Hoạt động ngoài trời thường xuyên có thể giảm nguy cơ cận thị ở trẻ em

Hoạt động ngoài trời làm giảm nguy cơ cận thị ở trẻ em

Làm sao để kiểm soát độ cận thị ở trẻ?

Vận động ngoài trời – thói quen tốt lành khi tuổi già

Vì sao nên đeo kính râm cho trẻ khi đi ra ngoài trời nắng?

Khỏe tâm khỏe thân nhờ hoạt động ngoài trời

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em mắc cận thị hay loạn thị đang gia tăng trên thế giới. Theo chuyên gia, một trong những nguyên nhân gia tăng trẻ em mắc bệnh cận thị là trẻ em dành quá nhiều thời gian trong nhà làm hạn chế tầm nhìn ở xa. Theo số liệu thống kê trên thế giới, có khoảng 5% trẻ mẫu giáo, 9% trẻ trong độ tuổi đi học, 30% thanh niên và con số trẻ mắc cận thị tăng gấp đôi trong đại dịch COVID-19.

Tỷ lệ trẻ em mắc cận thị ngày càng tăng nhanh trên thế giới

Tỷ lệ trẻ em mắc cận thị ngày càng tăng nhanh trên thế giới

Tại sao hoạt động ngoài trời sẽ cải thiện nguy cơ mắc cận thị ở trẻ em?

Khi trẻ lớn lên và thay đổi, lối sống khi còn bé sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Ví dụ, một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng có thể không phát triển chiều cao như chúng có thể cho dù chúng được nuôi dưỡng tốt hơn. Một đứa trẻ bị béo phì trong thời thơ ấu có nhiều khả năng bị béo phì suốt đời. Và mắt của một đứa trẻ luôn nhìn những vật ở gần có thể thích nghi với điều này - và mất đi một số khả năng nhìn xa. Ông cha ta thường quan niệm “uốn cây từ thuở còn non”, tập thói quen và rèn luyện thói quen nhìn xa giúp kích thích và phát triển võng mạc trẻ từ khi còn bé, làm giảm nguy cơ cận thị hơn so với việc nhìn gần trong nhà thường xuyên.

Hoạt động ngoài trời giúp trẻ tập thói quen nhìn xa, kích thích sự phát triển của võng mạc, hạn chế nguy cơ mắc cận thị

Hoạt động ngoài trời giúp trẻ tập thói quen nhìn xa, kích thích sự phát triển của võng mạc, hạn chế nguy cơ mắc cận thị

Nếu trong một thời gian dài tiếp xúc với mọi vật ở khoảng cách gần, trẻ có thể tăng độ cận, nặng hơn có thể bị bong võng mạc. Thuốc nhỏ mắt và thuốc bổ chỉ hỗ trợ cho đôi mắt khỏe hơn trong một thời gian ngắn, cần tập luyện mắt trong môi trường rộng như ngoài trời.

Một số phương pháp cha mẹ hạn chế nguy cơ mắc bệnh cận thị ở trẻ em

- Dành thời gian ở ngoài trời mỗi ngày. Đó là cách tốt nhất để chắc chắn rằng trẻ có nhìn mọi thứ ở xa. Đó cũng là một cách tuyệt vời để khiến chúng năng động hơn, nhận đủ Vitamin D và học một số kỹ năng sống quan trọng.

- Hạn chế thời gian nhìn màn hình. Ngày nay, rất nhiều bài tập ở trường được giao trên các thiết bị điện tử, nhưng trẻ em cũng dành quá nhiều thời gian chơi trên các thiết bị hơn là chơi với đồ chơi và các hoạt động khác. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo không nên xem các phương tiện giải trí quá hai giờ mỗi ngày.

Cha mẹ cần có phương pháp để giảm nguy cơ mắc cận thị ở con trẻ

Cha mẹ cần có phương pháp để giảm nguy cơ mắc cận thị ở con trẻ

- Kiểm tra thị lực thường xuyên. Hầu hết các bác sỹ nhi khoa đều kiểm tra thị lực thường xuyên, 6 tháng/lần với trẻ bị cận thị và 1 năm/lần với trẻ không bị cận thị, nhưng điều quan trọng cần nhớ là kiểm tra cơ bản có thể bỏ sót các vấn đề về thị lực. 

Đồng thời, đưa con bạn đi khám bác sỹ nhãn khoa của con bạn nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu của một vấn đề về thị lực có thể xảy ra, chẳng hạn như:

+ Ngồi gần tivi hoặc giữ các thiết bị gần mắt.

+ Nheo mắt khi nhìn các vật ở xa.

+ Không thể nhìn rõ các vật ở xa.

+ Đẩy xa các vật khi cần nhìn, chẳng hạn như giải câu đố hoặc nhìn vào sách, đây có thể là dấu hiệu của chứng viễn thị.

+ Nghiêng đầu nhìn mọi vật.

+ Dụi mắt.

 
Nguyễn Huyền (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ