Tại sao hậu COVID-19 có thể dẫn tới các cơn rung nhĩ?

COVID-19 có thể gây tổn thương các tế bào cơ tim, kích hoạt cơn rung nhĩ

Có giải pháp gì để điều trị rối loạn nhịp tim hậu COVID-19?

Tại sao khỏi COVID-19 rồi nhưng tim vẫn đập nhanh?

Tim đập nhanh sau tiêm vaccine COVID-19 phải làm sao?

Có phương pháp nào chữa khỏi dứt điểm nhịp tim nhanh không?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể, ngoài việc gây tổn thương hệ mạch máu, chúng còn có thể dẫn tới tổn thương trực tiếp tế bào cơ tim, kèm theo tổn thương hệ vi mạch máu. 

Điều này có thể dẫn đến sự hủy hoại tế bào cơ tim, gây thiếu máu cơ tim. Đặc biệt, tình trạng tổn thương tế bào cơ tim diễn ra ở các buồng tâm nhĩ có thể là nguyên nhân góp phần hình thành nên các cơn rung nhĩ

 

Theo đó, khu vực tầng nhĩ là nơi có nút xoang - nút phát hiện, chỉ huy nhịp tim để trái tim có thể đập theo một nhịp đều đặn. Bình thường, trái tim chỉ đập theo sự chỉ huy của nút xoang. Tuy nhiên, tình trạng tổn thương tế bào cơ tim, tổn thương vi mạch máu có thể gây ra sự bất ổn của màng tế bào cơ tim.

Thêm vào đó, COVID-19 cũng có thể hình thành các ổ phát xung động khác xung quanh nút xoang, hoặc xung quanh chỗ đổ vào tĩnh mạch của phổi. Điều này cũng có thể góp phần gây ra các rối loạn nhịp tim như rung nhĩ.

Về cơ bản, đây là nguyên nhân hình thành cơn rung nhĩ ở người bệnh hậu COVID-19. Tuy nhiên, để đưa ra được cơ chế chính xác nhất, các nhà khoa học vẫn cần thực hiện thêm các nghiên cứu sâu hơn nữa.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị