Khó thở là do bệnh hen hay do suy tim không được kiểm soát?

Cả bệnh suy tim và hen suyễn đều có thể gây ra triệu chứng khó thở

Phì đại cơ tim do tăng huyết áp có chữa được không?

6 dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim ở nữ giới

Thiếu máu cơ tim có chữa khỏi được không?

Hẹp van động mạch phổi có triệu chứng gì, điều trị thế nào?

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Với trường hợp bạn bị suy tim và có bệnh nền hen suyễn, cần xác định được rõ triệu chứng khó thở bạn gặp phải là do chức năng tim kém, cũng như triệu chứng này liên quan tới bệnh hen tới mức độ nào.

Theo đó, cơn đau tim xảy ra khi nguồn cung máu tới một phần trái tim bị chặn lại. Nguyên nhân thường là do sự hình thành của cục máu đông trong lòng động mạch, hoặc do lòng mạch bị tắc hẹp bởi các đoạn xơ vữa… 

 

Trường hợp của bạn đã tiến hành đặt stent để mở rộng lòng mạch trở lại. Tuy nhiên, do bạn tiến hành đặt stent khá chậm trễ, có khả năng trái tim của bạn đã bị tổn thương vĩnh viễn. Điều này khiến tim dần suy yếu (suy tim), khiến trái tim giảm dần khả năng bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể khi vận động, tập thể dục.

Độ bão hòa oxy trong máu (hay chỉ số SpO2) là thước đo lượng oxy trong máu. Với người bình thường, khỏe mạnh, chỉ số SpO2 thường nằm trong khoảng từ 95 - 100%, với mức 98% đã được coi là khỏe mạnh. Tuy nhiên, với người bệnh suy tim, chỉ số này có thể thấp hơn, cho thấy tim không bơm đủ máu giàu oxy tới các cơ. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn hay thấy khó thở.

Do đó, ngay cả khi đã đặt stent, bạn vẫn nên chủ động đi tái khám thường xuyên để kiểm tra stent còn tốt hay không. Bạn cũng nên duy trì lối sống lành mạnh hơn, tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ và có thể tham khảo dùng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược có thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian để tăng lưu thông máu tới tim, phục hồi tổn thương cơ tim và giảm bớt triệu chứng khó thở.

Cũng không thể bỏ qua trường hợp bệnh hen suyễn của bạn đang tiến triển nặng hơn. Tốt hơn hết, bạn nên chủ động đi khám lại để được xác định tình trạng khó thở là do đâu. Thông thường, để biết được bệnh hen suyễn có đang tiến triển nặng hơn hay không, các bác sĩ có thể cho bạn thực hiện một bài kiểm tra đơn giản là dùng thiết bị đo lưu lượng đỉnh thở ra. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Daily Mail)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị