Dùng kem trộn, kem tự chế: Rước họa vào thân!

TS. Lê Hữu Doanh - chuyên da về da liễu, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương

Loại kem dưỡng da đầu tiên mang tới... nếp nhăn?

Từ 1/8: Cấm 5 loại paraben trong mỹ phẩm

Chất cấm 'ẩn mình' trong kem dưỡng da-ngừa mụn

Tự chế kem dưỡng da mùa đông

Cách đây hàng chục năm, các chị em đã rỉ tai nhau về những tác dụng thần kỳ của “công thức mới” do người bán tự "nghĩ ra" nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, không ít người đã "ăn phải trái đắng", gặp phải những tác dụng phụ đáng sợ.

Kem trộn, kem tự chế được bán tràn lan trên internet

Gần đây, trên mạng internet lại xuất hiện những bài đăng quảng cáo “hoa mỹ” hơn nhiều so với ngày trước. Những người bán kem trộn còn đăng lên những trải nghiệm thực sự của họ khi dùng sản phẩm nhằm “vực dậy niềm tin” cho người tiêu dùng. Health+ đã trò truyện với TS.BS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương để hiểu về tai họa dễ dàng gặp phải khi chị em sử dụng những loại kem trộn, kem tự chế này.

“Công thức ma” trộn kem

Kính thưa TS. Lê Hữu Doanh, dưới góc nhìn khoa học, ông nhận thấy những công thức tự chế kem này như thế nào?

Về mặt khoa học, những loại kem trộn, kem tự chế theo “công thức” nào đó là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì, để làm ra một công thức kem bôi da hoặc gel dưỡng da, các nhà khoa học phải tiến hành một quá trình nghiên cứu lâu dài về thành phần, sự kết hợp, tương tác của thành phần với nhau.

Khi đã có được sản phẩm, họ phải thử nghiệm trên động vật, sau đó thử nghiệm lâm sàng trên người, khi có kết quả tốt thì sản phẩm mới được công nhận và bán trên thị trường.

Do đó, công thức kem tự chế do “một ai đó” nghĩ ra chẳng có một cơ sở khoa học, một điều gì đảm bảo chất lượng so với công thức nguyên bản. Vì mục đích kinh doanh mà đôi khi những thành phần trong những “công thức” này không chỉ là các loại kem, nó còn có thể chứa nhiều loại thuốc nguy hiểm cho người dùng.

Hiểm họa khôn lường từ kem trộn

Những loại thuốc đó nguy hiểm như thế nào, thưa ông?

Để cho sản phẩm của mình có tác dụng nhanh và mạnh mẽ, nhiều người bán đã bất chấp trộn kem với một nhóm thuốc corticoid để trị bệnh da nhanh chóng, hết ngứa.

Corticoid còn có nhiều vô kể tác dụng phụ sau khi người dùng ngưng sử dụng như lão hóa da, mọc mụn, bệnh da tái phát nhanh hơn và nặng hơn, ngấm vào máu có thể khiến bệnh nhân bị tăng huyết áp, loãng xương. Rất nhiều bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương đã trải qua tình trạng này.

Tình trạng da bị hủy hoại do kem trộn không hiếm gặp tại Bệnh viện Da liễu Trung ương (Ảnh: Congdongmypham)

Một điều nữa mà tôi muốn nhấn mạnh về các sản phẩm kem trộn là tương tác thành phần. Tương tác thành phần xảy ra khi trộn những chất có phản ứng với nhau tạo thành một chất mới, không có đặc tính của hai chất ban đầu mà thậm chí còn độc hại cho da, gây bệnh cho cơ thể. Do đó, dùng kem trộn không khác gì “rước họa vào thân”.

Vậy, nguyên nhân vì đâu vẫn có nhiều người tin vào “công thức ma” này, thưa ông?

Đầu tiên phải nói đến những quảng cáo hấp dẫn mà người bán đăng tải trên mạng internet. Với một làn da không sáng là mấy, các chị em phụ nữ rất dễ “xiêu lòng” trước những sản phẩm có công dụng làm trắng da giá rẻ mà tận mắt họ được thấy cách dùng, hướng dẫn, những tấm ảnh trước và sau khi sử dụng.

Tiếp đó, người bán không ngần ngại công bố các loại kem “xịn” mà họ sử dụng để trộn. Đa số những loại kem này có trên thị trường có công dụng tốt. Chỉ có “công thức” của họ là điều bí mật. Người dùng có thể dễ bị đánh lừa rằng, những loại kem tốt mà trộn với nhau thì không thể làm hại da được. Họ không biết rằng khả năng tương tác thành phần có thể xảy ra như tôi đã nói ở trên.

Nói không với kem trộn, kem tự chế

Trước sự “tấn công” quá mạnh mẽ từ mạng xã hội, internet, ông có lời khuyên gì cho những người đã đang và sắp sử dụng các sản phẩm kem trộn?

Đối với người tiêu dùng, hoặc ngay cả với bệnh nhân đến với Bệnh viện Da liễu Trung ương, chúng tôi đều khuyên họ không được sử dụng bất kỳ sản phẩm kem trộn, gel trộn dưỡng da hay trị mụn nào.

Mỗi người có một tình trạng sức khỏe da khác nhau nên quá trình điều trị sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Khi có các vấn đề về da, người bệnh nên đến các bệnh viện da liễu uy tín để được chữa trị kịp thời, không nên tin vào những kinh nghiệm trên mạng hoặc những “trải nghiệm” không đáng tin cậy để rồi tiền mất tật mang.

Xin cảm ơn những chia sẻ hữu ích của ông! 

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi