HLV Kim Sang-sik đang từ từ làm mới ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam đang trong quá trình làm mới lại sau thời gian dài thi đấu bết bát - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam thua Nga 0-3: Không lạ và cũng đừng trách Văn Lâm

ĐT Việt Nam chia tay vòng loại World Cup 2026: Về trong danh dự

ĐT Việt Nam mơ thành công nhờ hồn cốt cũ

Lên nắm quyền thay nhà cầm quân người Pháp Troussier, HLV Kim Sang-sik được kỳ vọng sẽ đưa ĐT Việt Nam trở lại vị thế hàng đầu Đông Nam Á như người đồng hương Park Hang-seo đã làm được trước đó. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, điều này vẫn chưa xảy ra. ĐT Việt Nam chưa cho thấy được sự tiến bộ khi vẫn thua nhiều hơn thắng trong các trận đấu đầu tiên mà ông Kim dẫn dắt.

Vẫn còn quá sớm để nói về sự phù hợp hay không của HLV Kim Sang-sik nhưng lại có thể dễ dàng nhận thấy rằng ĐT Việt Nam hiện thi đấu quá thiếu nhiệt huyết, không nhiều khát vọng và nhiều vị trí không có được phong độ như mong đợi, nếu không muốn nói là chững lại. Những ngôi sao hàng đầu như Tuấn Anh, Hùng Dũng, Văn Lâm, Quang Hải, Văn Toàn đều hay cả Quả bóng vàng Hoàng Đức chơi phập phù trong thời gian qua và không để lại mấy ấn tượng khi được trao cơ hội.

HLV Kim Sang-sik không khó để nhận thấy các vấn đề không ổn của ĐT Việt Nam - Ảnh: webthethao

HLV Kim Sang-sik không khó để nhận thấy các vấn đề không ổn của ĐT Việt Nam - Ảnh: webthethao

Trong 2 trận đấu gần đây nhất của ĐT Việt Nam gặp ĐT Nga và Thái Lan, các cầu thủ được kỳ vọng kể trên đều thi đấu dưới sức, mắc nhiều sai lầm khiến đội bóng thua cả hai trận. Nếu như thất bại trước ĐT Nga là không quá đáng kể bởi họ ở đẳng cấp khác thì trận thua tan nát trước Thái Lan lại thật đáng buồn. Đó là một trận đấu mà đội bóng của HLV Kim Sang-sik thua kém đối thủ trên mọi phương diện. Dĩ nhiên HLV người Hàn Quốc không thể không nhận thấy những vấn đề ấy và hiểu mình cần phải có sự thay đổi để làm mới lại đội bóng.

Hướng tới loạt trận đấu giao hữu theo lịch FIFA Days trong tháng 10 này, HLV Kim Sang-sik đã chính thức công bố danh sách tập trung ĐT Việt Nam. Lần gọi quân này, HLV người Hàn Quốc đã khẳng định sẽ chỉ chọn những cầu thủ có phong độ tốt nhất, được thi đấu thường xuyên nhất trong thời gian gần đây và trao thêm cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Vẫn dựa trên bộ khung cũ với những cầu thủ kinh nghiệm như Văn Lâm, Nguyễn Filip, Ngọc Hải, Hùng Dũng, Tiến Linh… nhưng có thể thấy ở các tuyến của ĐT Việt Nam đều có các nhân tố trẻ, thậm chí có những người lần đầu tiên được gọi.

Trung Kiên đang có phong độ hết sức ấn tượng và sẽ là mối đe dọa vị trí của Văn Lâm cũng như Nguyễn Filip - Ảnh: Bongdaplus

Trung Kiên đang có phong độ hết sức ấn tượng và sẽ là mối đe dọa vị trí của Văn Lâm cũng như Nguyễn Filip - Ảnh: Bongdaplus

Ở vị trí thủ môn, cùng với Văn Lâm, Nguyễn Filip, Văn Việt, thủ môn trẻ Trần Trung Kiên của HAGL lần đầu được trao cơ hội lên ĐTQG. Đó có thể coi là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của thủ thành có chiều cao ấn tượng tới 1m91 này. Sau 3 vòng đấu đầu tiên của V.League 2024/25, Trung Kiên được đánh giá là thủ môn chơi hay nhất, góp công lớn giúp HAGL giữ sạch lưới và dẫn đầu bảng xếp hạng với các pha cản phá xuất sắc và phong độ cực kỳ ổn định. Với sải tay dài, khả năng chọn vị trí tốt, phản xạ nhanh nhạy, chơi chân tốt, tâm lý vững vàng, nhân tố trẻ này được kỳ vọng sẽ có sự đột phá trong màu áo đội tuyển.

 

 

Hàng thủ ĐT Việt Nam đón chào sự trở lại của trung vệ trẻ có sự tiến bộ cực nhanh là Bùi Hoàng Việt Anh. Chấn thương đã khiến trung vệ của Công an Hà Nội này bỏ lỡ hai trận đấu với ĐT Nga và Thái Lan mới đây. Sự trở lại của anh sẽ giúp HLV Kim Sang-sik an tâm hơn về hàng phòng ngự nhất là khi nhiều cầu thủ không giữ được phong độ hoặc chấn thương như Bùi Tiến Dũng, Phan Tuấn Tài (Thể Công-Viettel), Duy Mạnh (Hà Nội FC), Văn Hậu (Công an Hà Nội), Hồ Tấn Tài (B.Bình Dương). Có chút bất ngờ khi HLV người Hàn Quốc chỉ gọi đúng 3 hậu vệ cánh là Hồng Duy, Văn Thanh và Xuân Mạnh. Tuy nhiên có thể là do ông tin vào sự cơ động của bộ đôi Văn Thanh, Xuân Mạnh, những người có thể đá tốt ở cả 2 cánh.

Thái Sơn thi đấu ngày càng ấn tượng cả trong màu áo CLB lẫn ĐTQG - Ảnh: Tuoitre

Thái Sơn thi đấu ngày càng ấn tượng cả trong màu áo CLB lẫn ĐTQG - Ảnh: Tuoitre

Hàng tiền vệ đánh dấu sự trở lại của Thái Sơn và Châu Ngọc Quang. Trong khi cầu thủ trẻ Thái Sơn chơi ngày càng hay ở trung tâm tuyến giữ của CLB Đông Á Thanh Hóa thì Ngọc Quang lại chói sáng tại HAGL dưới thời HLV Vũ Tiến Thành. Được bố trí thi đấu tự do sau hàng tiền đạo, tiền vệ này đã phát huy được hết những điểm mạnh của mình là tốc độ, kỹ thuật và những pha băng lên chớp cơ hội ghi bàn như một tiền đạo. Mẫu cầu thủ có thể chơi độc lập và di chuyển đa dạng như Ngọc Quang ở ĐT Việt Nam đang thiếu khi Quang Hải và Hoàng Đức không có phong độ cao.

Bên cạnh việc gọi lại tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Văn Quyết của Hà Nội FC, HLV Kim Sang-sik đã cho thấy ý đồ trẻ hóa hàng công với việc triệu tập 3 ngôi sao trẻ đang lên là Bùi Vĩ Hào ( B.Bình Dương), Nguyễn Đình Bắc (Công an Hà Nội) và Nguyễn Quốc Việt (HAGL). Trong khi Vĩ Hào đã từng có cơ hội thi đấu cho ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik thì đây mới là lần đầu của Quốc Việt và Đình Bắc.

Đình Bắc được kỳ vọng sẽ là tỏa sáng trong màu áo ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik - Ảnh: Thanhnien

Đình Bắc được kỳ vọng sẽ là tỏa sáng trong màu áo ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik - Ảnh: Thanhnien

Với Quốc Việt, mặc dù có thể hình không thật tốt nhưng bù lại, anh sở hữu tốc độ và kỹ thuật rất tốt cũng như khả năng chớp cơ hội ghi bàn đáng nể. Quốc Việt hiện đang là mũi tấn công hàng đầu của đội đầu bảng xếp hạng V.League 2024/25 HAGL và cũng là một trong số các tiền đạo nội có phong độ tốt nhất hiện tại. Trong khi đó Đình Bắc sẽ giúp làm với đi nỗi lo về sự thiếu vắng của Tuấn Hải do chấn thương. Sao trẻ của Công an Hà Nội đang nhận được kỳ vọng rất lớn nhờ lối chơi mạnh mẽ, tốc độ, kỹ thuật và có khả năng săn bàn rất đa dạng, có thể đá được nhiều vị trí khác nhau trên hàng tấn công.

Dù nhận được sự tin tưởng của HLV Kim Sang-sik, nhưng tam tấu trẻ Đình Bắc, Vĩ Hào và Quốc Việt sẽ còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để có được chỗ đứng chính thức ở ĐTQG. Họ hứa hẹn sẽ là tương lai của ĐT Việt Nam nếu duy trì được phong độ ổn định hiện tại.

Theo lịch thi đấu, ĐT Việt Nam sẽ gặp ĐT Ấn Độ vào ngày 9/10 và trận đấu với ĐT Lebanon diễn ra sau đó 5 ngày. Cả 2 trận đấu cùng diễn ra vào lúc 18h00 trên sân vận động Thiên Trường của CLB Thép Xanh Nam Định.

Danh sách ĐT Việt Nam
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe