Người bệnh tim mạch, đái tháo đường cần cảnh giác với di chứng hậu COVID-19

Người có bệnh nền tim mạch nên cẩn trọng nếu không may mắc COVID-19

Ai dễ bị di chứng tim mạch hậu COVID-19?

Bài tập thở giúp giảm khó thở hậu COVID-19

Tại sao COVID-19 có thể gây tổn thương mạch máu?

Người bệnh thiếu máu cơ tim, suy tim bị đau ngực, khó thở phải làm sao?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Giai đoạn cấp tính của COVID-19 được xác định từ khi bệnh nhân nhiễm COVID-19 cho tới khi âm tính, cộng thêm 4 tuần sau đó vẫn được coi là giai đoạn cấp tính. 

Với những bệnh nhân có bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, thậm chí là các bệnh lý tim mạch, mạch vành trước đó thì tỷ lệ sống còn của bệnh nhân, tiên lượng sống là khá thấp. 

Người mắc bệnh lý nền sẽ có tiên lượng sống kém hơn nếu không may mắc COVID-19

Người mắc bệnh lý nền sẽ có tiên lượng sống kém hơn nếu không may mắc COVID-19

Bản thân là một bác sỹ tim mạch, cũng là người tham gia trực tiếp điều trị các bệnh nhân F0 nên tôi có nhận thấy tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19 hay nằm ở nhóm người có các bệnh lý nền, đặc biệt là những người cao tuổi, người chưa tiêm phòng vaccine. Những bệnh nhân này có tỷ lệ tử vong rất cao.

Ở những bệnh nhân có các bệnh lý nền, đáp ứng miễn dịch dễ tạo thành “cơn bão” cytokine, thậm chí có xu hướng mạnh mẽ hơn so với người bình thường. Do đó, khi những người này mắc COVID-19, họ sẽ cần được theo dõi sát sao để có các biện pháp phòng chống, điều trị, các phác đồ hợp lý để có thể vượt qua “cơn bão” cytokine nguy hiểm.

 

Sau khi âm tính với COVID-19, kể từ tuần thứ 4 - tuần thứ 12 được coi là COVID kéo dài; Từ tuần thứ 12 trở đi được coi là hậu COVID-19. Dù vậy, khi qua được “cơn bão” đó rồi, các mối nguy cơ, biến cố vẫn còn thường trực với người bệnh. 

Nguyên nhân là bởi sau khi âm tính với COVID-19, hoạt động miễn dịch vẫn sẽ tiếp tục hoạt động âm ỉ, dai dẳng, vẫn len lỏi và có thể gây tổn thương các cơ quan, tế bào, mô mà trước đó COVID-19 đã cư ngụ. 

Điều này khiến việc kiểm soát, khống chế các bệnh nền trở nên khó khăn hơn hơn trước. Người bệnh đái tháo đường khó kiểm soát đường huyết và biến chứng hơn, người bệnh suy tim đang ổn định có thể bị mất bù nhiều hơn so với trước khi mắc COVID-19…

Nếu gia đình bạn đã có người mắc COVID-19, trong giai đoạn hậu COVID có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm chứa chiết xuất từ thông Dahurian. Theo đó, chiết xuất Dihydroquercetin từ thông Dahurian có tác dụng giúp giúp ức chế tình trạng viêm, ngăn ngừa huyết khối và tổn thương mạch máu, đặc biệt là các vi mạch (mạch máu nhỏ trực tiếp trao đổi chất dinh dưỡng nuôi cơ tim) do COVID-19 gây ra.

Ngoài ra, Dihydroquercetin từ còn có thể giúp ức chế sự tiến triển của mảng xơ vữa, làm giãn mạch máu, từ đó giúp cải thiện sự lưu thông máu đến tim tốt hơn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị