Mùa bình thường, mùa vui đã đến rồi!

Xã hội dần phải làm quen với trạng thái bình thường mới

Những chữ "An" của Tết Nhâm Dần

Khi COVID-19 đã lướt qua mỗi mảnh đời

Vì sao bạn nên có một lọ rượu tỏi ở trong nhà?

Infographic: Những loại gia vị, nước sốt bạn nên hạn chế

Đúng là, có trải qua sự bức bối của những ngày bị phong tỏa bởi con virus quái ác corona mới thấy hết cái sung sướng của sự tự do trong điều kiện bình thường mới. Tết Nhâm Dần này, dù vẫn phải tuân thủ chặt chẽ 5K, ra đường vẫn phải ẩn nửa khuôn mặt sau tấm khẩu trang, nhưng sự bức bối chịu đựng suốt mấy tháng trời đã được giải tỏa.

Chen trong dòng xe đông đúc nêm kín các cửa ngõ thủ đô, như mọi khi phải xả ra những lời thô tục mà nay lại cảm thấy vui vẻ "một trưa nắng thôi hôm nay mênh mông” (ca từ trong bài hát Mùa xuân đầu tiên của Văn Cao) khi cuộc sống bình thường đang trở lại. Trong những ngày đầu Xuân này, được đưa đứa cháu ngoại vào chơi Công viên Thủ Lệ ngay trước nhà đã đóng cửa mấy tháng trời, mà thấy nao lòng. Nỗi sợ hãi khi hàng ngày choáng ngợp trước những thông tin chết chóc vì dịch bệnh đang tan đi.

Thông báo của Văn phòng Chính phủ (VPCP) cho hay kết luận của Thủ tướng: Dịch bệnh đang tiếp tục được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc, số ca bệnh nặng và đặc biệt là số ca tử vong giảm sâu. Các hoạt động kinh tế - xã hội đang từng bước phục hồi và phát triển. Kết quả trên có được là nhờ các nguyên nhân chủ yếu được VPCP liệt kê trong bản thông báo: Trước hết, đó là sự lãnh đạo xuyên suốt, kịp thời của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư; sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

icdn.dantri.com.vn-2022-02-02-_5-1643741811395

Dù vẫn phải tuân thủ chặt chẽ 5K nhưng ẩn sau những chiếc khẩu trang niềm vui đã hiển hiện (ảnh Dân trí)

Tiếp đó, qua 2 năm phòng, chống dịch, chúng ta đã dần hình thành, hoàn chỉnh hệ thống nguyên lý và các biện pháp phòng, chống dịch khoa học, phù hợp, sát thực tế, hiệu quả, trong đó đã xác định đúng đắn 3 trụ cột (cách ly - xét nghiệm - điều trị), công thức "5K + vaccine, thuốc đặc trị + các biện pháp điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp khác", đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý giá. Đặc biệt, đã thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả chiến lược vaccine (thành lập Quỹ vaccine, thực hiện ngoại giao vaccine và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine miễn phí lớn nhất từ trước đến nay). Nhưng có lẽ cái văn bản hành chính này chưa lột tả được hết nỗi niềm.

 

 

Nhớ lại những ngày dịch cao điểm, đầu ngõ cuối ngõ chăng dây treo tấm biển đỏ “Khu vực cách ly y tế. Cấm đi lại", bà tổ trưởng thì đôn đáo thúc giục ra nhà văn hóa khu phố để “chọc mũi”, chẳng đặng đừng mà phải miễn cưỡng tuân theo. Nhớ lại sự bức xúc ức chế khi ấy để cảm ơn lãnh đạo đã chuyển biến từ chủ trương "zero covid" sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Để đến Tết này “mùa bình thường, mùa vui đã đến rồi!", được gặp gỡ bà con, bè bạn thân quen lại càng đầy thương nhớ những người đã bị con virus quái ác cướp đi sinh mạng, càng thương yêu trân quý những bạn bè người thân trong ngành y đã căng mình chống dịch suốt hai năm qua. Không lời lẽ nào nói hết được sự tri ân dành cho những “chiến sỹ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch, những người đã kề vai sát cánh cùng các lực lượng quân đội, công an và tình nguyện viên xung phong vào các điểm nóng dịch bệnh, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, bền bỉ vượt qua gian khó, dũng cảm “chiến đấu” với dịch bệnh, ngăn chặn con virus conrona “kẻ thù vô hình” nguy hiểm lây lan, cướp đi sinh mạng đồng bào. Trong cơn hiểm nghèo, bên cạnh những tấm gương sáng nhân ái của tinh thần vì nhân dân, cũng còn nảy nòi những vết hắc ám của sự trục lợi trên nỗi đau thương của đồng bào mà những kẻ bị phát hiện và cả chưa bị phát hiện nhất định không tránh khỏi phải trả giá đắt.

Xác định đã sống chung với “kẻ thù vô hình” thì tuyệt nhiên không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Trong những ngày được hưởng "mùa bình thường” này càng cần tự giác tuân thủ nghiêm những quy định về phòng chống dịch , để “mùa bình thường, mùa vui nay đã về!” cứ miên man mãi! 

Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý