Gây ấn tượng mạnh, bóng đá nữ Việt Nam sẵn sàng vươn ra quốc tế

Niềm vui chiến thắng của Huỳnh Như và đồng đội - Ảnh: AFC

Nghịch lý chỉ có ở bóng đá Việt Nam

Tổ chức giải Bóng đá nữ VĐQG: Những khó khăn không nhiều người biết

Giải bóng đá nữ VĐQG 2024: CLB bóng đá nữ Sơn La và vận hội mới

Huỳnh Như tỏa sáng rực rỡ, TP.HCM khởi đầu ấn tượng tại sân chơi châu lục

Sau một thời gian dài luyện quân và chờ đợi, chiều 6/10, CLB bóng đá nữ TP.HCM đã bước vào trận đấu đầu tiên tại AFC Women’s Champions League 2024/2025, giải đấu quốc tế chính thức đầu tiên mà họ có cơ hội được góp mặt. Đối thủ của cô trò HLV Đoàn Thị Kim Chi là Taichung Blue Whale, đội bóng số 1 Đài Bắc (Trung Quốc).

Mặc dù đây mới là giải đấu quốc tế chính thức đầu tiên cấp CLB mà đội nữ TP.HCM tham dự, thế nhưng trên thực tế, kinh nghiệm thi đấu quốc tế của đội nữ TP.HCM lại không hề kém do sở hữu trong đội hình hàng toạt tuyển thủ ĐT nữ Việt Nam như Chương Thị Kiều, Thu Thảo, Bảo Châu, Cù Thị Huỳnh Như, Thùy Trang, Tuyết Ngân và đặc biệt là đội trưởng Huỳnh Như, người vừa trở về sau thời gian dài thi đấu tại Bồ Đào Nha. Đó là chưa kể đội còn được bổ sung thêm 3 ngoại binh tới từ Mỹ là Barnett, Mason, Meghan Root.

Tuy nhiên Taichung Blue Whale vẫn được đánh giá cao hơn một chút về lực lượng và lối chơi đầy sức mạnh. Thực tế đã chứng minh, dù phải chơi trên sân khách, Taichung Blue Whale vẫn là đội chơi lấn lướt hơn, tạo ra rất nhiều cơ hội rõ ràng. Chỉ buồn cho đội khách là trận đấu này, các chân sút của họ chơi quá tệ khi liên tiếp dứt điểm hỏng ăn một cách khó tin.

Huỳnh Như tỏa sáng với một cú đúp giúp nữ TP.HCM có chiến thắng đầu tay ở sân chơi châu lục

Huỳnh Như tỏa sáng với một cú đúp giúp nữ TP.HCM có chiến thắng đầu tay ở sân chơi châu lục

Trái lại, TP.HCM tuy không có được nhiều cơ hội quá nguy hiểm nhưng khả năng tận dụng cơ hội lại quá tốt. Tuyết Ngân là người mở tỷ số với cú đá nhanh cận thành ngay đầu hiệp hai. 15 phút sau đó, tỉ số được nâng lên 2-0 với pha đánh đầu dễ dàng của “sát thủ” Huỳnh Như. Chỉ mất thêm đúng 2 phút để cầu thủ nữ đắt giá nhất Việt Nam này ghi bàn thứ 3 cho đội nữ TP.HCM với pha lẻn xuống và dứt điểm sệt quá hay. Những nỗ lực của Taichung Blue Whale chỉ giúp họ có được 1 bàn gỡ ở phút 85 và buộc phải chấp nhận thua chung cuộc 1-3.

Rõ ràng cô trò HLV Kim Chi đã có một màn trình diễn quá ấn tượng và kết quả mà họ thu được là hoàn toàn xứng đáng. CLB nữ TP.HCM đã chứng minh sức mạnh của đội bóng số 1 Việt Nam, nhà vô địch tuyệt đối của bóng đá nữ Việt Nam với 12 lần đăng quang, trong đó vô địch 6 mùa liên tiếp gần đây nhất. Một lối chơi hợp lý, những tình huống phản công bài bản, tốc độ và khả năng tận dụng tốt cơ hội, đó là những điểm vượt trội của họ so với Taichung Blue Whale ở trận đấu này. Một trận đấu tốt, kết quả tốt sẽ là động lực mạnh mẽ giúp CLB nữ TP.HCM sẵn sàng cho hai trận đấu khó khăn tiếp theo với những đối thủ đến từ Ấn Độ và Nhật Bản vào ngày 9/10 và 12/10 tới đây.

Thái Nguyên T&T, Hà Nội đua vô địch Giải Bóng đá nữ Quốc tế Hà Nội Cup T&T Group 2024

Cũng giống như CLB bóng đá nữ TP.HCM, đây cũng là lần đầu tiên hai đội bóng nữ khác của Việt Nam là Thái Nguyên T&T và Hà Nội có cơ hội tham dự một giải đấu quốc tế. Mặc dù chỉ là giải giao hữu, thế nhưng với họ, đây là những màn thử lửa, cọ sát quý giá với các đại diện nước ngoài để nâng cao trình độ và hướng tới các giải chính thức ở sân chơi quốc nội.

Giải Bóng đá nữ Quốc tế Hà Nội Cup T&T Group 2024 do Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội phối hợp với Liên đoàn bóng đá Hà Nội phối hợp tổ chức, chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) với sự góp mặt của 2 đại diện Việt Nam là CLB nữ Thái Nguyên T&T, CLB nữ Hà Nội cùng 2 đại diện khách mời: CLB nữ Bắc Kinh (Trung Quốc) và CLB nữ Manila Digger (Philippines).

Ở lần đầu tiên tham dự giải đấu có các đội bóng mạnh nước ngoài, thế nhưng cả hai đại diện của bóng đá nữ Việt Nam đều gân ấn tượng mạnh. Ở trận ra quân, nữ Thái Nguyên T&T đã có chiến thắng thuyết phục trước đội bóng mạnh nữ Bắc Kinh với tỷ số 3-1. Đội bóng của tân HLV Văn Thị Thanh đã có một ngày thi đấu xuất sắc và thể hiện được năng lực với những tình huống tấn công biên nhanh và tận dụng tốt cơ hội với 3 pha lập công của các tuyển thủ Mỹ Anh, Bích Thuỳ và Minh Chuyên.

Thái Nguyên T&T đang có nhiều cơ hội để lên ngôi vô địch - Ảnh: VOV

Thái Nguyên T&T đang có nhiều cơ hội để lên ngôi vô địch - Ảnh: VOV

Ở trận đấu diễn ra sau đó, đại diện còn lại của Việt Nam là CLB nữ Hà Nội thể hiện sức mạnh vượt trội khi đánh bại Manila Digger với tỷ số đậm tới 6-0. Sở hữu lực lượng hùng hậu với đa phần là các tuyển thủ, CLB nữ Hà Nội không khó để giành thế trận, thi đấu lấn lướt và liên tục ghi bàn với những pha lập công của Hải Yến (2 bàn), Vũ Thị Hoa, Nguyễn Thị Hoa, Tú Anh và 1 bàn phản lưới của cầu thủ đội bạn.

Ở lượt trận thứ 2, Thái Nguyên T&T và Hà Nội hòa nhau với tỷ số 1-1 và tiếp tục dẫn đầu BXH. Cho dù nữ Bắc Kinh thắng Manila Digger để vươn lên vị trí thứ 3 với 1 điểm kém hơn nhưng chức vô địch về cơ bản sẽ vẫn chỉ là cuộc đua của hai đại diện Việt Nam. Thái nguyên T&T có nhiều cơ hội lên ngôi do chỉ phải đối mặt đội đang đứng bét bảng là Manila Digger. Tuy nhiên đội bóng xứ chè cần phải thắng đậm để có thể đua hiệu số bàn thắng bại trong trường hợp nữ Hà Nội vượt qua đội nữ Bắc Kinh ở lượt trận cuối diễn ra vào chiều nay 7/10. Tuy nhiên bất ngờ cũng vẫn có cơ hội xảy ra nếu đội nữ Thái Nguyên T&T không thể thắng và nữ Bắc Kinh đánh bại đội chủ nhà Hà Nội. Khi đó chức vô địch sẽ thuộc về đại điện Trung Quốc.

Dẫu vậy, sau những gì đã diễn ra, người hâm mộ bóng đá nữ Việt Nam vẫn có thể vui vẻ và tự hào về hai đội bóng nước nhà. Thêm màn chào sân tưng bừng của CLB nữ TP.HCM, bóng đá nữ Việt Nam đang cho thấy những sự hứa hẹn, sự tự tin khi tham dự sân chơi quốc tế. Có lẽ vẫn là vội vàng để nói thành công sẽ tới, nhưng vươn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, đó là lộ trình cần thiết để bóng đá nước nhà phát triển và hướng tới các mục tiêu xa hơn. 

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe