HLV Mai Đức Chung: Người gánh bóng đá nữ Việt Nam lên đỉnh cao

Mai Đức Chung - HLV Việt Nam thành công nhất trong lịch sử - Ảnh: Ngoisao.net

Hạ đẹp Đài Bắc Trung Hoa, ĐT nữ Việt Nam làm nên lịch sử

Đội trưởng ĐT nữ Việt Nam: Hãy cùng chung tay để sớm đẩy lùi đại dịch

ĐT Việt Nam và món quà quý đầu Xuân

HLV Mai Đức Chung: "Thua Hàn Quốc 3 bàn là đạt yêu cầu"

Trong chia sẻ với báo giới sau khi cùng ĐT nữ Việt Nam đạt được mục tiêu giành vé dự World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung đã hé lộ thời điểm ông rút lui khỏi sự nghiệp huấn luyện. Nhà cầm quân người Hà Nội cho biết: “Hết năm nay, tôi xin nghỉ thôi. Năm sau tôi 73 tuổi, cũng mệt mỏi rồi. Tôi sẽ cố gắng giới thiệu người khác nắm đội. Tôi cũng xem xét rồi, có thể là HLV ngoại”.

Mặc dù ông Chung nói rằng sau khi rời ghế HLV, ông có thể sẽ làm cố vấn và vẫn có thể theo đội, thế nhưng điều này vẫn khiến không ít người hâm mộ bóng đá nữ Việt Nam thấy hụt hẫng và lo ngại. Lo cũng đúng thôi vì để thay thế được HLV kỳ cựu này là điều quá khó, nhất là sau những thành công mà ông có được cùng bóng đá nữ.

Sống vì tình yêu với bóng đá Việt Nam
HLV Mai Đức Chung sinh năm 1951 tại làng hoa Ngọc Hà, Hà Nội. Đam mê bóng đá từ nhỏ và những năm đầu trong sự nghiệp cầu thủ, ông thi đấu cho CLB Xe ca Hà Nội, đây cũng là khởi đầu cho biệt danh Chung “Xe ca” đã quá nổi tiếng. Năm 1975, ông chuyển sang thi đấu cho đội Tổng cục Đường sắt. Với chiều cao nổi bật cùng thể lực trời phú, ông Chung gây ấn tượng mạnh ở vị trí tiền đạo, tiền vệ.

Những pha không chiến và các bàn thắng từ đánh đầu cho đội Tổng cục Đường sắt của ông đã trở thành thương hiệu. Không chỉ có thế, ông Chung còn được gọi là Chung “điền kinh” vì thể lực cực kỳ ấn tượng, có thể chạy không ngừng nghỉ cả trận. Cùng với Tổng cục Đường sắt, ông đã giành được chức vô địch Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1980.

Ông Mai Đức Chung trong màu áo Tổng cục Đường sắt - Ảnh: VTC

Ông Mai Đức Chung trong màu áo Tổng cục Đường sắt - Ảnh: VTC

Với những thành tích ấn tượng cùng Tổng cục Đường sắt, ông Chung được vinh dự gọi lên ĐTQG ở mùa giải 1981 -1982. Kể từ đó, ông đã trở thành một phần của đội tuyển và liên tục có cơ hội góp mặt ở các trận đấu lớn quốc tế. Sau hơn 10 năm lăn xả trên sân bóng trong và ngoài nước, Mai Đức Chung giải nghệ cầu thủ vào năm 1984.

Kết thúc sự nghiệp cầu thủ, ông không rời xa trái bóng mà bắt đầu chuyển sang làm HLV từ năm 2003 và thể hiện sự mát tay khi cầm đội nào, đội đó lên hương. Trong sự nghiệm cầm quân của mình, HLV Mai Đức Chung đã gắn bó với nhiều đội bóng trong nước. Khởi đầu từ các đội tuyển trẻ rồi đến các CLB chuyên nghiệp rồi ĐTQG, ông được ví là nhà cầm quân bất bại vì liên tục giành được những vinh quang rực rỡ mà chưa một HLV người Việt Nam nào làm được.

Nhà cầm quân vĩ đại của bóng đá Việt Nam
Tháng 5/2009, HLV Mai Đức Chung đã được đề nghị dẫn dắt CLB bóng đá Bình Dương. Trong suốt thời gian gắn bó với đội bóng đất Thủ, ông đã khiến người ta phải nể phục khi giành ngôi á quân V.League 2009 và đưa đội vào đến bán kết AFC Cup 2009, thành tích tốt nhất trong lịch sử của một đội bóng Việt Nam tại sân chơi cấp châu lục. Ở lần tái hợp với B.Bình Dương vào năm 2015, ông cũng lập tức giúp đội bóng này lên ngôi vô địch V.League cùng Cúp Quốc gia.

HLV Mai Đức Chung giúp B.Bình Dương vô địch V.League 2015

HLV Mai Đức Chung giúp B.Bình Dương vô địch V.League 2015

Sau khi rời B.Bình Dương, ông Chung chuyển sang dẫn Navibank Sài Gòn giúp đội bóng này vô địch Cúp Quốc gia 2011. Chuyển sang CLB Thanh Hóa, nhà cầm quân này cũng đã đưa đội bóng xứ Thanh vươn lên vị trí thứ 2 trên BXH sau nhiều mùa giải thi đấu không thành công.

Nhưng dấu ấn lớn nhất của HLV Mai Đức Chung hẳn phải là khi gắn bó với các ĐTQG. Năm 2008, ông Chung dẫn dắt đội U22 Việt Nam và gây tiếng vang lớn khi đoạt chức vô địch giải Merdeka Cup tại Malaysia. Nhiều thời điểm bóng đá Việt Nam khó khăn, ông Chung sẵn sàng đóng vai trò "người đóng thế" chờ khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tìm được HLV mới. Cũng chính ông giúp ĐT Việt Nam giành vé dự Asian Cup 2019 sau khi đóng thế cho người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Thắng trước khi HLV Park Hang-seo về nắm quyền.

Thành công lớn nhất với HLV Mai Đức Chung chính là ở vai trò HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam. Bén duyên với bóng đá nữ từ năm 1997 và ông ngay lập tức giúp ĐT nữ Việt Nam giành tấm HCĐ SEA Games 1997 tổ chức ở Indonesia, đây là tấm HCĐ đầu tiên trong lịch sử các lần đội tham dự giải đấu này.

HLV Mai Đức Chung giúp ĐT nữ Việt Nam lên ngôi tại SEA Games 2019

HLV Mai Đức Chung giúp ĐT nữ Việt Nam lên ngôi tại SEA Games 2019

Sau thành tích ấn tượng ấy, HLV họ Mai còn giúp nữ Việt Nam vào top 4 Asiad 2014, vô địch AFF Cup 2019 và đặc biệt là 4 chức vô địch SEA Games vào các năm 2003, 2005, 2017, 2019. Với chức vô địch SEA Games 2019, ĐT nữ Việt Nam đã trở thành đội bóng đá nữ giàu thành tích nhất lịch sử giải đấu này với 6 lần lên ngôi. Bản thân ông Chung cũng đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Đỉnh cao trong sự nghiệp cầm quân của HLV Mai Đức Chung hẳn là ở chuyến đi xuyên Tết Nhâm Dần 2022 cùng ĐT nữ Việt Nam tại Asian Cup nữ trên đất Ấn Độ. Điều đáng nói nhất là khi ông cùng đội bước vào giải đấu này với vô vàn khó khăn, có lúc chỉ còn đúng 5 cầu thủ khỏe mạnh để tập luyện vì phần còn lại nhiễm COVID-19. Thế nhưng vượt qua những thách thức ấy, ĐT nữ Việt Nam vẫn chơi rất tốt và lập kỳ tích khi giành vé dự World Cup 2023. Đó là đỉnh cao mà chưa chắc có một HLV nội nào có thể vươn tới được.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, ĐT nữ Việt Nam đã xuất sắc giành tấm vé dự World Cup 2023

Dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, ĐT nữ Việt Nam đã xuất sắc giành tấm vé dự World Cup 2023

Vinh quang dành cho HLV Mai Đức Chung nhưng sẽ trọn vẹn hơn nếu ông có thể giúp ĐT nữ Việt Nam thi đấu thành công ở sân chơi lớn nhất hành tinh dành cho bóng đá nữ này. Nhưng ở cái tuổi 71, việc ông quyết định dừng lại cũng là điều cần được tôn trọng. Hy vọng rằng từ những gì ông đã làm cho bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá nữ nói riêng, thành công sẽ tiếp tục đến.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe