Hẹp van tim điều trị thế nào, mức độ nào cần phẫu thuật?

Người bệnh hẹp van tim có thể được chỉ định điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật

Đã đặt 4 stent có nên dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ không?

Thiếu máu cơ tim cục bộ, tim đập nhanh dùng TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum được không?

Khó thở là do bệnh hen hay do suy tim không được kiểm soát?

Phẫu thuật thay van tim 2 lá rồi bệnh có khỏi được không?

Dưới đây là giải đáp của GS.TS. Phạm Gia Khải, Nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam về một số thắc mắc thường gặp liên quan tới việc điều trị bệnh hẹp van tim hiện nay:

Hiện nay có những phương pháp điều trị hẹp van tim thế nào? Phương pháp nào thường được sử dụng nhiều nhất?

Trả lời: Tùy thuộc vào vị trí van tim bị hẹp mà phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, về phẫu thuật hiện nay có 2 phương pháp chính là phương pháp chảy máu và không chảy máu.

Theo đó, phương pháp thay van tim có chảy máu chỉ việc áp dụng kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể trong quá trình phẫu thuật. Kỹ thuật này giúp máu vẫn được bơm đi khắp cơ thể, trong khi trái tim ngừng đập. Phương pháp không chảy máu là can thiệp qua tĩnh mạch, khi các bác sĩ dùng một quả bóng đưa qua đường tĩnh mạch để tác động tới van tim. Phương pháp này thường được dùng để điều trị hẹp van 2 lá.

 

Với trường hợp người bị hẹp van động mạch chủ, việc phẫu thuật cũng gồm 2 phương pháp: Phương pháp áp dụng tuần hoàn ngoài cơ thể để thay van và phương pháp thay van qua ống thông (ít được áp dụng, thường chỉ dành cho những người cao tuổi, người có nguy cơ cao khi phẫu thuật mổ mở).

Hẹp van tim ở mức độ nào cần phải can thiệp phẫu thuật? 

Trả lời: Thông thường, khi bắt đầu có dấu hiệu khó thở, người bệnh sẽ cần được can thiệp. Triệu chứng khó thở được xác định khi trước kia người bệnh vẫn có thể làm được các hoạt động nhẹ nhàng, nhưng giờ không làm được nữa mà đụng một chút đã thấy khó thở, thở hổn hển… Điều này không nhất thiết phải phụ thuộc vào mức độ hẹp của người bệnh.

Trong trường hợp đã được chỉ định phẫu thuật nhưng người bệnh muốn trì hoãn thì phải làm sao? 

Trả lời: Việc trì hoãn phẫu thuật chắc chắn sẽ gây ra những rủi ro nhất định. Do đó, bạn nên sắp xếp phẫu thuật sớm nếu đã có chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về người bệnh, đặc biệt nếu có một số lý do bất khả kháng khiến họ chưa thể phẫu thuật ngay. Trước mắt, trong khi chờ phẫu thuật, các bác sĩ vẫn có thể kê đơn thuốc để kiểm soát bệnh, kiểm soát triệu chứng.

Người bệnh trì hoãn phẫu thuật có thể gặp phải rủi ro gì?

Trả lời: Trên thực tế, nguy cơ rủi ro sẽ phụ thuộc vào thể trạng, tình trạng bệnh của từng người. Theo đó, có người trì hoãn mổ nhưng một vài năm sau vẫn có thể sống được với bệnh, có người trì hoãn mổ lại sớm bị đe dọa tới tính mạng. Do đó, đây là vấn đề khó có thể nói trước.

Để hỗ trợ điều trị các bệnh lý van tim hiệu quả hơn, phòng ngừa suy tim, bạn có thể tham khảo dùng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược, đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn (như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), được ứng dụng công nghệ lượng tử và có uy tín nhiều năm trên thị trường. Bạn cũng nên chọn sản phẩm đã được nhiều người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh tim mạch của sản phẩm để có thể yên tâm sử dụng.

Vi Bùi

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị