Hãy soi vào tinh thần vượt khó của U23!

U23 Việt Nam đã thể hiện tinh thần vượt khó tuyệt vời, đáng để những ai đang tham gia hoạt động bóng đá chuyên nghiệp suy ngẫm. Ảnh: T.U

Bị hồi hộp, căng thẳng, tim đập nhanh ở nơi đông người là làm sao?

F0 tiến sát mốc 100.000 ca/ngày, gần 3.900 bệnh nhân nặng đang điều trị

Ngăn thiếu máu cục bộ thoáng qua trở thành đột quỵ não

Bí quyết tắm trắng bằng bột yến mạch cho làn da sáng mịn

Chúng ta hãy nghe anh Đỗ Hoàng Việt, Việt kiều Capuchia, người trực tiếp vận chuyển hai chuyến đưa 8 cầu thủ sang tiếp viện kể lại. Chuyến thứ nhất vừa đưa 4 cầu thủ sang đến nơi thì nghe tin 6 cầu thủ dương tính, thành ra chỉ đủ trám vào những chỗ khuyết. Chuyến thứ hai cũng đưa sang 4 cầu thủ, lúc đó U23 Việt Nam chỉ còn đúng 10 em khỏe mạnh. Chỉ cần hơn một cầu thủ F0 coi như không đủ lực lượng để đăng ký, đồng nghĩa bị loại. May mà chỉ có 1 cầu thủ dương tính, vừa đủ 13 cầu thủ đăng ký ra sân đá bán kết với Timor Leste. Trong bối cảnh liên tiếp bị khuyết hàng loạt cầu thủ trụ cột, để vào đến chung kết, thắng Thái Lan cả hai trận, thực sự là chiến tích. Vậy nên, việc U23 được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen ngợi, biểu dương cũng như cơn mưa tiền thưởng, là hoàn toàn xứng đáng.

Tin chắc rằng, chiếc Cúp vàng mà U23 Việt Nam giành được đã truyền cảm hứng rất mạnh mẽ đến không chỉ những ai đang dấn thân vào bóng đá. Bóng đá có sức lan tỏa ghê gớm, thành tích của các ĐTQG tác động không nhỏ đến cảm xúc của xã hội. Hãy để ý, có thể thấy trận thắng Trung Quốc ngay mùng 1 Tết Nguyên đán và đội tuyển bóng đá nữ giành vé dự World Cup, nay đến chiến thắng của U23 Việt Nam, đã khiến bóng đá trở thành một động lực lan tỏa sang các lĩnh vực khác. 

Rất nhiều lần bóng đá bước vào nghị trường, thành chủ đề thú vị, gợi mở cho các tư lệnh ngành khác tham chiếu. Tất nhiên, bóng đá gây phiền muộn cũng không ít lần, gần nhất là AFF Cup 2021. Bóng đá dù đã xã hội hóa, doanh nghiệp hóa mạnh, nhưng vẫn chưa tách rời khỏi nhiệm vụ chính trị, càng không thể đi lệch khỏi sự quản lý của cơ quan nhà nước. Do đó, các địa phương không nên phó mặc, đẩy hết số phận đội bóng cho doanh nghiệp để rồi khi họ bị bỏ rơi thì phủi tay. Dẫn đến phong trào bóng đá đỉnh cao của địa phương tê liệt, bất chấp người hâm mộ buồn tủi.

 

 

Cho đến thời điểm này, BĐVN vẫn đang trong chu kỳ phát triển tích cực, tiệm tiến, cho nên những người có trách nhiệm cần chung tay bảo vệ những thành quả đó. Đặc biệt, giải chuyên nghiệp năm thứ 22 cần được tổ chức, điều hành, hành xử một cách chuyên nghiệp. Mới qua 2 vòng đấu nhưng đã có đến 2 trận phải hủy do dịch bệnh, dẫn đến cấu trúc lịch thi đấu, tính chất giải bị ảnh hưởng rất lớn về sau. Cho dù lý giải con virus COVID-19 không có mắt, nhưng thử xem các đội, đặc biệt cầu thủ đã hết sức giữ gìn trong sinh hoạt để an toàn đảm bảo đủ cơ số ra sân, không ảnh hưởng đến giải đấu. Mỗi CLB đăng ký tối thiểu 35 cầu thủ cơ mà? Vậy nên, tấm gương U23 Việt Nam vượt khó ở Campuchia vẫn cần được soi rọi.

Xã hội đã trở lại trạng thái bình thường, đừng để dịch bệnh làm thiệt hại lớn đến giải chuyên nghiệp lẫn các đội tuyển QG. Nỗi đau phải hủy giải năm 2021 vẫn còn gặm nhấm nhiều đội, khi đã chi ra quá nhiều tiền bạc, sức lực để rồi gần đến đích thì bị giải tán trong khi chưa hẳn đã hết giải pháp để tiếp tục. 

Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe