Hậu COVID-19 kéo dài có thể dẫn tới rủi ro gì cho người bệnh?

Các triệu chứng hậu COVID-19 có thể gây ra nhiều lo ngại cho người bệnh

Người khỏe mạnh nhiễm COVID-19 cũng cần cẩn thận nguy cơ di chứng

Ai dễ bị di chứng tim mạch hậu COVID-19?

Bài tập thở giúp giảm khó thở hậu COVID-19

Tại sao COVID-19 có thể gây tổn thương mạch máu?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Nhiều nghiên cứu, thống kê đã chỉ ra rằng, sau khi người bệnh COVID-19 âm tính trở lại, có khoảng 50% người bệnh sẽ gặp phải tình trạng hậu COVID, hay COVID kéo dài. Những người bệnh này có thể gặp phải một số rủi ro do tình trạng đáp ứng miễn dịch trong cơ thể vẫn còn dai dẳng.

 

Với những trường hợp này, người bệnh vẫn có thể còn có biểu hiện như đau tức ngực, khó thở, rối loạn tiêu hóa hoặc các triệu chứng như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, lo âu. Cũng có một triệu chứng hậu COVID-19 nữa là chứng sương mù não bộ (brain fog), có thể khiến người bệnh suy giảm trí nhớ, giảm độ tập trung.

Với trường hợp bệnh nhân bị hậu COVID-19 như vậy, nếu người bệnh lại có thêm các yếu tố bệnh lý nền (như bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch như tăng huyết áp, mỡ máu cao, thiếu máu cơ tim…) thì có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Trường hợp người chưa có bệnh nền, nhưng bị hậu COVID-19 kéo dài cũng có thể làm tăng nguy cơ tiến triển các căn bệnh nền như vậy.

Về lâu dài, người bệnh còn có thể tăng nguy cơ mắc suy tim, rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm.

Do đó, hậu COVID cũng đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn tiến triển của COVID-19. Điều này đòi hỏi người bệnh cần học cách lắng nghe cơ thể của mình để có quyết định thăm khám kịp thời, từ đó tránh được các biến chứng lâu dài cho sức khỏe.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị