Bạn cần biết gì về chứng tăng tiết mồ hôi?

Tăng tiết mồ hôi ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Chọn áo mưa cho người bị tăng tiết mồ hôi, ra mồ hôi nhiều

Giải cứu người bị tăng tiết mồ hôi trong mùa mưa

6 dấu hiệu cơ thể bạn đang bị tăng tiết mồ hôi

Cách điều trị tăng tiết mồ hôi tùy theo từng vị trí

Đổ mồ hôi là một quá trình sinh lý tự nhiên tốt cho cơ thể. Tuy nhiên một số người bị đổ mồ hôi ở nách, tay và chân nhiều hơn bình thường. Tình trạng này được gọi là tăng tiết mồ hôi. Tăng tiết mồ hôi có thể khiến bạn lúng túng, đặc biệt trong các cuộc gặp gỡ mà bạn cần phải bắt tay hay tháo giày. Để giảm những bất tiện do tăng tiết mồ hôi gây ra, bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu. Thông thường, với những trường hợp bị tăng tiết mồ hôi nhẹ, bác sỹ sẽ kê thuốc chống mồ hôi. Với những trường hợp nghiêm trọng hơn, các bác sỹ có thể cắt tuyến mồ hôi hoặc ngắt kết nối các dây thần kinh chịu trách nhiệm cho sản xuất mồ hôi. 

Tăng tiết mồ hôi thường bắt đầu ở độ tuổi thanh thiếu niên và nếu không được điều trị nó có thể kéo dài đến suốt đời. Ngoài ảnh hưởng đến các cuộc gặp gỡ, thì tăng tiết mồ hôi cũng có thể khiến bạn bị run tay. Những người bị tăng tiết mồ hôi phải tiếp xúc với các thiết bị điện trong công việc hằng ngày cũng có nguy cơ bị điện giật. 

Tăng tiết mồ hôi khiến bạn ngại ngùng khi bắt tay

Nguyên nhân nào gây tăng tiết mồ hôi?

Có nhiều nguyên nhân có thể gây tăng tiết mồ hôi như nhiễm trùng, các vấn đề thần kinh, thay đổi nội tiết và thời tiết... Đổ mồ hôi là hiện tượng tự nhiên giúp cơ thể hạ nhiệt trong thời tiết nắng nóng. Khi bị tăng tiết mồ hôi, các dây thần kinh chịu trách nhiệm điều tiết các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức, điều này khiến bạn bị đổ mồ hôi nhiều. Tình trạng tăng tiết mồ hôi sẽ càng nặng hơn khi bạn gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo lắng hoặc căng thẳng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị tăng tiết mồ hôi nhưng không xác định được nguyên nhân. Tăng tiết mồ hôi không rõ nguyên nhân xảy ra trong tất cả các khoảng thời gian và thường xảy ra ở cả 2 bên của cơ thể. 

Chữa tăng tiết mồ hôi bằng các biện pháp tự nhiên như thế nào? 

Dưới đây là những biện pháp tự nhiên giúp giảm tình trạng mồ hôi nhiều bạn có thể thử tại nhà:

Baking soda: Baking soda có tính kiềm nên nó có thể có hiệu quả trong việc điều trị mồ hôi tay và chân. Bạn có thể pha 2 - 3 thìa baking soda với nước ấm và ngâm chân, tay trong 30 phút. Nên làm điều này mỗi ngày để có hiệu quả tốt hơn. 

Baking soda giúp giảm mồ hôi hiệu quả

Nước ép cà chua: Nước ép cà chua có khả năng thu nhỏ lỗ chân lông nên nó giúp điều trị tình trạng mồ hôi nhiều. Bạn có thể pha nước ép cà chua trong nước ấm và ngâm chân, tay trong đó. Bạn cũng có thể thoa nước ép cà chua lên nách và rửa sạch sau 10 phút để giảm mồ hôi nách. 

Trà: Tanin trong trà là một chất chống mồ hôi tự nhiên. Bạn có thể cho 4 - 5 túi trà vào nước sôi sau đó để nguội và dùng nước này để ngâm tay và chân. Nên lặp lại hằng ngày để có hiệu quả tốt nhất. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp