Rối loạn nhịp tim hậu COVID-19 ở người bệnh nền có đáng lo?

Người mắc bệnh nền có nguy cơ gặp phải các biến cố tim mạch hậu COVID-19 cao hơn

Tại sao khỏi COVID-19 rồi nhưng tim vẫn đập nhanh?

Tim đập nhanh sau tiêm vaccine COVID-19 phải làm sao?

Có phương pháp nào chữa khỏi dứt điểm nhịp tim nhanh không?

Tim đập nhanh: Khi nào nguy hiểm, khi nào không quá đáng lo?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Đúng là những người bệnh COVID-19 trên nền các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu và các bệnh lý tim mạch kèm theo thì tỷ lệ rủi ro biến cố tim mạch, đặc biệt là rối loạn nhịp tim sẽ cao hơn nhiều những người không có bệnh lý nền.

Theo con số thống kê từ các bài báo, các công trình nghiên cứu, tỷ lệ rối loạn nhịp tim ở những nhóm đối tượng này có khác nhau. Theo đó, người có bệnh nền có nguy cơ gặp phải di chứng tim hậu COVID-19 cao hơn từ 20 - 80% so với những người không có bệnh lý nền.

 

Tình trạng rối loạn nhịp tim hậu COVID-19 ở những người có bệnh lý nền có thể là các vấn đề như rung thất, ngoại tâm thu thất, rung nhĩ, đặc biệt hay gặp là tình trạng nhịp nhanh thất. Các vấn đề này có thể gây ra các biểu hiện như ngất xỉu, choáng, thậm chí có thể dẫn tới đột tử.

Các tình trạng rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, nếu không được phát hiện kịp thời có thể là một yếu tố nguy cơ hình thành cục máu đông (huyết khối). Theo đó, cục huyết khối có thể hình thành do trái tim đập không được đều, dễ tạo thành dòng máu quẩn trong buồng tim. 

Một khi đã hình thành, cục huyết khối có thể theo dòng máu di chuyển tới các cơ quan trong cơ thể, có thể gây nhồi máu tại các cơ quan đó, ví dụ như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, nhồi máu thận…

Đây là những di chứng hậu COVID-19 ở người có bệnh nền có thể xảy ra. Gia đình bạn có thể tham khảo thêm, nhưng tốt nhất vẫn nên giữ sức khỏe cho bà, hạn chế nguy cơ mắc COVID-19 ngay từ đầu. Còn nếu không may bà bị nhiễm bệnh thì cần theo dõi sát sức khỏe của bà cả trong và sau khi nhiễm. Nếu có dấu hiệu rối loạn nhịp tim (tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực, khó thở, mệt mỏi…) thì nên đi khám để có biện pháp xử trí sớm.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

ninh-tam-vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị