7 loại thực phẩm không ngờ khiến bạn bị mồ hôi nhiều

Mồ hôi nhiều có thể ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt

Cách đơn giản để hạn chế mồ hôi và mùi cơ thể

Viêm tuyến mồ hôi có đáng ngại?

Mẹo nhỏ hạn chế mồ hôi nhiều hiệu quả

Những sự thật thú vị về mồ hôi

Đồ ăn cay nóng

Các thực phẩm cay như tiêu, ớt làm cho cơ thể toát mồ hôi gần như ngay lập tức khi bạn ăn, chính vì sự hiện diện của một chất hóa học gọi là “capsaicin”. Nó dẫn truyền các xung động “báo nóng” đến hệ thần kinh trung ương. Ngay khi bộ não nhận được tín hiệu thấy nhiệt độ cơ thể đã tăng, mồ hôi cũng tiết ra ngay lập tức.

Cà phê

Uống nhiều cà phê cũng có thể gây ra tình trạng mồ hôi nhiều. Cà phê có thể làm tăng tiết mồ hôi theo hai cách: Đầu tiên cà phê kích thích làm hưng phấn hệ thần kinh giao cảm khiến cho các tuyến mồ hôi trên cơ thể hoạt động mạnh mẽ hơn. Thứ hai, sức nóng từ các thức uống có thể làm tăng thân nhiệt và dĩ nhiên cơ thể sẽ giảm nhiệt bằng cách đổ mồ hôi. Bên cạnh cà phê các loại đồ uống nóng khác đều có thể khiến mồ hôi đổ nhiều hơn bình thường. Nếu bạn bắt buộc phải uống cà phê để đầu óc tỉnh táo hơn thì bạn nên chọn uống cà phê sữa đá.

Nên uống một cốc cà phê đá thay vì cà phê nóng để giảm mồ hôi nhiều

Một số loại rau củ 

Tỏi là thực phẩm đầu bảng cần tránh với người bị bệnh ra mồ hôi: Tỏi chứa hợp chất lưu huỳnh, khi đưa vào cơ thể nó được chuyển hóa thành methyl sulfide. Chất này không được tiêu hóa mà được thông qua máu, từ đó mang đến phổi và da, cuối cùng được bài tiết ra ngoài. Tỏi không chỉ khiến hơi thở của bạn có mùi mà ngay cả mồ hôi tiết ra cũng có mùi.

Hành tây: Tùy thuộc vào mức độ tiêu thụ hành tây mà bạn có thể đổ mồ hôi nhiều hoặc ít. Vị hăng, cay của hành tây có tác dung sưởi ấm và làm tăng sự lưu thông của máu, nó khiến nhiệt độ cơ thể tăng và gây ra hiện tượng đổ mồ hôi.

Hành tây khiến cơ thể tăng nhiệt và gây ra hiện tượng đổ mồ hôi nhiều

Ăn nhiều muối

Ăn mặn cũng có thể gây tăng tiết mồ hôi. Bởi vì, khi đưa vào cơ thể một lượng muối lớn, đồng thời hàm lượng Na+ tăng lên và cơ thể sẽ kiểm soát làm ổn định hàm lượng này bằng cách tăng đào thải qua mồ hôi. Theo WHO, việc tiêu thụ muối trung bình không được vượt quá 5gram mỗi ngày là hợp lý.

Sữa giàu chất béo

Nếu như bạn có thói quen uống một cốc sữa chưa tách béo vào các bữa sáng, nghĩa là bạn đang làm gia tăng tình trạng ra nhiều mồ hôi của chính mình. Bởi vì sữa có nhiều chất béo là thực phẩm làm cho mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Bạn nên thay thế bằng sữa ít béo hoặc sữa tách kem để giảm lượng mồ hôi của cơ thể. Có thể việc thay thế này sẽ cần thời gian để làm quen nhưng bạn sẽ nhận được kết quả rất ý nghĩa trong việc hạn chế mồ hôi của mình. Bên cạnh đó, sữa tách béo còn có những lợi ích khác tốt cho hệ tim mạch và tiêu hóa.

Uống giàu chất béo làm bạn bị tăng tiết mồ hôi

Thực phẩm giàu protein

Theo nghiên cứu của Đại học Vanderbilt, đổ mồ hôi nhiều có thể do cơ thể phải tiêu thụ quá nhiều protein. Khi bạn ăn các thực phẩm chứa nhiều protein cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn để chuyển hóa protein, việc đốt cháy nhiều năng lượng hơn dẫn đến đổ mồ hôi nhiều.

Cơ thể cần nhiều năng lượng để chuyển quá protein

Rượu

Lúc đầu khi uống rượu, rượu có tác dụng đào thải nước ra khỏi cơ thể, nên bạn đi tiểu nhiều hơn. Sau một thời gian rượu sẽ làm cơ thể nóng lên, nhiệt độ cơ thể gia tăng và cơ thể bắt đầu toát mồ hôi.

Thanh Tú H+ (Theo Life Hack) 

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Hòa Hãn Linh giúp hỗ trợ điều trị mồ hôi nhiều




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết