không trả đủ tiền 3 tháng lương đúng thời hạn cho ngoại binh Guirassy (vàng)

HAGL không phải là đội bóng duy nhất bị FIFA sờ gáy, gây đây, tháng 4/2024, CLB Khánh Hòa cũng bị FIFA phạt cấm đăng ký cầu thủ mới trong ba kỳ chuyển nhượng liên tiếp do không trả tiền đền bù 3 tháng lương (19.500 USD) khi thanh lý hợp đồng cầu thủ Mamadou Guirassy. Ngày 27/3, FIFA gửi công văn yêu cầu Khánh Hòa thanh toán tiền cho cầu thủ sinh năm 1995, trước ngày 16/4/2024. Số tiền ba tháng lương là 19.500 USD. Một đội bóng Việt Nam khác cũng đang bị cấm chuyển nhượng là Than Quảng Ninh. Tuy nhiên, CLB này đã tuyên bố phá sản và giải thể từ tháng 10/2021 khi nợ lương, thưởng và phí lót tay cầu thủ hơn 70 tỷ đồng.

Trước đó, một số trường hợp bị phạt khoản tiền lớn khi HLV, cầu thủ nước ngoài kiện lên FIFA. CLB Thanh Hóa từng phải nộp phạt hơn 470.000 USD vì vi phạm hợp đồng với ngoại binh Igor Jelic, Idrissa Sega Cisse, Gramoz Kurtaj và HLV Fabio Lopez. CLB Hải Phòng cũng thua kiện, phải trả gần 200.000 USD cho Errol Stevens vào năm 2019.

Việc không tuân thủ luật chuyển nhượng của FIFA và sự thiếu chuyên nghiệp trong nguyên tắc chuyển nhượng là lý do chính dẫn đến những vụ kiện tụng và thua kiện kể trên của các đội bóng Việt Nam. Chẳng biết đến khi nào mọi thứ mới được cải thiện để bóng đá Việt Nam không còn những vụ tranh chấp bi hài như vậy.

 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe