ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể gây sốc cho Iraq

HLV Troussier rất tự tin vào khả năng gây bất ngờ của ĐT Việt Nam - Ảnh: thethao247

Sau 8 tháng chuẩn bị, ĐT Việt Nam sẽ chứng tỏ mình ở trận đấu với Philippines

Hàng công ĐT Việt Nam: Chỉ mình Tuấn Hải xuất sắc là không đủ

ĐT Việt Nam: Thua để thay đổi và để thắng

Ông Troussier quá liều lĩnh?

Sau trận thắng Philippines 2-0, có vẻ như những áp lực nơi HLV Troussier và các học trò đã phần nào được cởi bỏ. Mọi chuyện đã dễ chịu hơn rất nhiều và dư luận không còn những bàn tán khắt khe, xét nét và thay vào đó là một sự hậu thuẫn lớn. Những thông tin vui cũng liên tiếp đến với nhà cầm quân người Pháp và ĐT Việt Nam trong thời gian gần đây khi tiền đạo Văn Toàn đã bình phục chấn thương và tập luyện bình thường trở lại. Những gương mặt khác cũng đều đang rất sung mãn và sẵn sàng cạnh tranh vị trí ở trận đấu với ĐT Iraq này. Quan trọng hơn là người hâm mộ cũng đã quan tâm trở lại và thể hiện sự ủng hộ hết mình, điều này được thể hiện qua việc vé xem trận Việt Nam - Iraq đang bán khá ổn.

Có lẽ chính những điều này đã khiến HLV Troussier tự tin hơn và có những tuyên bố hết sức mạnh mẽ trong phòng họp báo trước trận đấu. Nhà cầm quân người Pháp cho biết: “Đối với tôi, mỗi trận đấu đều có tính chất khác nhau, tùy từng đối thủ vì các đội bóng có năng lực và đấu pháp không giống nhau. Nhiệm vụ của toàn đội là điều chỉnh lối chơi sao cho phù hợp để đối phó với đối thủ. Chúng tôi có sự chuẩn bị tốt và sẽ nỗ lực ở mức tối đa nhằm đạt được kết quả tốt nhất”.

Ông nhấn mạnh: “Hy vọng ĐT Việt Nam sẽ nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt từ khán giả. Tôi mong tuyển Iraq sẽ cảm nhận được áp lực rằng họ không chỉ thi đấu với 11 người trên sân mà phải chống lại từ 30.000 đến 40.000 khán giả. Đó sẽ là lợi thế của chúng ta”.

Dĩ nhiên ông Troussier cũng hiểu rõ rằng Iraq là đối thủ cực mạnh khi đang đứng trong tốp đầu của châu Á. Đội bóng này cũng thường xuyên có mặt tại các kỳ World Cup và có rất nhiều cầu thủ kinh nghiệm, đẳng cấp và đang chơi bóng ở châu Âu. Dẫu vậy, ông thầy có biệt danh “phù thủy trắng” không quá lo ngại khi cho biết việc phải chơi với tâm thế cửa dưới về cơ bản cũng tốt vì nó giúp các tuyển thủ Việt Nam không bị áp lực và thi đấu thoải mái hơn.

ĐT Việt Nam tập luyện rất tích cực và sẵn sàng cho cuộc đối đầu với ĐT Iraq - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam tập luyện rất tích cực và sẵn sàng cho cuộc đối đầu với ĐT Iraq - Ảnh: VFF

“Đối với trận đấu ngày mai, tuyển Iraq được đánh giá cao hơn, họ đang sở hữu trong đội hình nhiều cầu thủ thi đấu tại châu Âu. Trong quá khứ, Iraq từng vô địch châu Á. Dẫu vậy, tôi có nói với các học trò rằng hãy gây khó khăn cho đối thủ. Tôi nghĩ việc bị đánh giá thấp sẽ mang lại lợi thế cho đội tuyển Việt Nam bởi các cầu thủ sẽ nhập cuộc với tinh thần không có gì để mất và khát khao chứng tỏ sức mạnh của đội”, HLV Troussier nhấn mạnh.

Điều đó cũng là dễ hiểu thôi bởi ĐT Việt Nam về cơ bản quen với cách đá phòng ngự phản công hơn. Sẽ là rất dễ dàng khi đội được quay trở lại với lối đá này thay vì pressing liên tục và chuyền bóng, tấn công liên tục. Thêm nữa, ở trận đấu này, một loạt trụ cột như Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng có thể được đưa trở lại đội hình xuất phát sau khi nghỉ ở trận thắng Philippines.

Chia sẻ trong buổi họp báo, HLV Troussier khẳng định rằng ông lựa chọn cầu thủ không trên tiêu chí ngôi sao mà là năng lực và sự phù hợp. “Theo cách làm việc của tôi, cầu thủ được chọn dựa trên năng lực chứng không phải vì tên tuổi trong quá khứ. Tôi sử dụng cầu thủ tùy theo hoàn cảnh, theo đối thủ để làm sao có kết quả tốt nhất. Ví dụ, tiền đạo không chỉ có nhiệm vụ ghi bàn mà còn phải làm thế nào để đóng góp trong tập thể”.

ĐT Iraq ở một tầm cao khác so với ĐT Việt Nam, điều đó là không phải bàn cãi. Khoảng cách về trình độ càng được thể hiện rõ hơn khi trong quá khứ, chúng ta chưa một lần thắng nổi họ. Nhưng với HLV Troussier, chuyện đó chẳng nói lên gì. “Trong bóng đá, quá khứ là quá khứ và hiện tại là hiện tại. Ví dụ, ĐT Pháp đã vô địch World Cup 1998 nhưng bị loại từ vòng bảng World Cup 2002 với đội hình gần như tương tự. Tôi không muốn nói về lịch sử đối đầu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Iraq, mà chỉ tập trung vào hiện tại và làm sao sử dụng tối đa nguồn lực đang có để giành kết quả tốt nhất”, ông nhấn mạnh.

HLV Troussier cũng nhấn mạnh: "Bản thân tôi và HLV Iraq đều đến từ châu Âu. Tôi cũng từng làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới, kinh nghiệm đó giúp tôi có sự điều chỉnh linh hoạt hơn ở các giải đấu. Chúng tôi có điểm chung là đề cao hơn việc kiểm soát bóng. Khi kiểm soát bóng tốt thì chúng ta sẽ khiến đối phương phải thi đấu theo nhịp độ của chúng ta. Với những gì tôi quan sát được ở các cầu thủ Việt Nam, họ có kỹ năng tốt, đáp ứng được yêu cầu cơ bản. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ cần tin tưởng hơn vào triết lí của tôi và quan trọng hơn là tự tin vào năng lực của họ. Có vậy, chúng ta mới có thể thi đấu sòng phẳng với các đội hàng đầu châu lục"

Theo lịch, trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Iraq sẽ diễn ra vào lúc 19h ngày 21/11 trên sân Mỹ Đình.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe