Vận động ngoài trời – thói quen tốt lành khi tuổi già

Hoạt động thể dục thể thao là "chìa khóa vạn năng" đối với sức khỏe, đặc biệt là người lớn tuổi

Những điều cần lưu ý kẻo “rước họa vào thân”

Hệ miễn dịch khỏe mạnh nhờ tập thể dục đúng cách

Tập thể dục thế nào khi mắc lạc nội mạc tử cung?

Phát hiện ra thuốc có thể tăng cường cơ và xương, thay thế việc tập thể dục

Niềm vui nhân đôi khi tập thể dục của người lớn tuổi

Nhiều người lớn tuổi tìm đến thể dục như một phương pháp dưỡng lành những cơ xương khớp đang dần bị lão hóa và tổn thương. Họ nhận thấy được sự “xuống cấp” của sức khỏe và tầm quan trọng của việc tập thể dục khi tuổi càng lớn. Ông Thắng (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ về lý do tập thể dục suốt 30 năm qua: “Tôi nghĩ khi già, xương khớp sẽ dần yếu hơn, sức đề kháng cũng không còn như lúc trẻ nên tập thể dục để đỡ hơn phần nào đó. Từng là một bác sỹ, tôi nhận thấy việc tập thể dục là vô cùng cần thiết để sức khỏe không bị thời gian ảnh hưởng, đồng thời giúp các cơ xương khớp không bị cứng và thoái hóa.”

Ông Bùi Bá Thắng nhận thấy những lợi ích của việc tập thể dục, vì vậy suốt 30 năm qua, ông luôn tập luyện đều đặn hàng ngày

Ông Bùi Bá Thắng nhận thấy những lợi ích của việc tập thể dục, vì vậy suốt 30 năm qua, ông luôn tập luyện đều đặn hàng ngày

Đồng thời, việc rèn luyện sức khỏe thông qua tập thể dục thể thao không chỉ giúp xương cốt dẻo dai, nâng cao sức đề kháng mà còn sức khỏe tinh thần của những người lớn tuổi phong phú hơn tránh cảm giác cô đơn khi về già – nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh Alzheimer.

“Khi tập thể dục ông bà thấy thoải mái, khỏe khoắn và vui vẻ. Vì tập thể dục sẽ được hít thở không khí trong lành mỗi buổi sáng sớm hay chiều mát, vừa thư giãn lại có thể rèn luyện sức khỏe. Ông bà cũng cảm thấy rất vui vì thường tập sẽ có đội tập chung. Ví dụ như ông đi đạp xe với các bạn buổi chiều hay bà đi tập dưỡng sinh với hội lúc sáng sớm.” vợ chồng ông Thi (Nam Từ Liêm, Hà Nội) hào hứng chia sẻ. Hay “Bà đi tập thể dục vì chỉ khi ấy bà mới có cơ hội tán gẫu cùng những người bạn.” bà Đương (Chương Mỹ, Hà Nội) góp nhỏ một niềm vui khi đi tập thể dục.

Người lớn tuổi không còn cảm thấy cô đơn trong những năm tháng tuổi già, bằng việc tập thể dục cùng những người bạn

Người lớn tuổi không còn cảm thấy cô đơn trong những năm tháng tuổi già, bằng việc tập thể dục cùng những người bạn

Điều tốt lành với người lớn tuổi nhưng hãy đặt chữ ‘lành” đúng chỗ, đúng điều kiện để cơ thể luôn được đảm bảo

Tuy nhiên, mùa này thời tiết miền Bắc thất thương. Sự thay đổi đột ngột nhanh chóng giữa thời tiết nắng nóng sang rét buốt gây cản trở nhiều đến thói quen và đời sống sinh hoạt, đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm phổi cấp, xơ cứng các khớp… “Tập thể dục thôi là chưa đủ, người lớn tuổi cần tìm hiểu thể trạng của mình đến đâu để tập đúng và tập đủ để đảm bảo sức khỏe luôn ổn định” – Ths.Bs. Đỗ Gia Quý – Trưởng khoa Đột quỵ - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Châm cứu Trung ương khẳng định. Người lớn tuổi cần có những phương pháp làm ấm cơ thể, hạn chế tối đa trường hợp hạ thân nhiệt.

Chia sẻ của bác sĩ Đỗ Gia Quý về việc tập thể dục ngày đông ở người lớn tuổi

Chia sẻ của bác sĩ Đỗ Gia Quý về việc tập thể dục ngày đông ở người lớn tuổi

“Thời tiết trở lạnh đột ngột, ban đầu tôi cũng khó thích ứng được nhưng tập thể dục đã thành thói quen, nên tôi không bỏ được. Thay vì tập ngoài trời, tôi tập thể dục trong nhà, tập một số động tác Dịch cân kinh trong 40 phút và lùi thời gian ra ngoài từ 5h xuống 6h”, ông Thắng chia sẻ một số biện pháp nhằm hạn chế tối thiểu sự xâm nhập khí lạnh vào người đột ngột khi trời sương giá vào sáng sớm và ông cũng chia sẻ thêm: “Tôi cũng làm ấm cơ thể bằng việc uống một ly nước ấm vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy” cũng là cách để cơ thể thích ứng dần dần với thời tiết mùa này.

Để đảm bảo sự hạn chế tối thiểu tác hại thời tiết lạnh đến người lớn tuổi, bà Thúy cũng chia sẻ về một số phương pháp bà thường áp dụng mỗi khi đông tới: “Tùy cơ địa từng người như thế nào mà bố trí thời gian tập phù hợp với cơ thể. Cho nên khi nhiệt độ xuống thấp ở mùa đông thì nên căn cứ vào cái nhiệt độ ở trong ngày để bố trí thời gian tập thể dục đó nó thuận lợi tốt hơn.” Tập thể dục có hiệu quả tốt trong việc tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính nhưng cũng cần có những phương pháp tập luyện chính xác để thể chất khỏe mạnh, sức khỏe đảm bảo.

Bóng chuyền thường là môn thể thao ông bà lựa chọn giãn gân cốt mỗi buổi chiều

Bóng chuyền thường là môn thể thao ông bà lựa chọn giãn gân cốt mỗi buổi chiều

Ông Thắng cho biết: “Tôi đã tập suốt mấy chục năm nay tôi cảm thấy sức khỏe mình vẫn khá tốt. Khi thời tiết trở lạnh như vậy tôi cũng không dễ ốm hay dễ mắc bệnh. Nói chung là, tập thể dục khiến sức khỏe tôi dẻo dai hơn, ăn uống cũng ngon miệng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cần cận trọng khi thời tiết lạnh, đó có thể xem là “chất độc” với người lớn tuổi đặc biệt là những người đang có bệnh nền. Lý do bởi khi tiếp xúc với không khí lạnh đột ngột, sự chênh lệch giữa nhiệt độ bên trong cơ thể và bên ngoài thì dễ dẫn đến đột quỵ, điều này vô cùng nguy hiểm, nhất là với người lớn tuổi”.

Ông Thắng cũng cho biết thêm: “Ngoài việc xác định khoảng thời gian phù hợp tập thể dục khi trời trở lạnh, người tập cũng cần có những bài tập đúng và đủ để cơ thể đạt hiệu suất tốt nhất. Nếu là người lớn tuổi, người có các bệnh lý mạn tính cần chú ý, như huyết áp hoặc tim mạch, thời tiết lạnh dễ có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ. Thêm vào đó nếu tập động tác không đúng có thể gây thiếu máu lên não gây ra tình trạng xuất huyết não. Đối với những người mắc bệnh xương khớp, thời tiết trở lạnh mà tập thể dục không đúng thời điểm, không đúng cách có thể gây ra tình trạng bó xương và đau nhức xương khớp, những người lớn tuổi có thể bị ngã trong tình trạng các cơ khớp bị xơ cứng.”

Vì vậy, mặc dù thể dục là một thói quen tốt đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần, tuy nhiên cần tập đúng thời điểm, tập đủ bài tập thì mới đạt được kết quả tốt nhất.

 
Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già