Thông điệp từ Cúp vàng U23

Thành công của U23 việt Nam mang đến rất nhiều điều hứa hẹn cho bóng đá Việt Nam - Ảnh: VFF

Thắng sát nút Myanmar, U23 Việt Nam thẳng tiến vào VCK U23 châu Á 2022

ĐT Việt Nam và món quà quý đầu Xuân

ĐT Việt Nam cần thay đổi, cần làm mới để thành công trở lại

Không chỉ Thái Lan, đối thủ lấm lưng ở chung kết, báo chí Châu Á cũng rất cảm kích trước hành trình vô địch của U23 Việt Nam. Sự ghi nhận không chỉ ở tinh thần vượt khó, mà ở tiềm năng và sự trỗi dậy của bóng đá trẻ chúng ta. Tờ Sohu của Trung Quốc viết: "Đội tuyển U23 Việt Nam tiếp tục tạo nên câu chuyện thần thoại. Cho dù khó khăn đến mức nào, đội bóng này vẫn cứ liên tục thắng để vào chung kết giải đấu. Giờ đây, dường như khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Trung Quốc càng được rút ngắn. Các đội tuyển Việt Nam bây giờ rất mạnh, sẵn sàng đánh bại các đại diện của bóng đá Trung Quốc bất cứ lúc nào".

Trong bóng đá, người ta hay nói đến thời vận, điều đó khó phủ nhận. Hàng loạt chiến tích của hai ĐTQG nam, nữ, và giờ là U23, diễn ra trong một thời gian ngắn khiến câu chuyện thời vận đang lên của BĐVN trở nên có cơ sở. Dù thế, nếu điềm tĩnh nhìn lại, thì những chiến tích của BĐVN đầu năm 2022 là thành quả tất yếu của quá trình tích lũy về lượng để rồi biến đổi về chất . ĐT nữ QG đã dẫn đầu khu vực từ nhiều năm, lẽ ra đã giành vé dự World Cup từ lâu. ĐT nam QG hiện nay thành phần chủ chốt là các nhà vô địch AFF Cup 2018, á quân VCK U23 châu Á tại Thường Châu 2018, SEA Games 30.

Các cầu thủ U23 Việt Nam không chỉ có tinh thần, nhiệt huyết mà cả tài năng cũng được đánh giá rất cao - Ảnh: VFF

Các cầu thủ U23 Việt Nam không chỉ có tinh thần, nhiệt huyết mà cả tài năng cũng được đánh giá rất cao - Ảnh: VFF

Lứa U23 của HLV Đinh Thế Nam đã giành chiến thắng cả 2 trận trước U23 Thái Lan, điều đó không thể nói là ăn may. Chưa kể, đội hình liên tục hao tổn nặng nề, phải đưa viện binh từ quê nhà sang mới đủ quân để đá. U23 Việt Nam đã hội tụ được những phẩm chất rất cơ bản: chuyên môn tốt, vũ khí tinh thần được vót nhọn, đặc biệt là thái độ thi đấu tận hiến, chuyên nghiệp. Tất cả đã khiến trái tim khán giả lay động, còn đối thủ thì tâm phục, khẩu phục.

Hơn 4,2 tỷ đồng tiền thưởng cho ngôi vô địch (con số chắc chắn chưa dừng lại), đấy là sự tưởng thưởng xứng đáng với sự dấn thân của các “chiến binh” U23 Việt Nam. Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ biểu dương còn là phần thưởng vô giá cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam. Điều đó cũng nói lên thông điệp, hãy biết yêu quý nghề, thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo, chắc chắn các cầu thủ sẽ được xã hội ghi nhận xứng đáng.

Nhiều người nói đùa, hay là bê nguyên đội hình U23 vừa vô địch Đông Nam Á dự SEA Games 31 có khi cũng vô địch. Đấy là một cách nói thể hiện sự yêu thương thái quá. U23 hiện nay chỉ là lứa tuổi U21, thậm chí U23 Thái Lan còn trẻ hơn. Tuy nhiên, đã có sự so sánh với U23 “xịn” của HLV Park Hang-seo là tín hiệu tích cực. Bởi, phải thẳng thắn thừa nhận lứa U23 “xịn” vẫn chưa thực sự chứng minh các phẩm chất vàng ròng. Dự vòng loại U23 châu Á, dù đã đoạt vé vào VCK nhưng người hâm mộ vẫn chưa ưng ý. Họ đòi hỏi nhiều hơn, muốn thấy nhiều ngôi sao thực thụ tựa như lứa Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng, Xuân Trường, Hoàng Đức…

Lứa U23 Việt Nam này có nhiều cầu thủ đủ sức góp mặt vào đội hình U23 xịn dự SEA Games 31- Ảnh: Zing

Lứa U23 Việt Nam này có nhiều cầu thủ đủ sức góp mặt vào đội hình U23 "xịn" dự SEA Games 31- Ảnh: Zing

Có nghĩa, có nỗi lo với đội hình hiện tại, U23 “xịn” của thầy Pak rất khó bảo vệ ngôi vô địch SEA Games. VCK U23 châu Á, ASIAD càng gian nan khi các đối thủ mang đến đội hình mạnh nhất, tính chất giải đấu lại khắc nghiệt hơn.

Vậy nên, ngôi vô địch của lứa U23 hiện nay là thông điệp ý nghĩa để thầy Park không được bỏ sót các tài năng trẻ. 6 nhà vô địch U23 được HLV Đinh Thế Nam tiến cử cho thầy Park là một thiện chí, mong ông thầy Hàn Quốc lưu tâm để tạo nên một đội U23 thực sự tinh hoa.

Chiến thắng của U23 Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, để khẳng định công tác đào tạo trẻ của chúng ta đang tiếp diễn tích cực. Và liên tiếp những thành công đến dịp đầu năm thức tỉnh những người có trách nhiệm với bóng đá nước nhà phải tiếp tục đoàn kết, chung tay để xây dựng một hệ thống vững chắc cho BĐVN, trong đó giải chuyên nghiệp là sát sườn nhất.

 
Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe