Hiệu ứng Philip Nguyễn và nguồn lực cầu thủ Việt kiều

Sự thành công của Filip Nguyễn hứa hẹn sẽ tạo hiệu ứng cho sự trở về với bóng đá Việt của nhiều Việt kiều trong thời gian tới

ĐT CH Czech gọi bổ sung thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn

Filip Nguyễn sẽ cùng Quang Hải nâng tầm CLB Công an Hà Nội

V.League 2023: CAHN có cơ hội làm nên lịch sử

V.League 2023: CAHN quá mạnh

Chờ đợi khá lâu, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới được chứng kiến tận mắt cầu thủ Việt kiều từng nhiều lần được gọi lên ĐTQG CH Czech là Filip Nguyễn chính thức thi đấu tại V.League trong màu áo Công an Hà Nội. Thực lực mạnh mẽ cùng tham vọng lớn của đội bóng ngành công an và quá trình tăng cường nguồn lực cầu thủ Việt kiều của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã gặp nhau ở “điểm nhấn” quan trọng là Filip Nguyễn, mặc dù trước đó khá nhiều cầu thủ Việt kiều đã thi đấu và thành danh với mức độ khác nhau ở các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Tại sao lại nói Filip Nguyễn là “điểm nhấn” quan trọng bởi trước đó chưa có cầu thủ Việt kiều nào có “thương hiệu mạnh” như cầu thủ Việt kiều từ Séc này, kể cả Lee Nguyễn, một cầu thủ có tiếng và chuyên môn giỏi về Việt Nam từ Mỹ là. Hơn nữa, Filip Nguyễn sau này được “vời” về thi đấu cho một đội bóng mạnh hàng đầu V.League là Công an Hà Nội, hoàn toàn không phải là những đội bóng ít tham vọng như Hải Phòng nơi Văn Lâm từng thi đấu, như TP.HCM, nơi Lee Nguyễn từng đầu quân không chỉ một mùa bóng. Và quan trọng nhất là Filip Nguyễn về từ CH Czech đầu quân cho CLB Công an Hà Nội khi bóng đá Việt bắt đầu quá trình nâng tầm để hướng tới World Cup với nhiều nguồn lực, trong đó không thể bỏ qua nguồn lực cầu thủ Việt kiều.

Tất nhiên, dù là một thủ môn có chiều cao lý tưởng (1m92), từng thi đấu trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao hàng đầu thế giới, đến với V.League và Công an Hà Nội, Filip Nguyễn vẫn gặp khó khăn ở những trận đấu đầu tiên. Filip Nguyễn liên tục để thủng lưới trong các trận đấu Công an Hà Nội gặp các đối thủ SHB Đà Nẵng, Hà Nội FC, Nam Định… nhưng rồi mọi việc của đội ứng viên vô địch cũng như thủ môn đẳng cấp mới dần đi vào thế ổn định. Và đến tình huống Filip Nguyễn chiến thắng Đức Chiến trong cú sút penalty cân não trong trận đấu gặp Viettel thì ai ai cũng phải thừa nhận đẳng cấp và tài năng thực sự của anh. Ngôi vô địch quốc gia của Công an Hà Nội đã chỉ còn cách một trận đấu hòa và cái chính là con đường để Filip Nguyễn được nhập tịch và trở thành tuyển thủ quốc gia Việt Nam đã gần lại hơn bao giờ hết, mở ra khả năng mới cho không chỉ một cầu thủ Việt kiều.

Filip Nguyễn đang ngày một thành công hơn trong màu áo CAHN - Ảnh: 24h

Filip Nguyễn đang ngày một thành công hơn trong màu áo CAHN - Ảnh: 24h

Đây thực sự là hiệu ứng tích cực để bóng đá Việt tiếp tục mời gọi các cầu thủ Việt kiều về thi đấu ở các giải đấu chuyên nghiệp, từng bước bổ sung lực lượng cho các đội tuyển quốc gia. Thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá nói riêng không chọn con đường nhập tịch ồ ạt như cách các nước trong khu vực từng làm như ở SEA Games mới đây, như đội tuyển bóng đá nữ Philippine ở World Cup nữ 2023 và một trận thắng gợi mở đáng chú ý. Con đường đúng đắn và bền vững của chúng ta vẫn là cách đi chậm, chắc, tin cậy, tận dụng nhiều nguồn lực khác nhau bên cạnh chú trọng nâng cao nguồn lực tự đào tạo theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Đội tuyển bóng rổ nữ 3 người, tài năng và nhiệt huyết của chị em Thảo My và Thảo Vy với tấm huy chương vàng bóng rổ đầu tiên ở SEA Games là một ví dụ tốt để tham khảo, học tập. Nhưng không thể nói đó là cơ sở phát triển lâu dài bởi các cầu thủ nói trên đang sinh sống, học tập và thi đấu ở Mỹ, hoàn toàn không dễ dàng để tập trung, quản lý trong quá trình diễn ra các giải đấu theo kế hoạch. Với bóng đá, mọi việc cũng không hề đơn giản nếu cầu thủ không có quốc tịch, đang thi đấu ở nước ngoài…

Điều đáng chú ý là quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cho phép chúng ta tiến nhanh, tiến mạnh, hòa nhập, hội nhập với thế giới, trong đó có thể thao. Thể thao Việt Nam dần tiếp cận với cơ sở, thiết bị, phương pháp và cả các chuyên gia tầm cỡ thế giới, để cho ra lò nhiều vận động viên chất lượng cao, tiệm cận trình độ châu lục và thế giới. Bóng đá Việt hiện tại đang xuất hiện nhiều cầu thủ có thể hình, thể lực tốt như Văn Hậu, Thanh Bình, Việt Anh…ở Đội tuyển Việt Nam, Văn Hà, Nam Hải…ở U23 Việt Nam, ở các lứa U19, U17 và nhiều gương mặt đầy tiềm năng khác…Để thấy, khoảng cách về thể hình và thể lực của bóng đá Việt đang thay đổi theo hướng tích cực và nếu một đội hình có Filip Nguyễn thi đấu thì dần dà sự chênh lệch cũng sẽ thay đổi, cân bằng hơn như mong muốn.

Để thấy, “điểm nhấn” Filip Nguyễn đang thực sự thăng hoa trong đội hình Công an Hà Nội, đang tạo ra cảm hứng mới không chỉ cho V.League mà cả những “địa chỉ” cầu thủ Việt kiều ở khắp nơi trên thế giới. Sẽ có nhiều cái tên nổi bật từ nguồn cầu thủ Việt kiều lần lượt về với V.League mùa bóng tới, về với “gia đình” bóng đá Việt, để góp sức thực sự vào quá trình vươn tầm đang đặt ra từng ngày, từng giờ hôm nay, ngày mai./.

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe